Đại án đăng kiểm: Nhiều bị cáo đề nghị xem xét lại số tiền chịu trách nhiệm và số tiền hưởng lợi

24/07/2024 - 21:01

PNO - Tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TPHCM và các địa phương khác, chiều 24/7, HĐXX đã xét hỏi đến các bị can thuộc trung tâm đăng kiểm 50-05V, trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trả lời phần xét hỏi của HĐXX, ông Nguyễn Đình Quân, nguyên Giám đốc Trung tâm 50-05V thừa nhận hành vi nhận hối lộ. Ông Quân cũng thừa nhận số tiền nhận hối lộ 11,407 tỉ đồng tại cơ sở An Phú Đông. Đồng thời, ông thừa nhận về tổng số tiền hưởng lợi bất chính là 2,457 tỉ đồng và cho biết gia đình gia đình đã khắc phục toàn bộ số tiền này.

Tuy nhiên, ông Quân đề nghị HĐXX xem xét lại đối với số tiền nhận hội lộ của 26,778 tỉ đồng tại chi nhánh Hồng Hà vì còn băn khoăn về cách tính của cơ quan điều tra.

Ông Nguyễn Đình Quân trả lời phần xét hỏi HĐXX
Ông Nguyễn Đình Quân trả lời phần xét hỏi của HĐXX

Về câu hỏi của HĐXX là "Trung tâm 50-05V nhận hối lộ theo chủ trương nào?", ông Quân cho biết các đăng kiểm viên tự làm, ông biết sự việc nhưng làm ngơ để anh em có tiền cải thiện thu nhập, có chi phí ngoại giao và có tiền chi cho 2 nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam là Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà.

Số tiền nhận hối lộ do từng trưởng chuyền và các đăng kiểm viên quyết định, tự chia, ông Quân chỉ nhận số tiền được chia, làm ngơ không can thiệp, cũng không cần báo cáo.

Trả lời xét hỏi của HĐXX, ông Trần Anh Tú cho biết, làm Phó giám đốc Trung tâm 50-05V từ tháng 6/2022 đến khi bị bắt. Trước đó, ông làm Phó giám đốc Trung tâm 50-06V.

Ông Tú thừa nhận hành vi nhận tiền hối lộ do các đăng kiểm viên đưa. Ông cũng đồng ý với số tiền chịu trách nhiệm và hưởng lợi tại trung tâm 50-05V. Tuy nhiên, ông đề nghị xem xét lại số tiền 16,236 tỉ đồng phải chịu trách nhiệm trong thời gian làm việc tại trung tâm 50-06V.

Các bị cáo ngồi theo dõi phiên tòa tại Trại giam T30
Nhiều bị cáo ngồi theo dõi phiên tòa tại trại giam T30 - Công an TPHCM

Ông Phạm Ngọc Hà, Phó giám đốc Trung tâm 50-05V, phụ trách cơ sở đăng kiểm An Phú Đông khi trả lời HĐXX cũng thừa nhận hành vi nhận hối lộ, nhưng đề nghị xem xét lại tổng số tiền chịu trách nhiệm 19,358 tỉ đồng và số tiền hưởng lợi 2,499 tỉ đồng. Ông Hà cho biết, số tiền trong cáo trạng rất lớn, trong khi thực nhận ít hơn. Ngoài ra, ông cũng không rõ cách tính của VKSND TPHCM.

Tương tự, ông Khuất Duy Thịnh, Phó giám đốc Trung tâm 50-05V, phụ trách chi nhánh Hồng Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” đối với tổng số tiền đã nhận là 14,6 tỉ đồng, trong đố số tiền thu lợi bất chính 2,159 tỉ đồng. Tương tự các bị cáo trên, trả lời phần xét hỏi của HĐXX, ông Thịnh cũng thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên đề nghị xem xét lại số tiền hưởng lợi.

Kết thúc phiên xét xử, HĐXX thông báo phiên toà sẽ tạm dừng 2 ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần này (ngày 25-25/7). Vào 8g thứ Hai (ngày 29/7) phiên tòa bắt đầu lại, HĐXX sẽ tiếp tục xét hỏi đối với nhóm bị cáo thuộc Trung tâm Đăng kiểm 50-05V.

Vũ Quyền - Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI