Đại án Cục Đăng Kiểm: Thẩm tra lý lịch 210/254 bị cáo, 3 bị cáo có đơn xin vắng mặt

18/07/2024 - 18:40

PNO - Chiều 18/7, TAND TPHCM tiếp tụ vụ án sơ thẩm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm tại TPHCM và các địa phương khác.

Trong phiên toà chiều nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi, thẩm tra đối với từng nhóm tội danh, nhóm hành vi. Khi đến lịch thẩm tra, xét hỏi đối với nhóm các bị cáo nào thì sẽ được trích xuất, dẫn giải đến tòa để thẩm vấn trực tiếp, các bị cáo thuộc nhóm còn lại sẽ được theo dõi phiên xử qua đường truyền tại Trại giam T30 - Công an TPHCM.

Kết thúc ngày đầu tiên, HĐXX đã xét hỏi, thẩm tra 210/254 bị cáo, và có 3 bị cáo xin xét xử vắng mặt. Các bị cáo còn lại sẽ tiếp tục xét hỏi vào ngày mai.

Các bị cáo tại phiên toà chiều nay.
Các bị cáo tại phiên toà chiều nay.

Theo thư ký báo cáo, có 3/254 bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe, gồm các ông Trần Văn Thương (Giám đốc Công ty Lâm Hà Trúc - góp vốn tại Trung tâm Đăng kiểm 50-15D), ông Nguyễn Phương Nam (đăng kiểm viên - Phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) và bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (lao động tự do).

Theo cáo trạng, ông Trần Văn Thương bị đưa ra xét xử về tội đưa hối lộ. Theo cáo trạng, ông Thương đã cùng Nguyễn Trọng Vĩnh (Giám đốc Trung tâm 50 -15D) đưa hối lộ cho ông Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021) hơn 46 triệu đồng (2.000 USD) để được kiểm chuẩn lần đầu tại Trung tâm Đăng kiểm 50-15D. Trong quá trình hoạt động, ông Thuơng không điều hành công ty mà giao mọi hoạt động cho Vĩnh, mỗi tháng Thương được Vĩnh đưa số tiền 10 triệu đồng, tổng cộng 180 triệu đồng. Quá trình điều tra, ông Thương đã nộp lại toàn bộ số tiền 180 triệu đồng nhận từ Vĩnh.

Hội đồng xét xử
Hội đồng xét xử tại phiên toà.

Ông Nguyễn Phương Nam bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ. Theo cáo trạng, từ 1/3/2019 đến 30/9/2022, Nam thẩm định đạt 2.315 hồ sơ thiết kế cải tạo của 16 công ty và nhận hối lộ hơn 4,6 tỉ đồng. Theo quy ước chia tiền mà lãnh đạo Đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thống nhất, Nam nhận riêng là hơn 1,6 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích bị đưa ra xét xử về tội đưa hối lộ và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Theo cáo trạng, Bích nhận tiền của các phương tiện xe cơ giới cải tạo cần hợp thức hoá hồ sơ (xe cứu thương, xe tải van, xe tang lễ) rồi đưa hối lộ Nguyễn Trọng Vĩnh (Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-15D). Bích đã sử dụng 268 hồ sơ nghiệm thu khống của Công ty Hồng Đức để đi nghiệm thu và đưa hối lộ cho Nguyễn Trọng Vĩnh 268 triệu đồng để được nghiệm thu giấy, thu lợi bất chính 80,4 triệu đồng. Quá trình điều tra, Bích đã nộp lại toàn bộ số tiền.

Đối với việc vắng mặt của 3 bị cáo, đại diện Viện KSND TPHCM cho rằng, cả 3 bị cáo đang điều trị bệnh, có xác nhận của bệnh viện nên việc vắng mặt này là có lý do chính đáng. Tại cơ quan điều tra, các bị cáo đã có lời khai rõ ràng và các bị cáo có luật sư bảo vệ nên việc vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Viện kiểm sát đề nghị HĐXX chấp nhận đơn xin xét xử vắng mặt của 3 bị cáo này.

Đây là phiên toàn có bị cáo đông nhất từ trước đến nay, với 254 bị cáo, hơn 200 luật sư và khoảng 60 cá nhân, tổ chức là bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Phiên tòa trên dự kiến kéo dài 3 tháng, từ ngày 18/7 đến ngày 18/10.

Bích Trần – Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI