Đặc sản được làm mới để dễ tiêu thụ hơn

04/02/2021 - 07:03

PNO - Các loại đặc sản vùng miền được gia giảm thành phần, thay đổi mẫu mã để dễ được khách hàng tiếp nhận hơn.

Đặc sản quê vào siêu thị

Năm nay, thay vì cúng ông Táo bằng cá chép giấy hoặc thả cá chép sống, người tiêu dùng có thể chọn mua chả cá hình cá chép. Sản phẩm này được bán ở nhiều siêu thị, cửa hàng với giá 50.000-90.000 đồng/gói từ 200-400g; thành phần chính là cá tra đã được làm chín, bảo quản mát trong bảy ngày, khi cúng xong, có thể hấp nóng hoặc chiên. Với những người cần dùng lâu hơn, nhà sản xuất cũng có sẵn sản phẩm chả cá hình cá chép đông lạnh.

Chả hình cá chép dùng để cúng ông Táo
Chả hình cá chép dùng để cúng ông Táo

Nhiều sản phẩm vốn chỉ được phân phối qua các kênh truyền thống (đại lý, cửa hàng, chợ) nay đã bắt đầu xuất hiện ở các kênh bán hàng hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, như chả cá Quy Nhơn, chả ram tôm đất, chả cốm Làng Vòng, thịt cua đồng tách vỏ…

Những đặc sản này cũng được đóng gói theo nhiều mức trọng lượng và giá, giúp người tiêu dùng dễ chọn mua hơn.
Hiện nay, có những sản phẩm có thể dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Chẳng hạn, cá ba sa lên men có thể dùng để làm các món kho, lẩu, trộn salad, áp chảo, nấu cà ri đồng thời có thể dùng làm nhân bánh chưng, bánh tét thay nhân thịt.

Ông Phạm Đức Cường - đồng sáng lập Công ty TNHH Uni-Sea - cho biết doanh nghiệp của ông đã ra được 65 món ăn chế biến từ cá ba sa và hướng dẫn để khách hàng đổi vị mùa tết này, trong đó, có thể làm món miền Bắc như om riềng mẻ, trộn thính tỏi hay làm các món miền Nam như nhúng lẩu mắm, nấu lục bình, bồn bồn, xốt me, chanh dây, rang muối.

Sản phẩm cá kho Làng Vũ Đại có mặt tại thị trường phía Nam nhiều năm qua. Năm nay, một số siêu thị đã đặt hàng từ chính các nhà sản xuất để có những nhãn hàng riêng. Ngoài cá trắm đen, các loại cá chép, rô đồng, cá quả, cá chạch, cá diếc… cũng được kho theo công thức cá kho Làng Vũ Đại. 

Chị Trần Thị Ngần - chủ cơ sở Cá kho Làng Vũ Đại Trần Luận (tỉnh Hà Nam) - cho biết hiện nay, không chỉ linh động điều tiết gia vị cho phù hợp khẩu vị từng vùng miền, hầu hết các cơ sở đều đóng gói sản phẩm bài bản. Sau khi kho xong để nguội, niêu cá được đặt trong hộp các-tông vuông vức, in rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, kèm số đăng ký an toàn vệ sinh thực phẩm, mã vạch để truy xuất nguồn gốc và hướng dẫn cách sử dụng để đảm bảo chất lượng ngon nhất.

“Cá kho này không dùng chất bảo quản nên cần để trong ngăn mát tủ lạnh và chỉ ăn trong vòng 7-10 ngày, không cần hâm nóng, ăn nguội ngon hơn” - chị Ngần tư vấn. 

Rất nhiều loại đặc sản khác cũng được làm bài bản hơn để mở rộng thị trường, như thịt trâu gác bếp Điện Biên, bò một nắng Krông Pa (tỉnh Gia Lai), chả mực Hạ Long, chả bò Đà Nẵng…
Bà Hồ Thị Ái Hóa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoa Danh - cho biết với các món đặc sản, khẩu vị mang tính vùng miền là rất lớn, nên cần được thay đổi để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng tiêu dùng hơn. Chẳng hạn, có chả cốm Làng Vòng từ Bắc đưa vào nhưng cũng có chả cốm Làng Vòng được sản xuất trong Nam và được điều chế lại gia vị. 

Sức tiêu thụ tốt

Chị Ngô Ngọc Vàng - nhân viên cửa hàng Hương Việt (Q.Phú Nhuận, TPHCM) - cho biết ngoài các đặc sản miền Tây, năm nay, cửa hàng nhập thêm bánh dừa nướng Quảng Nam, khô gà lá chanh, mực xé… với tổng sản lượng tăng gấp 3-4 lần. Lượng hàng bán ra tăng mạnh từ một tháng nay. Chỉ có một số loại bánh tăng giá vài ngàn đồng/hộp, còn lại đều không tăng giá. 

Tương tự, theo chị Trần Thị Ngần, đơn đặt hàng cá kho khắp cả nước tăng 60%, dự kiến tăng 200% từ ngày 20 tháng Chạp trở đi. Giá bán sản phẩm ổn định là một trong những nguyên nhân khiến cá kho Làng Vũ Đại được tín nhiệm. Hiện giá cá kho bình quân 400.000-1,3 triệu đồng/niêu, tùy trọng lượng từ 1-4,5kg. Giá bán tại TPHCM có thể cao hơn phía Bắc khoảng 200.000 đồng do phải cộng phí vận chuyển và hầu hết khách hàng đều biết, chấp nhận điều này. 
Chỉ sau ba tháng ra mắt sản phẩm cá ba sa phi lê lên men, ông Cường cho biết, đã bán được hơn 8.000 hộp. Nhiều cơ sơ đã đặt mua số lượng lớn để làm nhân bánh chưng, bánh tét. Dù sức mua tăng, công ty vẫn không tăng giá. 

Bà Hóa cũng cho biết, sản lượng chả cốm Làng Vòng tăng 30% so với ngày thường nhưng giá bán không tăng vì công ty đã dự trữ sẵn nguồn nguyên liệu từ giữa năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, công ty giảm khoảng 10-20% sản lượng do lo ngại ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu, mua sắm tết. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI