Đặc sản 3 miền đổ về TPHCM

26/09/2024 - 12:41

PNO - Ngày 26/9, Hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2024 khai mạc tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ (quận 11). Hơn 2.000 doanh nghiệp đến từ hơn 45 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia tìm kiếm cơ hội kết nối người tiêu dùng TPHCM.

Khoảng 700 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực đặc sắc của các vùng miền như: Thịt trâu gác bếp, mắc khén, chẩm chéo, miến dong, lạp xưởng hun khói, bánh Pẻng phạ, thịt muối chua, gạp nếp Mộc Châu… đến từ vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Thịt trâu gác bếp miền núi phía Bắc được đem đến giới thiệu tới người tiêu dùng TPHCM
Thịt trâu gác bếp miền núi phía Bắc được đem đến giới thiệu tới người tiêu dùng TPHCM

Đặc sản từ đồng bằng sông Hồng có bánh cốm Hà Nội, bánh đậu xanh, bánh gai, chả rươi, bánh đa mè, mì chũ… Còn vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có tỏi Lý Sơn, mạch nha Mộ Đức, hương quế Trà Bồng, kẹo gương, gié bò, nem, chả tré, mắm nhum, bò một nắng, hải sản khô, hạt đác, nước mắm…

Sâm Ngọc Linh vùng Tây Nguyên là sản phẩm được chọn trưng bày tại hội nghị kết nối cung cầu năm nay
Sâm Ngọc Linh vùng Tây Nguyên là sản phẩm được chọn trưng bày nổi bật tại hội nghị kết nối cung cầu năm nay

Còn các doanh nghiệp đến từ Tây Nguyên mang đến sâm Ngọc Linh, cà phê, mật ong, thổ cẩm… Vùng Đông Nam bộ có hạt điều Bình Phước, muối Tây Ninh, yến Cần Giờ, bánh tráng Củ Chi, hải sản khô một nắng…

Hạt điều - sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Phước được mang đến với mong muốn tiếp cận vào các kênh phân phối lớn của TPHCM
Hạt điều - sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Phước được mang đến với mong muốn tiếp cận vào các kênh phân phối lớn của TPHCM

Ngoài ra còn có trái cây miền Tây và các sản phẩm khác như nem Lai Vung, trà sen Đồng Tháp, kẹo dừa Bến Tre, mắm Châu Đốc, bánh Pía Sóc Trăng, lạp xưởng Cần Đước…

Đặc sản Bến Tre gồm kẹo dừa, dầu dừa và các sản phẩm trái cây sấy
Đặc sản Bến Tre gồm kẹo dừa, dầu dừa và các sản phẩm chế biến từ dừa

Nhiều tỉnh, thành xem đây là cơ hội trình diễn sản phẩm tiêu biểu của địa phương đến hệ thống phân phối, người tiêu dùng TPHCM và chủ động tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc ngay tại gian hàng. Điển hình như khu vực gian hàng Long An tái hiện không gian nhà tranh, xuồng chở trái cây; các gian hàng của Đắk Lắk tái hiện không gian văn hoá cồng chiêng; khu vực gian hàng Đồng Tháp thì sôi động với các phiên tập huấn và livestream (phát sóng trực tiếp) bán hàng…

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM tham quan một gian hàng đang thực hiện bán LIVE
Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - tham quan một gian hàng đang bán hàng qua livestream

Đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết, với chủ đề “Kết nối trách nhiệm - Hướng đến chuỗi cung ứng xanh”, sự kiện năm nay gồm chuỗi hoạt động như: Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa; Hoạt động kết nối B2B trực tiếp giữa 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 4 sàn thương mại điện tử, các chợ đầu mối với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đến từ các tỉnh, thành trên cả nước; Hoạt động kết nối trực tuyến với chiến dịch “Siêu LIVE hàng Việt” trên nền tảng - dự kiến thực hiện 19 phiên live được dẫn dắt bởi 19 nhà sáng tạo nội dung, quảng bá hơn 200 sản phẩm đến từ hơn 45 tỉnh thành; Hoạt động kết nối cung cầu trực tuyến trên website ketnoicungcau.vn…

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu khai mạc hội nghị kết nối cung cầu sáng 26/9 tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ, quận 11
Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - phát biểu khai mạc hội nghị kết nối cung cầu sáng 26/9 tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ, quận 11

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết: năm 2023, lãnh đạo thành phố đã đi khắp các vùng miền để thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế xã hội với 38 tỉnh, thành; điều đó cho thấy sự phát triển của TPHCM luôn gắn liền với sự phát triển của các địa phương khác; trong đó xây dựng chuỗi cung ứng từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất... đến tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố thông qua các hoạt động kết nối cung cầu.

Kết nối cung cầu là hoạt động thường niên được Sở Công Thương TPHCM tổ chức suốt 12 năm qua và sự kiện năm 2024 được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay khi thu hút 2.000 doanh nghiệp tham gia
Kết nối cung cầu là hoạt động thường niên được Sở Công Thương TPHCM tổ chức suốt 12 năm qua và sự kiện năm 2024 được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay khi thu hút 2.000 doanh nghiệp tham gia

Ông lưu ý, kết nối cung cầu không chỉ dừng lại là kết nối người mua và người bán; mà phải là kết nối nâng cao trách nhiệm. Trách nhiệm không chỉ của nhà cung cấp trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm; mà còn là trách nhiệm của nhà bán lẻ trong việc định hướng, hỗ trợ sản xuất; trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc giám sát và trách nhiệm của ngành công thương, ngành nông nghiệp trong xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững.

Từ đó, ông đề nghị Sở Công Thương tiếp tục tập trung giải pháp “sau kết nối”; theo đó, những doanh nghiệp có sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn sẽ phải được hỗ trợ hoàn thiện về sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ cung ứng; giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho… nhất là trong giai đoạn đầu nhiều doanh nghiệp còn bỡ ngỡ.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI