“Đã xem” là đã trao niềm vui

21/11/2021 - 11:40

PNO - Bài học lớn mà dịch COVID-19 đã dạy chúng ta chẳng phải là cần biết trân quý hạnh phúc, bình an mỗi ngày hay sao?

Nhiều người thú nhận, chơi mạng xã hội đôi lúc khó tránh sự bực mình. Ví như thỉnh thoảng lại có bạn “quăng” vào Messenger vài đường link. Không ít người đã “la lớn” trên dòng trạng thái: “Yêu cầu các bạn đừng inbox cho tôi những đường link nữa, tôi sẽ không mở ra vì có thể đường dẫn chứa vi-rút. Tôi sẽ xóa hết”. 

Một thời gian, tôi khá bực mình vì tin nhắn qua Zalo của một đồng nghiệp cũ, toàn những tin tức làm người đọc lo lắng. Một hôm, tôi bực mình nhắn bạn đừng gửi cho tôi những tin tức kiểu này nữa. “Hại não lắm, tôi không đọc đâu”, tôi viết như vậy, thế là bạn giận.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Lại có một bạn khác thường xuyên gửi cho tôi đường dẫn những thông tin ở các kênh trên YouTube. Tôi không có thời gian nghe, xem nên lẳng lặng xóa. Bên kia có lẽ nghĩ tôi đã nghe hay xem, nên chăm chỉ gửi tiếp. Một hôm, tôi tò mò mở thử một link, là bản tin nói về dịch COVID-19 có thể sẽ bùng phát. Ở các nước đang xuất hiện một biến thể COVID lây lan nhanh. Người đã tiêm hai mũi vắc-xin vẫn có thể bị nhiễm và… chết. 

Tôi nhắn lại: “Ai cũng biết dịch COVID-19 chưa dứt điểm. Chúng ta đều rút được kinh nghiệm phòng bệnh cho mình, phải tuân thủ 5K thế nào… Do đó, giờ đây cần sống nhẹ nhàng, bớt lo lắng nhưng không chủ quan. Những thông tin “hù dọa” kiểu này làm cuộc sống nặng nề thêm”. 

Bên kia, bạn nhắn lại rằng, sợ mọi người ỷ lại đã tiêm hai mũi vắc-xin, chủ quan đi lung tung nên bạn gửi tin nhắn cảnh giác. Tôi nhắn lời cảm ơn rồi chặn bạn luôn. Biết cách xử lý của mình hơi “nặng tay” nhưng tôi không chịu nổi khi suốt ngày phải nhận những đường dẫn khiến mình không thoải mái. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Một đồng nghiệp cũ khác vừa nghỉ hưu, liên tục cứ nhắn qua Zalo cho tôi “Chào ngày mới, vui vẻ, hạnh phúc”, rồi những hình ảnh hoa, phong cảnh, đều đặn từ thứ Hai đến Chủ nhật. Tôi không thích nên hầu như không mở ra. Mỗi lần thấy tôi “đã xem”, bên kia lập tức gửi thêm nhiều hoa, phong cảnh, lời chúc rất nhiệt tình. 

Một hôm, tôi đọc trên Facebook một anh bạn một câu chuyện giống hệt chuyện của tôi. Bạn của anh ấy ngày nào cũng gửi qua Zalo hình ảnh hoa lá cỏ cây với dòng chữ “Chúc ngày mới vui vẻ, hạnh phúc”. Mới đầu anh lịch sự trả lời cảm ơn, rồi ngày nào bên kia cũng gửi qua lời chúc đầu ngày như thế riết anh thấy phiền không “cảm ơn” nữa, nhưng bên kia vẫn cứ tiếp tục.

Không kiềm chế được, anh bèn điện thoại, trực tiếp nói chuyện. Người bạn trả lời: “Thật sự thì tôi không rảnh như bạn nghĩ. Thói quen của tôi mỗi buổi sáng thức dậy, tôi dành 30 phút pha ly cà phê nhâm nhi và nhắn tin hình ảnh chúc ngày mới tất cả bạn bè. Xong, tôi xem lại những tin đã gửi đi, thấy dòng chữ “đã xem” bên dưới thì rất vui và an tâm biết bạn tôi khỏe mạnh, thức dậy đúng giờ. Quan trọng là bạn bè vẫn còn trên thế gian này”. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Anh bạn chia sẻ rằng anh đã giật mình, hóa ra lâu nay anh suy nghĩ hẹp hòi quá. Chỉ một động tác mở ra xem cũng khiến bên kia vui mà anh không làm được. Và anh cảm thấy áy náy!

Câu chuyện khiến tôi suy nghĩ. Trong tâm trí bạn bè luôn có sự hiện diện của mình. Sự thờ ơ của ta có thể khiến bên kia lo lắng, nhưng không dám hỏi. Chỉ hai chữ “đã xem” cũng khiến người gửi tin rất vui.

Tôi tự hứa với lòng, hãy vui vẻ nhận lời chúc một ngày hạnh phúc, hình ảnh hoa lá cành. Hãy trân trọng vì điều đó chính là sự quan tâm của bạn bè. Bài học lớn mà dịch COVID-19 đã dạy chúng ta chẳng phải là cần biết trân quý hạnh phúc, bình an mỗi ngày hay sao? 

Kim Duy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI