Đã xác định được thủ phạm biến mương nước sang màu xanh có mùi như thuốc trừ sâu

18/12/2019 - 21:16

PNO - Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Tân Uyên cho biết, qua kiểm tra đã xác định một công ty xả nguồn nước màu xanh ra môi trường, có mùi như thuốc trừ sâu.

Sau khi báo Phụ Nữ TPHCM ngày 16/12 đăng bài phản ánh mương nước dài hàng trăm mét trên đường ĐT 747 đoạn qua khu phố 7, phường Uyên Hưng (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) chuyển màu xanh khác thường, bốc mùi như thuốc sâu; trưa ngày 18/12 PV trở lại địa điểm này thì bất ngờ thấy mương nước đã trong sạch trở lại. 

Da xac dinh duoc thu pham bien muong nuoc sang mau xanh co mui nhu thuoc tru sau
Mương nước dài hàng trăm mét, cỏ mọc ùm tùm rất khó phát hiện. 

Thời điểm này, nước cũng cạn đi nhiều, để lộ ra một miệng cống với đường kính khoảng 50cm bắt nguồn từ phía bên trong khu đất của Công ty TNHH SX-TM Đông Hoà (gọi tắt là Công ty Đông Hoà). Ghi nhận của PV tại thời điểm này miệng cống khá khô ráo. Theo người dân địa phương, thường thì các công ty xả nước thải lợi dụng trời mưa to, hay vào đêm hôm để xả nước ra mương; còn ban ngày và ngày trời không mưa, gần như các miệng cống này luôn khô ráo.

Da xac dinh duoc thu pham bien muong nuoc sang mau xanh co mui nhu thuoc tru sau
Sau 2 ngày phản ánh, nước không còn xanh khác thường và hôi. Nước cạn cũng trơ ra miệng ống cống khô ráo

Trao đổi với PV, lãnh đạo phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên cho biết, Công ty Đông Hoà có diện tích hàng chục ha đất. Do có diện tích rộng, nên công ty này đã xây kho bãi, rồi cho hơn 10 công ty khác thuê mướn lại mặt bằng sản xuất kinh doanh như một “cụm” công nghiệp nhỏ khép kín, có cả khách sạn trong khuôn viên. Tuy nhiên, do đây không phải là cụm công nghiệp nên số công ty được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương hoạt động kinh doanh trong khuôn viên Công ty Đông Hòa rất ít; số công ty còn lại chủ yếu thuê mặt bằng với Công ty Đông Hòa rồi lén lút hoạt động.

Da xac dinh duoc thu pham bien muong nuoc sang mau xanh co mui nhu thuoc tru sau
Mương nước màu xanh, bốc mùi như thuốc sâu trước khi PV phản ánh

Bà Lê Thị Hồng Gấm, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thị xã Tân Uyên cho biết: “Sau khi báo chí vào cuộc và người dân phản ánh về việc mương nước chuyển sang màu xanh và bốc mùi hôi thối, Phòng TN-MT đã kết hợp với Sở TN-MT tỉnh tiến hành kiểm tra một số công ty ở khu vực này để xác định nguyên nhân. Qua kiểm tra, đoàn đã xác định một công ty trong “cụm” Công ty Đông Hòa xả một nguồn nước màu xanh ra môi trường, màu nước khá giống với màu xanh ở mương nước trên đường ĐT 747. Đoàn đã lấy mẫu nước để kiểm tra. Sau khi có kết quả, nếu chất thải này gây ô nhiễm và xả thải ra môi trường như phản ánh, sẽ từng bước tiến hành lập thủ tục xử phạt và các bước khác theo đúng tình tự pháp luật”.

Như báo Phụ Nữ TPHCM đã đưa tin, một mương nước bên đường ĐT 747, đoạn trước cổng Công ty TNHH SX - TM Đông Hòa có màu xanh khác thường, mùi hôi bốc lên như thuốc trừ sâu rất khó chịu. Xung quanh mương nước có hàng chục công ty lớn nhỏ, sản xuất nhiều mặt hàng khác nhau. Toàn bộ chiều dài của mương nước đã bị cỏ dại phủ kín.

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI