Đà Nẵng: Việc dạy học bị xáo trộn vì nhiều trường được xây thêm vào năm mới

09/10/2024 - 16:58

PNO - Nhiều trường học ở Đà Nẵng được quan tâm đầu tư nâng cấp, xây mới, nhưng theo trình tự thủ tục lại triển khai xây dựng vào đầu năm học mới, gây xáo trộn không nhỏ trong công tác dạy học.

Phụ huynh vất vả đưa đón

Tháng 7/2024, Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương (Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) bắt đầu xây dựng dự án xây mới dãy 12 phòng học và khu hiệu bộ, sửa chữa nâng cấp dãy phòng học cũ với kinh phí đầu tư 44 tỉ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2025.

Trong thời gian công trình thi công, nhà trường tổ chức dạy 1 buổi/ngày cho tất cả khối lớp. Theo đó, ưu tiên học sinh khối 1-2 học buổi sáng. Riêng khối lớp 4 phải chia ra, có 3 lớp buổi sáng, số lớp còn lại học buổi chiều. Từ lớp 3 trở lên phải học thêm một buổi học trái buổi.

Những môn học âm nhạc, thể dục… nhà trường xếp lịch trái buổi. Phòng Tin học và hội trường được sử dụng làm phòng học cho các môn học trái buổi. Với môn thể dục, học sinh được bố trí tại nhà đa năng.

Bình thường trường có 1.200 học sinh; hiện nay nhà trường phải chia nửa ra học 2 buổi nên không được học tăng cường ôn tập, bổ sung kiến thức của buổi sáng. Hiện, nhà trường đang nỗ lực bảo đảm chương trình dạy học theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Học sinh Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương giờ ra chơi.
Học sinh Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương giờ ra chơi

Do con không được học 2 buổi, nhiều phụ huynh phải vất vả điều chỉnh lại thời gian làm việc hoặc tìm chỗ để gửi con buổi chiều. Anh Cao Văn Thái (phường Hoà Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ) cho biết con gái mới vào lớp 1, nhưng do hai vợ chồng đi làm cả ngày nên đầu năm phải loay hoay tìm chỗ gửi con.

Sau đó, nhóm phụ huynh đã tìm được một trung tâm cách trường khoảng 2-3km và thuê xe dịch vụ đưa đón. Theo đó, sau khi tan học buổi sáng thì xe 24 chỗ sẽ đón các cháu về tại trung tâm để ăn trưa, ôn bài và chiều phụ huynh đón về.

Nhiều phụ huynh khác không có điều kiện phải chia nhau ở nhà trông con, có người phải gửi con cho hàng xóm nếu không sắp xếp được việc.

Việc không chọn được địa điểm tổ chức dạy học khi thi công công trình trường học không chỉ diễn ra ở Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương, mà còn nhiều trường khác trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tại quận Thanh Khê, từ tháng 10/2024, công trình đầu tư xây dựng khối nhà lớp học 12 phòng học (có khu vực bếp) Trường Tiểu học Bế Văn Đàn sẽ được triển khai thực hiện.

Bà Lê Thị Hoàng Chinh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Khê - cho biết: “Lúc đầu, các ngành chức năng chọn địa điểm Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm (cũ) sau khi trường dời về địa điểm mới cho học sinh Trường Bế Văn Đàn học tạm. Tuy nhiên, qua khảo sát, công trình này đã xuống cấp, lớp học không đủ sức chứa nên đành cho học sinh học tại chỗ. Chúng tôi rất mong phụ huynh đồng hành trong giai đoạn này để chăm sóc, dạy dỗ các con”.

Tại quận Sơn Trà, từ tháng 8/2024, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ tiến hành nâng cấp, cải tạo. Ban đầu, các ngành chức năng quận Sơn Trà đã đề xuất chọn Trung tâm giáo dục thường xuyên số 1 (cơ sở 2) làm nơi học tạm cho học sinh, nhưng cơ sở vật chất không bảo đảm nên quyết định chuyển địa điểm tổ chức dạy học đến Trường Tiểu học Hai Bà Trưng cũ (cách Trường THCS Nguyễn Văn Cừ khoảng 4km). Nơi đây, cơ sở vật chất vẫn còn nhiều thiếu thốn, phụ huynh đưa đón, đi lại khó khăn vì xa nhà…

Tăng cường đảm bảo an toàn cho học sinh

Cô Đặng Thị Thuỳ Liên – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương – cho biết: Việc thi công trong thời gian học ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy học do bụi bẩn, tiếng ồn và thu hẹp không gian sinh hoạt của học sinh. Từ khi chuyển sang học 1 buổi/ngày, giờ ra chơi của học sinh chỉ còn 10 phút thay vì 25 phút như trước đây. Học sinh di chuyển để học ở nhiều phòng học nên nhà trường quán triệt giáo viên phải quản lý chặt chẽ các em.

Giữa khu vực thi công và diễn ra hoạt động dạy học của Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương được rào chắn cẩn thận, có biển thông báo học sinh không được di chuyển gần khu vực công trình xây dựng. Nhà trường thường xuyên nhắc nhở đơn vị thi công, vận chuyển vật liệu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, tránh giờ cao điểm khi học sinh đến và tan trường.

“Phòng làm việc của ban giám hiệu cũng phải chọn ở phòng cuối của dãy nhà, ngay sát công trình đang thi công, coi như một điểm chốt để quản lý học sinh, không cho các em chơi gần khu vực công trình. Chúng tôi vừa làm việc vừa trông nom các em, em nào tới gần là mình nhắc quay lại liền”, cô Liên cho hay.

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn đang lên kế hoạch dạy học để phục vụ dự án sắp triển khai.
Trường Tiểu học Bế Văn Đàn đang lên kế hoạch dạy học để phục vụ dự án sắp triển khai.

Cô Đào Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bế Văn Đàn - cho biết: Dự kiến, khoảng 1,5 tháng sau khai giảng, nhà trường sẽ nắm số học sinh có khó khăn về khả năng tiếp thu để có sự hỗ trợ trong học tập. Hiện nhà trường còn trống 3 - 4 phòng học. Những phòng này được đưa vào sử dụng để phụ đạo trái buổi cho học sinh khó khăn về học, học sinh khuyết tật.

Phương châm của trường là trong thời gian chuyển sang dạy học 1 buổi, phải ưu tiên trước hết cho học sinh. Giáo viên chấp nhận tiết chờ để có thể đan xen thời khóa biểu nhằm giảm áp lực học tập cho trò.

Theo đề án Nâng cấp, sửa chữa trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2025, đến nay có 35 công trình đang triển khai xây dựng, tổng mức đầu tư 804,7 tỉ đồng; 60 công trình đã được duyệt chủ trương đầu tư, tổng mức đầu tư 1.824,7 tỉ đồng; 47 công trình đang triển khai hồ sơ chuẩn bị đầu tư, tổng mức đầu tư 1.939,4 tỉ đồng. Với hàng loạt công trình đang và chuẩn bị đầu tư, nhà trường và phụ huynh mong muốn các ngành chức năng tính toán sắp xếp, bố trí địa điểm dạy học phù hợp để bảo đảm an toàn cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác dạy học của nhà trường.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI