Đà Nẵng trở thành điểm đến của cô dâu - chú rể Ấn Độ

20/12/2023 - 05:58

PNO - Trong hơn 1 năm qua, trên 20 cặp đôi từ Ấn Độ đã lựa chọn Đà Nẵng làm nơi tổ chức đám cưới. TP Đà Nẵng đã xác định du lịch cưới là thế mạnh phát triển của địa phương này.

Nhà giàu Ấn Độ chọn Đà Nẵng 

Sau nhiều lần khảo sát, gia đình cô dâu Tuisha và chú rể Gaurav (Ấn Độ) đã chọn TP Đà Nẵng làm nơi tổ chức đám cưới đúng dịp tết Quý Mão (từ ngày 25 - 29/1/2023). Khoảng 350 khách mời của 2 bên gia đình, hơn 100 nhân viên sự kiện, đầu bếp Ấn Độ cùng với hơn 2 tấn nguyên vật liệu, trang phục, đạo cụ… đã được chuyển từ Ấn Độ sang. Đi cùng gia đình tỉ phú là các nhiếp ảnh gia, blogger để quảng bá cho sự kiện. Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, lãnh đạo Sở Du lịch đã ra chào đón, tặng hoa, quà và chúc phúc cho 2 gia đình. Trong nghi thức chào đón còn có sự xuất hiện của một gia đình Việt với đầy đủ cha mẹ và 2 con (1 trai, 1 gái) trong trang phục áo dài màu đỏ, tượng trưng cho gia đạo hòa hợp, cháu con sum vầy.

Sau lễ cưới, cô dâu Tuisha cho biết cô rất thích Đà Nẵng vì khí hậu dễ chịu, cảnh quan tươi đẹp với núi non, sông và biển; hạ tầng dịch vụ du lịch tốt, nhiều khách sạn sang trọng giúp gia đình có nhiều lựa chọn.

Cô dâu Tuisha và chú rể Gaurav (Ấn Độ) tổ chức đám cưới tại Đà Nẵng hồi đầu năm nay - Nguồn ảnh: Trung tâm xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng
Cô dâu Tuisha và chú rể Gaurav (Ấn Độ) tổ chức đám cưới tại Đà Nẵng hồi đầu năm nay - Nguồn ảnh: Trung tâm xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng

Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Tổng giám đốc Furama Resort, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng - cho biết: tiệc cưới của khách Ấn Độ hầu hết tổ chức dài ngày, có tiệc kéo dài lên tới 5 ngày, với lượng khách hàng trăm người. Mỗi bữa tiệc đều có chủ đề riêng, mang đậm văn hóa vui tươi, rộn ràng. Vì vậy họ thường thuê luôn cả khách sạn hoặc một khu vực riêng biệt để ca hát, nhảy múa. Mức chi tiêu của các đám cưới tỉ phú Ấn Độ cũng lên tới hàng tỉ đồng. Cưới xong, đoàn khách cả trăm người còn đi thăm thú, mua sắm, ăn uống, giải trí ở các địa điểm nổi tiếng. Ông cũng cho hay, vào đầu năm 2024 sẽ tổ chức đám cưới cho 3 cặp đôi Ấn Độ, mỗi đoàn hàng trăm khách và lưu trú dài ngày. 

Cái lợi nữa là hình ảnh từ các đám cưới còn giúp thu hút thêm ngày càng nhiều du khách Ấn Độ đến. Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong năm 2023, dù chưa thể khôi phục đường bay trực tiếp nhưng tổng lượt khách Ấn Độ đến Đà Nẵng đã đạt 68.753 lượt, chiếm 4,64% du khách quốc tế đến thành phố này. 50% trong tổng số 105.425 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam có lịch trình đến Đà Nẵng. 

Quyết tâm phát triển du lịch cưới

Bà Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Đà Nẵng - cho biết: trong 5 năm trở lại đây, sản phẩm du lịch cưới được xem là chiến lược phát triển của nhiều quốc gia châu Á, nhất là Đông Nam Á vì tận dụng được ưu thế về tài nguyên thiên nhiên, biển đảo nhiệt đới, các giá trị văn hóa đặc sắc và chi phí tổ chức sự kiện hấp dẫn. Các điểm đến Thái Lan, Indonesia và Việt Nam… dần góp mặt trong danh sách những điểm du lịch cưới được lựa chọn bởi thị trường Bắc Mỹ, châu Á - 2 thị trường cưới lớn nhất - với giá trị ước đạt lần lượt là 28,8 tỉ USD và 23 tỉ USD.

Không chỉ có cơ hội nhờ xu hướng tăng trưởng du lịch cưới nói chung của khu vực Đông Nam Á, Đà Nẵng còn đang có lợi thế từ sự gia tăng và mối quan tâm đáng kể của thị trường khách Ấn Độ, một trong những quốc gia nổi tiếng với các đám cưới du lịch xa hoa. Giá trị thị trường cưới Ấn Độ đạt hơn 45 tỉ USD trong năm 2022 và ước tính đạt 100 tỉ USD vào năm 2025. “Ý tưởng phát triển du lịch cưới đã được những người làm du lịch ấp ủ từ lâu. Đây sẽ là thời điểm chúng tôi quyết tâm và đồng lòng trong việc nắm bắt cơ hội từ phân khúc thị trường này, đưa ra kế hoạch hành động để gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, phát triển hệ sinh thái dịch vụ và tạo dựng một thương hiệu điểm đến cưới mà Đà Nẵng xứng đáng có” - bà Nguyễn Thị Hoài An nói.

Bà cũng cho biết Đà Nẵng có nhiều thế mạnh như vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, đa dạng trong phong cách cưới, đa dạng các điểm tham quan, vui chơi, giải trí, chất lượng dịch vụ hàng đầu… Với quyết tâm tạo sản phẩm du lịch mới cho điểm đến, tăng cường quảng bá du lịch Đà Nẵng, phát huy danh hiệu “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”, ngành du lịch thành phố này đang triển khai nhiều kế hoạch để phát triển du lịch cưới giai đoạn 2024-2025. Theo đó, sẽ tập trung khai thác các cặp đôi có thu nhập cao, người nổi tiếng đến từ các thành phố lớn và có đường bay trực tiếp đối với thị trường nội địa. “Chúng tôi đang hoàn thiện chính sách phát triển du lịch cưới, phát triển hệ sinh thái du lịch cưới, truyền thông và tiếp thị du lịch cưới theo hướng chuyên sâu” - bà Nguyễn Thị Hoài An nói. 

Về giải pháp thu hút khách du lịch cưới, lãnh đạo ngành du lịch Đà Nẵng đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với mở đường bay quốc tế từ các thị trường trọng điểm chưa có đường bay trực tiếp và thu hút các đoàn khách du lịch cưới. Ngoài tăng cường công tác truyền thông thì thành phố cũng cần thu hút, đăng cai tổ chức các sự kiện cưới, hội chợ triển lãm cưới; mời và có chính sách hỗ trợ các nhà thiết kế, nhà tổ chức các triển lãm, sự kiện cưới. 

Đà Nẵng xác định năm 2024 sẽ xác lập vị thế du lịch cưới hàng đầu tại thị trường nội địa. Tăng cường công tác truyền thông quảng bá chuyên sâu, đặc biệt tại các thị trường quốc tế mục tiêu như Ấn Độ, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc); đầu tư xây dựng các công trình tạo điểm nhấn mang tính đặc trưng về cưới, triển khai hiệu quả chương trình thí điểm hỗ trợ thu hút khách du lịch cưới. Năm 2025 sẽ kết nối các tổ chức chuyên ngành về cưới để tiếp thị du lịch cưới Đà Nẵng đến các thị trường quốc tế… “Về dài hạn, thành phố sẽ đăng cai các sự kiện cưới quốc tế tại Đà Nẵng, truyền thông đa dạng hóa thị trường mục tiêu, thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch cưới, tạo điểm nhấn cho du lịch cưới Đà Nẵng” - bà Nguyễn Thị Hoài An cho hay.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI