Đà Nẵng phải trở thành chỗ tiêu tiền, thiên đường vui chơi giải trí của du khách

14/05/2024 - 18:20

PNO - Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh như vậy khi nói về các chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh phải biến Đà Nẵng thành nơi tiêu tiền, thiên đường vui chơi, mua sắm của du khách
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chiều 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung nghị quyết 119/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết dự thảo quy định cho Đà Nẵng 2 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù với 30 cơ chế, chính sách cụ thể.

Trong đó, Chính phủ đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng. Đây là mô hình đã được nhiều nước và khu vực như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, EU... áp dụng thành công. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có quy định này.

Dự thảo Nghị quyết đề xuất gắn khu thương mại tự do của Đà Nẵng với cảng biển Liên Chiểu để thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư. Khu thương mại tự do sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm tiền thuê đất và các ưu đãi khác như các khu kinh tế.

Ban quản lý khu công nghệ cao và khu công nghiệp Đà Nẵng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về khu thương mại tự do có thẩm quyền thực hiện quản lý theo cơ chế "một cửa, tại chỗ", trên các lĩnh vực.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh đánh giá đây chủ trương lớn, cần thiết. Nếu thực hiện thành công, khu thương mại tự do sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của TP và của cả vùng. Ông đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát để quy định rõ trong dự thảo nghị quyết về một số nội dung như khái niệm, mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, chính sách phát triển và quản lý nhà nước, phương án phát triển khu kinh thương mại tự do...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết thêm, sau khi đi nước ngoài nghiên cứu mô hình này, ông đã “vỡ ra nhiều thứ”. Ông cho rằng, nếu không làm được thiết chế này thì tới đây sẽ không cạnh tranh được về đầu tư.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, chính sách đề xuất thí điểm khá rộng nên cần xác định quan điểm những gì đã được thực tế kiểm nghiệm, chứng minh sẽ đưa vào. Những gì chưa rõ sẽ tiếp tục nghiên cứu. Các chính sách cần tập trung tháo gỡ kịp thời những vướng mắc về thể chế, chính sách pháp luật đang cản trở phát triển của Đà Nẵng.

"Đà Nẵng phải trở thành chỗ tiêu tiền, thiên đường ăn uống, thiên đường vui chơi giải trí, thiên đường mua sắm cho các tỉnh ven biển miền Trung, khách du lịch quốc tế đến TP” - ông nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý, chính sách ban hành tuyệt đối không hướng tới hợp pháp hóa các sai phạm, bởi thực tế ở Đà Nẵng vừa qua cũng đã có một số sai phạm.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu