Đà Nẵng ngập khắp các tuyến phố, người dân bì bõm đưa con đi học

18/09/2024 - 10:01

PNO - Chỉ sau trận mưa từ khuya 17/9 đến sáng nay, nhiều tuyến đường ở trung tâm TP Đà Nẵng ngập sâu. Phụ huynh phải bì bõm đưa con đến trường.

Sáng 18/9, theo ghi nhận  tại trung tâm thành Đà Nẵng, các tuyến đường như Nguyễn Văn Linh, Núi Thành, Nguyễn Tri Phương, Hàm Nghi, Quang Trung…bị ngập nước.
Sáng 18/9, tại trung tâm TP Đà Nẵng, các tuyến đường như Nguyễn Văn Linh, Núi Thành, Nguyễn Tri Phương, Hàm Nghi, Quang Trung… bị ngập nước.

Tại đường Quang Trung, nhiều vị trí nước ngập quá nửa bánh xe. Vào khoảng 7g sáng, nước tràn lên vỉa hè, nhiều xe máy phải dắt bộ.
Tại đường Quang Trung, nhiều vị trí nước ngập quá nửa bánh xe. Vào khoảng 7g sáng, nước tràn lên vỉa hè, nhiều xe máy phải dắt bộ.

Thời điểm ngập đúng vào giờ cao điểm, nhiều phương tiện chết máy, lưu thông khó khăn.
Thời điểm ngập đúng vào giờ cao điểm, nhiều phương tiện chết máy, lưu thông khó khăn.

Đường Quang Trung và khu vực xung quanh Bệnh viện Đà Nẵng, trường THCS Nguyễn Huệ bị ngập sâu nên nhiều phương tiện chết máy, phụ huynh phải dắt xe đưa con đến trường.
Đường Quang Trung và khu vực xung quanh Bệnh viện Đà Nẵng, Trường THCS Nguyễn Huệ bị ngập sâu nên nhiều phương tiện chết máy, phụ huynh phải dắt xe đưa con đến trường.

'Vừa vào đường Quang Trung thì xe bị chết máy nên phải dắt bộ. Nước ngập sâu cộng với sóng dạt do các xe lớn gây ra khiến tôi nhiều lần suýt ngã”, người dân than thở.
"Vừa vào đường Quang Trung thì xe bị chết máy nên phải dắt bộ. Nước ngập sâu cộng với sóng dạt do các xe lớn gây ra khiến xe máy nhiều lần suýt ngã” - một người dân cho biết.

Ngập úng đúng vào giờ cao điểm nên hàng dài phương tiện nối đuôi, bì bõm qua chỗ ngập trên đường Hàm Nghi và các tuyến đường xung quanh hồ Thạc Gián, hồ Hàm Nghi (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).
Ngập úng đúng vào giờ cao điểm nên hàng dài phương tiện nối đuôi, bì bõm qua chỗ ngập trên đường Hàm Nghi và các tuyến đường xung quanh hồ Thạc Gián, hồ Hàm Nghi (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Đây là một trong những vị trí thường xuyên ngập lụt, ngập sau tại trung tâm thành phố mỗi khi có mưa lớn.
Đây là một trong những vị trí thường xuyên ngập lụt, ngập sâu tại trung tâm thành phố mỗi khi có mưa lớn.

Do mưa lớn, đường phố ngập; nhiều phụ huynh lo lắng và tìm kiếm thông báo chính thức về việc ngành giáo dục cho học sinh nghỉ học hay không. “Đang đi công tác nên vợ ở nhà phải đưa hai đứa con đi học, mưa lớn đường ngập mà không biết trường có cho nghỉ hay không”, anh Cao Thái, người dân quận Cẩm Lệ cho hay.
Do mưa lớn, đường phố ngập; nhiều phụ huynh lo lắng và tìm kiếm thông báo chính thức về việc ngành giáo dục cho học sinh nghỉ học hay không. “Đang đi công tác nên vợ ở nhà phải đưa 2 đứa con đi học, mưa lớn đường ngập mà không biết trường có cho nghỉ hay không” - anh Cao Thái - người dân quận Cẩm Lệ - cho hay.

Tại quận Sơn Trà, dù bên biển bên sông nhưng khắp các tuyến đường Trần Thánh Tông, Vân Đồn, Bùi Dương Lịch…vẫn bị ngập cao. Trước tình hình trên, anh Nguyễn Thành, người dân phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà quyết định cho con nghỉ học ở nhà.
Tại quận Sơn Trà, dù bên biển bên sông nhưng khắp các tuyến đường Trần Thánh Tông, Vân Đồn, Bùi Dương Lịch… vẫn bị ngập cao. Trước tình hình trên, anh Nguyễn Thành, người dân phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà quyết định cho con nghỉ học ở nhà.

Báo cáo nhanh từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng đến 8g sáng 18/9 cho hay: Qua phân tích trên ảnh ra đa Tam Kỳ, ảnh mây vệ tinh và định vị sét cho thấy mây đối lưu đang tồn tại và phát triển ở toàn thành phố và vùng biển của thành phố gây mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa trong 3 giờ qua phổ biến 20-40mm, có nơi cao hơn như Chùa Linh ứng 112.0mm, Suối Đá 109.2mm, Hồ Thạch Gián 78.4mm, Hoà Khê 70.0mm.
Báo cáo nhanh từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng đến 8g sáng 18/9 cho hay: Qua phân tích trên ảnh ra đa Tam Kỳ, ảnh mây vệ tinh và định vị sét cho thấy mây đối lưu đang tồn tại và phát triển ở toàn thành phố và vùng biển của thành phố gây mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa trong 3 giờ qua phổ biến 20-40mm, có nơi cao hơn như Chùa Linh ứng 112mm, Suối Đá 109,2mm, Hồ Thạch Gián 78,4mm, Hoà Khê 70mm.

Cảnh báo từ hiện tại đến 3-4 giờ tới, mây đối lưu tiếp tục phát triển và mở rộng gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to cho quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang với lượng mưa phổ biến 20-40mm/3 giờ, có nơi trên 70mm/3 giờ.
Cảnh báo từ hiện tại đến 3-4 giờ tới, mây đối lưu tiếp tục phát triển và mở rộng gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to tại quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang với lượng mưa phổ biến 20-40mm/3 giờ, có nơi trên 70mm/3 giờ.

Hiện, Đà Nẵng đã cho tổ chức chốt chặn tại các khu vực ngập lụt, ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá…không cho người dân đi vào các khu vực nguy hiểm. Nghiêm cấm người dân, phương tiện đi lại tại các khu vực ven sông, suối, hồ đập và các khu vực ngập lụt để đánh bắt thuỷ sản…
Hiện, Đà Nẵng đã cho tổ chức chốt chặn tại các khu vực ngập lụt, ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá… không cho người dân đi vào các khu vực nguy hiểm. Nghiêm cấm người dân, phương tiện đi lại tại các khu vực ven sông, suối, hồ đập và các khu vực ngập lụt để đánh bắt thủy sản…

Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho phép học sinh ở những tuyến đường ngập lụt có thể xin giáo viên chủ nhiệm nghỉ học

Gần trưa ngày 18/9, bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng - ký công văn chủ động ứng phó với tình hình thời tiết phức tạp.

Phụ huynh và học sinh trường THCS Nguyễn Huệ bì bõm đến trường sáng 18/9
Phụ huynh và học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, Đà Nẵng) bì bõm đến trường sáng 18/9

Để chủ động ứng phó với tình hình, Sở GD-ĐT Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở, lãnh đạo địa phương về công tác phòng chống thiên tai, bão lụt.

Thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến tình hình mưa lớn hiện nay; giữ liên lạc qua nhiều kênh thông tin để chủ động ứng phó một cách an toàn, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra. Đảm bảo liên lạc thường xuyên, thông suốt hai chiều giữa lãnh đạo Sở (Phòng) GD-ĐT - thủ trưởng các đơn vị, trường học - giáo viên chủ nhiệm - phụ huynh (học sinh, học viên).

Thông báo đến học sinh, cha mẹ học sinh ở xa trường, nếu gặp khó khăn, nguy hiểm trong quá trình đi lại trên những tuyến đường ngập, lụt thì có thể liên hệ giáo viên chủ nhiệm, xin phép cho học sinh nghỉ học (nhà trường đảm bảo hỗ trợ bổ sung kiến thức cho học sinh).

Căn cứ diễn biến tình hình thời tiết, các trường, trung tâm trực thuộc Sở GD-ĐT báo cáo, đề xuất lãnh đạo Sở quyết định việc cho trẻ mầm non, học sinh, học viên các đơn vị trực thuộc nghỉ học; phòng GD-ĐT các quận, huyện phối hợp với các trường trên địa bàn tham mưu chủ tịch UBND các quận, huyện quyết định việc cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, trung học cơ sở các trường trên địa bàn nghỉ học; các trường đại học tư thục trên địa bàn thành phố chủ động quyết định việc đi học của sinh viên, học viên.

Việc cho trẻ mầm non, học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học phải được thông báo sớm để chủ động thực hiện, tránh gây xáo trộn, trở ngại, nhất là trong quá trình đi lại và triển khai bán trú.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI