Đà Nẵng loay hoay giải quyết dự án bất động sản sai phạm

06/08/2024 - 13:23

PNO - Vướng mắc hiện nay là việc triển khai thực tế xung đột với các quy định của pháp luật để giải quyết các vấn đề tồn tại do lịch sử để lại.

Sáng 6/8, tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm của UBND TP Đà Nẵng, ông Võ Nguyên Chương - Phó giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng - đã thông tin về việc gỡ vướng mắc 1 số dự án đất đai ở TP Đà Nẵng.

Ông Chương cho biết: “Hiện TP Đà Nẵng đang tập trung xử lý 4 kết luận của Thanh tra Chính phủ từ năm 2012 và 3 bản án hình sự phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, vướng mắc cơ bản là việc triển khai thực tế xung đột với các quy định của pháp luật để giải quyết các vấn đề còn tồn tại do lịch sử để lại. Hiện TP đã báo cáo cho Chính phủ để tháo gỡ".

Đà Nẵng sẽ thực hiện quy trình thu hồi dự án  khu đô thị quốc tế Đa Phước (The Sunrise Bay) – khu đô thị lấn vịnh Đà Nẵng của ông Phan Văn Anh Vũ để thực hiện việc tháo gỡ vướng mắc
Đà Nẵng sẽ thu hồi dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (The Sunrise Bay) – khu đô thị lấn vịnh Đà Nẵng của ông Phan Văn Anh Vũ để tháo gỡ vướng mắc

Phần trách nhiệm của Đà Nẵng có 5 nội dung: Truy thu nghĩa vụ tài chính về ngân sách nhà nước đối với các khoản phải thu được nêu trong kết luận thanh tra trước đây. Nói một cách nôm na là bây giờ xác định nhà đầu tư sơ cấp hay nhà đầu tư thứ cấp phải là người chịu thực hiện nghĩa vụ tài chính sau khi xác định lại. Quan điểm tiếp cận của TP là nhà đầu tư sơ cấp là đối tượng được thụ hưởng phần miễn giảm nên sẽ phải chịu trách nhiệm nộp ngân sách.

Thứ hai, xử lý các trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng trong quá trình gia hạn sử dụng đất.

Thứ ba, xác định giá thu tiền sử dụng đất đối với 15 cơ sở nhà đất.

Thứ tư, phối hợp với Bộ Công an điều tra xử lý theo quy định đối với sai phạm tại dự án Ghềnh Bàng-Bãi Đa của Công ty CP Xây dựng 79 trước đây và lô đất L09 của khu biệt thự Suối Đá.

Thứ 5, thực hiện quy trình thu hồi dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (The Sunrise Bay) 181ha ở khu vực đường Nguyễn Tất Thành.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI