Đà Nẵng lên phương án ứng phó mưa lớn

12/10/2023 - 09:07

PNO - Từ ngày 12 - 14/10, tại Đà Nẵng có khả năng xảy ra đợt mưa lớn diện rộng. Tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm.

Ngày 12/10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng (Ban chỉ huy) cho biết đã ban hành văn bản số 07/CĐ-PCTT về ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ xảy ra lốc xoáy, lũ quét và sạt lở đất.

Theo đó, từ ngày 12/10 đến ngày 14/10, tại Đà Nẵng có khả năng xảy ra đợt mưa lớn diện rộng. Tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, riêng các quận ven biển phổ biến 150-300mm, có nơi trên 300mm.

Mưa lũ lịch sử gây ngập hầm chui Điện Biên Phủ ở trung tâm Đà Nẵng vào tháng 10/2022 - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Mưa lũ lịch sử gây ngập hầm chui Điện Biên Phủ ở trung tâm Đà Nẵng vào tháng 10/2022 - Ảnh: Lê Đình Dũng

Ban Chỉ huy đề nghị chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân; đặc biệt chú ý các khu vực ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và các khu vực ngập sâu tại các quận còn lại. Tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn người dân và phương tiện đi lại tại các vùng trũng thấp, ngập lũ, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh. Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các phương tiện đang hoạt động trên biển và ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết. 

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, ngập lụt đô thị và chỉ đạo các ban quản lý, chủ đầu tư các công trình đang thi công triển khai phương án phòng chống mưa lũ cho các công trình. Triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn các hồ chứa, đặc biệt lưu ý 2 hồ chứa là Hòa Trung và Đồng Nghệ. Vận hành hồ chứa theo đúng quy trình và phương án phòng chống thiên tai đã được phê duyệt.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp… theo dõi diễn biến trong những ngày sắp tới để có biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, nhất là ở các vùng trũng thấp, ngập lũ.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI