Đà Nẵng: Kiến 3 khoang tấn công các khu chung cư

01/10/2024 - 12:56

PNO - Cư dân ở khắp các khu chung cư quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng báo cáo việc bị kiến 3 khoang tấn công.

Ngày 1/10, bà Ông Thị Thùy - Phó chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng - cho biết đã ghi nhận rất nhiều phản ánh của người dân về việc bị kiến 3 khoang tấn công.

Theo khảo sát, hiện nay trên địa bàn phường các địa điểm có kiến 3 khoang như: Chung cư CT02, chung cư CT04, chung cư CT05, chung cư CT06, chung cư CT07, chung cư 2A.

UBND phường Hòa Thọ Đông đã tổ chức phun hóa chất vào ngày 11/9 tại chung cư 2A, đến nay đã ổn. Đồng thời, tổ chức phun hóa chất vào ngày 25, 26/9 tại các địa điểm có kiến xuất hiện.

Chị Phan Thị Thuỳ Nhung - người dân tại chung cư CT02 - cho biết: "Kiến rất nhiều, chúng ẩn nấp ở các khu vực ẩm ướt như nhà vệ sinh, trong áo quần. Con tôi mới 8 tháng, dù đã rất kỹ, nhưng vẫn bị dính phải độc kiến 3 khoang khiến cả bắp đùi bị phỏng rộp phải bôi thuốc mấy ngày nay".

Nhiều khu chung cư ở quận Cẩm Lệ ghi nhận kiến ba khoang tấn công
Nhiều khu chung cư ở quận Cẩm Lệ ghi nhận kiến 3 khoang tấn công

Ngoài cập nhật thông tin các khu dân cư trên toàn địa bàn, UBND phường Hòa Thọ Đông đề nghị Phòng Y tế tham mưu UBND quận chỉ đạo Trung tâm y tế quận Cẩm Lệ tổ chức phun hóa chất các khu dân cư còn lại trên địa bàn phường khi có thông tin kiến xuất hiện, không để tình trạng kiến 3 khoang làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống người trên địa bàn phường. Mới đây, ngày 29/9, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ đã tổ chức phun hoá chất tại hàng loạt khu chung cư để đuổi kiến 3 khoang.

Phòng Y tế quận Cẩm Lệ cho biết: Ngày nay, do tốc độ đô thị hóa, các loài côn trùng đang mất dần môi trường sống và buộc phải sống chung với con người. Vì vậy khả năng các loài côn trùng tiếp xúc với con người rất cao, nhất là vào mùa sinh sản của chúng. Mùa mưa cũng chính là mùa sinh sản mạnh của các loài côn trùng, trong đó có loài kiến 3 khoang (tên khoa học là Paederus fuscipes). Chúng thường bay ra khỏi nơi trú ẩn và tụ tập quanh ánh đèn vào ban đêm, đây cũng chính là nguyên nhân mà kiến 3 khoang tiếp cận con người và vô tình gây nên những hậu quả cho con người.

Bản chất kiến 3 khoang là con vật hiền lành, chúng không cắn hoặc đốt chích người. Kiến 3 khoang rất có ích cho nhà nông, chúng là thiên địch của các loài sâu rầy phá hoại mùa màng. Chúng thường sống ở ven ruộng, trong đống rơm rạ ngoài đồng, bãi cỏ, gần vùng nước, ruộng rau, trong những nơi đang xây dựng dở dang. Chúng thường ẩn náu và sinh sản trong các đống thực vật mục nát có nhiều chất mùn như rơm rạ, cỏ mục, cành cây.

Kiến ba khoang xuất hiện khắp các khu chung cư ở quận Cẩm Lệ
Kiến 3 khoang xuất hiện khắp các khu chung cư ở quận Cẩm Lệ

Mặc dù là con vật hiền lành, tuy nhiên do cơ chế phòng thủ sinh học để chống lại các kẻ thù khác mà bên trong cơ thể kiến có chứa chất pederin, một loại chất độc gây rộp, phỏng da. Chất pederin không được kiến chủ động tiết ra mà nó chỉ tồn tại trong cơ thể kiến. Khi cơ thể bị nghiền nát, chất này mới được giải phóng ra môi trường.

Khi chất pederin dính vào vùng da con người, nhất là vùng da non, vùng da nhạy cảm (da vùng mặt, cổ, cánh tay, bắp chân,…) thì các vùng da chỗ này sẽ bị phồng rộp, bỏng, đau rát. Một vài trường hợp gây viêm da, và nếu không chăm sóc tốt vết thương thì có thể gây nhiễm trùng và tình trạng vết thương trở nặng hơn. Nhìn sơ, hình dạng vết thương rất giống với vết phồng rộp do bệnh Zona (giời leo). Vì vậy, khi thấy cơ thể xuất hiện các vết phòng rộp trên da cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để nhân viên y tế chẩn đoán và có giải pháp xử lý thích hợp.

Tình trạng kiến 3 khoang tại các chung cư ở Đà Nẵng đã xuất hiện rất nhiều năm nay, khi tốc độ đô thị hoá ngày càng gia tăng. Tại quận Cẩm Lệ, đặc thù là vùng ven trung tâm, các khu đô thị, nhà chung cư mới xây dựng nhiều khiến đồng ruộng, đất vườn bị thu hẹp dẫn đến kiến 3 khoang xuất hiện nhiều hơn.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI