Đà Nẵng: Khẩu trang y tế tăng giá gấp 8 lần, Thanh tra Sở Y tế vào cuộc

30/01/2020 - 15:11

PNO - Dạo một vòng các quầy thuốc ở trước Bệnh viện Đà Nẵng, giá mỗi chiếc khẩu trang thường ngày 1.000 đồng/cái nay tăng lên 7.000 đồng/cái.

Đến ngày 30/1, phần lớn các tiệm thuốc trên địa bàn Đà Nẵng đã mở cửa. Mặt hàng được hỏi nhiều nhất là khẩu trang y tế.

Một hộp khẩu trang 50 cái này được bán với giá 250 ngàn ở Siêu thị y tế Nguyễn Phúc, số 79 Hải Phòng
Một hộp khẩu trang 50 cái này được bán với giá 250.000 đồng ở Siêu thị y tế Nguyễn Phúc, số 79 Hải Phòng

Theo khảo sát của PNO, nhiều cửa hàng thuốc tây ở Đà Nẵng đã bắt đầu ‘cháy hàng’ khẩu trang. Khảo sát sáng 30/1 tại các cửa hàng thuốc, vật tư y tế trên đường Hải Phòng trước Bệnh viện Đà Nẵng cho thấy đã bắt đầu xuất hiện tình trạng khan hiếm hàng và giá cả tăng.

Tại siêu thị y tế Nguyễn Phúc (79 Hải Phòng), giá một hộp khẩu trang than hoạt tính 3 lớp được bán với giá 250.000 đồng/hộp 50 cái; trong khi bình thường một hộp này được bán với giá 30.000 đồng. Đối với các loại khẩu trang rẻ tiền hơn, giá cũng được đẩy lên gấp 2,5 lần so với ngày thường.

Tương tự, các tiệm thuốc ở trên đường này cũng đồng loạt tăng giá bán khẩu trang y tế nhưng cũng không đủ cung cấp.

Nhiều cửa hàng vật tư y tế, quầy thuốc đồng loạt tăng giá bán khẩu trang lên gấp nhiều lần
Nhiều cửa hàng vật tư y tế, quầy thuốc đồng loạt tăng giá bán khẩu trang lên gấp nhiều lần

Tình trạng găm hàng cũng đã xảy ra. Một số quầy tạp hóa trước Bệnh viện Đà Nẵng đã trữ khẩu trang y tế để bán. Khi phóng viên hỏi một chủ tiệm để mua tầm vài chục hộp khẩu trang thì được đáp ứng ngay với giá 100.000 đồng/hộp 50 cái loại khẩu trang 2 lớp.

Tình trạng thu gom hàng cũng xuất hiện khi khẩu trang y tế trở nên khan hiếm. Trong sáng cùng ngày, chúng tôi phát hiện nhiều người đi thu mua khẩu trang ở các quầy vật tư y tế, quầy thuốc với sức mua mỗi lần hàng chục hộp. Tuy nhiên, các quầy đều từ chối bán vì không đủ hàng.

Hộp khẩu trang này ngày thường giá 50 ngàn, thời điểm này bán giá thấp nhất là 100 ngàn
Hộp khẩu trang này ngày thường giá 50.000 đồng, thời điểm này bán giá thấp nhất là 100 .000 đồng

Trước tình trạng bệnh dịch và các vật tư y tế đang tăng giá, chiều 30/1, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến đã ký văn bản chỉ đạo đảm bảo cung ứng thuốc và vật tư y tế phòng ngừa dịch bệnh do coronavirus gây ra gửi các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Y tế Đà Nẵng đề nghị các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc, vật tư y tế (đặc biệt là khẩu trang y tế và nước rửa tay có chứa cồn…) để đảm bảo sẵn sang cung ứng đủ phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Khách du lịch tham quan trước nhà thờ Con Gà, Đà Nẵng
Khách du lịch tham quan trước nhà thờ Con Gà, Đà Nẵng

Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc tuyệt đối không được lợi dụng thời điểm dịch bệnh đang diễn ra để đầu cơ, tăng giá thuốc; không được hạn chế khách hàng (kể cả khách nước ngoài) đang có nhu cầu mua thuốc, vật tư y tế.

Thanh tra Sở Y tế được giao trách nhiệm chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm các quy chế chuyên môn về dược trên địa bàn. Đặc biệt, chú trọng công tác đảm bảo giá thuốc, phát hiện thuốc giả, kém chất lượng.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI