Đà Nẵng đề xuất phương án xây hầm vượt sông Hàn

19/03/2025 - 20:32

PNO - Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có báo cáo phương án xây dựng công trình tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng và hầm vượt sông Hàn.

Hướng tuyến và các phương án đề xuất làm hầm đường bộ kết hợp tàu điện ngầm qua sân bay Đà Nẵng
Hướng tuyến và các phương án đề xuất làm hầm đường bộ kết hợp tàu điện ngầm qua sân bay Đà Nẵng

Dự án tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng được đề xuất tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9km. Trong đó gồm 2 đoạn hầm hở tổng chiều dài 570m, 3 đoạn hầm hộp tổng chiều dài 1.450m và hầm qua đường băng hiện có 900m.

Sở Xây dựng Đà Nẵng đưa ra 2 phương án với độ khó dễ khác nhau. Phương án 1 là tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ dự tính chi phí khoảng 10.000 tỉ đồng. Ở phương án 1, có mức an toàn/vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng cao.

Phương án 2 là hệ thống MRT đi riêng với hầm đường bộ, chi phí khoảng 7.500 tỉ đồng chưa tính đến đầu tư vỏ hầm MRT khoảng 3.000 tỉ đồng. Theo đánh giá, phương án này mức an toàn/vận hành cao, dễ mở rộng MRT, mức phù hợp hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng trung bình.

Vị trí dự kiến đề xuất làm hầm qua sông Hàn
Vị trí dự kiến đề xuất làm hầm qua sông Hàn

Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị, đối với tuyến hầm qua sân bay không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung bởi các lý do như: tiêu chuẩn kỹ thuật của MRT và đường bộ là khác nhau nên việc đi chung sẽ khá khiên cưỡng; do đặc điểm của bình diện và trắc dọc tuyến MRT và đường bộ tại vị trí hầm qua sân bay quá khác nhau (đặc biệt là chuyển hướng trên mặt bằng) nên rất khó khăn trong việc xử lý kết cấu tại vị trí chuyển hướng giữa MRT và đường bộ, gây lãng phí nhất định.

Ngoài ra, do chưa xác định được tiến độ đầu tư tuyến MRT nên với sự thay đổi nhanh về công nghệ, việc xác định hướng tuyến và công nghệ sẽ được lựa chọn tại thời điểm đầu tư. Tuy nhiên, với điều kiện thực tế như sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần sớm được nghiên cứu.

Với công trình hầm vượt sông Hàn, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất, tổng chiều dài tuyến chính hầm khoảng 1,67km bao gồm hầm kín vượt sông 600m, hầm kín trên bờ 380m và 415m hầm hở. Điểm đầu của tuyến hầm kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Tổng mức đầu tư công trình dự kiến 6.880 tỉ đồng; trong đó 3.900 tỉ dành cho việc xây dựng, 2.000 tỉ chi phí hỗ trợ GPMB và tái định cư cho xây dựng dự án.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI