Đà Nẵng đôn đốc đầu tư hoàn thiện công viên theo quy hoạch

24/07/2024 - 11:31

PNO - TP Đà Nẵng có hơn 4 triệu m2 công viên được quy hoạch nhưng nhiều chủ đầu tư các khu đô thị lớn vẫn chưa đầu tư hoàn thiện.

HĐND TP Đà Nẵng vừa có báo cáo giám sát chuyên đề công tác khai thác, quản lý công viên, vườn dạo tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Theo quy hoạch, chỉ tiêu đất cây xanh sử dụng công cộng cấp đô thị được định hướng là khoảng 8-9 m²/người và không gian xanh sử dụng công cộng cấp đô thị được định hướng tại Đà Nẵng đến năm 2030 là 1.394 ha.

Đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng có 258 công trình công viên, vườn dạo với tổng diện tích 4.016.516m2 đã được UBND các quận, huyện tổ chức lập quy hoạch, đã và đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng. Trong đó, 168 công trình đã được đầu tư, 28 công trình đang đầu tư và 62 công trình chưa đầu tư.

UBND thành phố cũng đã bố trí nguồn ngân sách đáng kể để đầu tư các công trình công viên, vườn dạo lớn như: công viên APEC (đầu tư 759 tỉ đồng), công viên Thanh niên (hơn 50 tỉ đồng), công viên phía trước Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu (hơn 8 tỉ đồng)... Trong giai đoạn từ năm 2021-2024, thành phố đã bố trí gần 500 tỉ đồng cho gần 70 dự án, công trình công viên, vườn dạo.

Công viên Phong Bắc tại quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Công viên Phong Bắc tại quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Theo đánh giá, các công viên, vườn dạo cơ bản đã được quy hoạch trong các dự án, đồ án nên tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, quy hoạch và đề xuất chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, các công viên còn nhiều tồn tại, hạn chế như: việc bố trí quy hoạch sử dụng đất cho công viên, vườn dạo tại một số khu dân cư trên địa bàn thành phố chưa đồng bộ, còn manh mún và chủ yếu là bố trí công viên, vườn dạo tại các khu đất khó khai thác thương mại, dịch vụ, đất ở. Việc đầu tư trang thiết bị vui chơi, luyện tập thể dục thể thao chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tại các dự án lớn như: khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, khu đô thị Phước Lý… cơ bản đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà ở từ lâu. Ước tính mật độ xây dựng nhà ở tại khu vực đạt gần 60%, tỉ lệ dân cư cũng tăng lên nhanh chóng theo từng năm, nhưng hệ thống các công viên, vườn dạo tại các khu đô thị này chưa được quan tâm đầu tư, không đáp ứng được nhu cầu của người dân, gây bức xúc trong nhân dân.

Do đó, HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBND cùng cấp chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành có liên quan thực hiện nhiều biện pháp như: quản lý chặt chẽ quy hoạch đất công viên đã được phê duyệt, không điều chỉnh sang mục đích sử dụng khác. Đồng thời, rà soát quỹ đất (đất công đang sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích, đất sau khi di dời các cơ sở công nghiệp, di dời mồ mả trong khu nội thị, đất cho thuê hết thời hạn...) để ưu tiên phát triển công viên, vườn dạo tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố.

HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBND cùng cấp có biện pháp đôn đốc chủ đầu tư của các khu đô thị lớn sớm hoàn thiện các công viên theo quy hoạch để phục vụ người dân
HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBND cùng cấp có biện pháp đôn đốc chủ đầu tư sớm hoàn thiện các công viên theo quy hoạch

Sớm hoàn thành việc tổ chức lập các quy hoạch phân khu, làm cơ sở cho việc hoàn thiện mạng lưới công viên, vườn dạo trên địa bàn thành phố. Tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, bổ sung các tiện ích cơ bản như các thiết bị trò chơi trẻ em, sân thể thao ngoài trời và các hạng mục khác còn thiếu và thay thế, sửa chữa các thiết bị, hạng mục hư hỏng, xuống cấp.

Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở và yêu cầu các nhà đầu tư khẩn trương đầu tư hoàn thiện các công trình công viên, vườn dạo, vườn hoa theo quy hoạch được duyệt tại các khu đô thị như dự án khu đô thị thương mại cao tầng Phương Trang, khu đô thị phía bắc hồ Bàu Tràm, khu đô thị Dragon City, Golden Hills City, Phước Lý... Đồng thời cam kết trách nhiệm với thành phố liên quan đến kinh phí duy tu, bảo dưỡng và sớm hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng các công viên, vườn dạo.

Trường hợp các chủ đầu tư không thực hiện theo đúng cam kết, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan có biện pháp, chế tài xử lý mạnh.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI