Đề xuất kéo tuyến đường ven biển Đà Nẵng lên đến chân đèo Hải Vân

14/04/2021 - 16:26

PNO - Nếu tuyến đường này được thực hiện sẽ đánh thức được toàn bộ bờ biển Vịnh Đà Nẵng, biến nơi đây thành hành lang xanh như thể hiện trong Điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng phê duyệt.

TP. Đà Nẵng mới chỉ đạo các Sở GTVT, Xây dựng, KHĐT, TNMT, UBND quận Liên Chiểu… nghiên cứu đề xuất làm tuyến đường ven biển nối từ đường Nguyễn Tất Thành lên tận chân đèo Hải Vân.

Trước đây, tuyến đường Nguyễn Tất Thành được xây dựng từ chân cầu Thuận Phước chạy ven vịnh Đà Nẵng lên đến làng Nam Ô thì bẻ trái qua đường tàu bắc nam và nhập vào Quốc lộ 1A.

Vùng ven biển Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam) trở lên qua phường Hòa Hiệp Bắc giáp chân đèo Hải Vân là một vùng hoang sơ. Thời gian gần đây, TP. Đà Nẵng dần đầu tư kè biển chắn sóng chống xâm thực.

Đường Nguyễn Tất Thành hiện hữu ôm vịnh Đà Nẵng đến làng Nam Ô thì không đi tiếp mà bẻ trái vào Quốc lộ 1A
Đường Nguyễn Tất Thành hiện hữu ôm vịnh Đà Nẵng đến làng Nam Ô thì không đi tiếp mà bẻ trái vào Quốc lộ 1A

 

Bờ biển vịnh Đà Nẵng nhìn từ bãi biển Xuân Thiều, xa xa là ghềnh Nam Ô và núi Hải Vân
Bờ biển vịnh Đà Nẵng nhìn từ bãi biển Xuân Thiều, xa xa là ghềnh Nam Ô và núi Hải Vân

Trong chuyến làm việc với Đà Nẵng gần đây, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT đã quan sát và thấy rằng nếu Đà Nẵng làm một tuyến đường ven biển từ đường Nguyễn Tất Thành lên đến chân đèo Hải Vân thì rất đẹp, nếu triển khai thì Bộ sẽ hỗ trợ nghiên cứu bố trí vốn.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, hiện nay quận Liên Chiểu đang nghiên cứu các phương án. Chiều 14/4, lãnh đạo quận Liên Chiểu đã có buổi làm việc với Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy. Nguyên do là Tập đoàn Trung Thủy đã được cấp phép đầu tư dự án nghỉ dưỡng ở làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam), chắn ngay điểm cuối của đường Nguyễn Tất Thành. Nếu muốn phóng tuyến đường ven biển thì phải đi qua dự án này.

Trong buổi làm việc, hai bên đã bàn thảo về 2 phương án phóng tuyến. Theo đó, phương án 1 do quận Liên Chiểu đề xuất sẽ đi ngang qua trước đất dự án của tập đoàn Trung Thủy, đồng thời giải tỏa thêm đất của người dân để dân bù đất lại cho Trung Thuỷ.

Phương án 2 do Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất là chạy theo đường tàu hỏa hiện hữu. Tuy nhiên, phương án này khó vì nằm cạnh đường Quốc lộ 1A.

Cận cảnh dự án của Tập đoàn Trung Thủy và bờ biển Vịnh Đà Nẵng
Cận cảnh dự án của Tập đoàn Trung Thủy và bờ biển Vịnh Đà Nẵng
Bản đồ phân khu chức năng phát triển đô thị Đà Nẵng trong quy hoạch chung đến năm 2030
Bản đồ phân khu chức năng phát triển đô thị Đà Nẵng trong quy hoạch chung đến năm 2030

Ông Trần Phước Sơn - Bí thư Quận ủy Liên Chiểu - cho biết: Đây chỉ là bước trao đổi chứ chưa quyết định được. Viện quy hoạch, Hội đồng kiến trúc quy hoạch phải họp lại rồi báo cáo lên thành phố và chờ kết luận. 

Bên trong dự án của Tập đoàn Trung Thủy
Bên trong dự án của Tập đoàn Trung Thủy

Dự án Lancaster Nam Ô Resort trước có tên là dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô được UBND TP. Đà Nẵng giao cho Công ty CP Thương mại Du lịch đầu tư Cù Lao Chàm. Ngày 11/3/2010, UBND TP. Đà Nẵng đã có quyết định chuyển đổi chủ đầu tư này sang cho Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy.

Dự án ban đầu được quy hoạch lấy đất dọc ven biển làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam) bao gồm cả các đình làng, di tích văn hóa và ghềnh Nam Ô.

Năm 2018, người dân Nam Ô liên tục phản đối chủ đầu tư vì rào chắn dự án bít lối xuống biển. Sau đó, lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu xem xét lại quy hoạch dự án. Sau đó, chính quyền Đà Nẵng đã điều chỉnh quy hoạch, lấy lại ghềnh Nam Ô và nhiều diện tích đất văn hóa, tâm linh từ dự án phục vụ công cộng và sinh hoạt người dân.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI