Đà Nẵng: Dân khốn khổ vì lũ bùn cụm công nghiệp Cẩm Lệ

15/11/2023 - 10:21

PNO - Bùn từ cụm công nghiệp Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cứ mưa lớn là tràn xuống khu dân cư gây ngập đường, trong đêm một phụ nữ bị trơn trượt té xe phải đi cấp cứu.

Anh Ngô Quốc Phương, người dân tổ 6, phường Hòa Thọ Tây (Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết, vào tối 14/11, lại xảy ra một vụ tai nạn trên đoạn đường Cầu Đỏ-Tuý Loan đi qua trước nhà anh.

Nguyên nhân là do bùn từ cụm công nghiệp phía sau khu dân cư này tiếp tục tràn xuống đường nhão nhoét tạo thành bẫy người đi đường. Theo đó, vào khoảng 18g ngày 14/11, một người phụ nữ chưa rõ tên tuổi chở theo 2 trẻ nhỏ chạy xe máy đi qua tuyến đường này thì bị trơn trượt té ngã gây ra chấn thương nặng; hai em bé cũng bị chấn thương.

Người dân sống quanh khu vực thấy vậy đã đưa nạn nhân vào tạm nhà bên đường, đồng thời gọi xe cấp cứu đến chở nạn nhân.

 

 

Người dân sống bên đường Cầu Đỏ-Tuý Loan hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu sau vụ tai nạn
Người dân sống bên đường Cầu Đỏ-Túy Loan hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu sau vụ tai nạn

Ông Phan Hữu Thuận – Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Tây – cho biết: Phường đã nhận thông tin về vụ việc. Theo anh em báo cáo lại thì hôm qua sau trận mưa có một ít lượng bùn, đá nhỏ tràn xuống. Sáng nay phường đã liên hệ với ban quản lý dự án và nhà thầu đề nghị xuống hốt dọn lại mặt đường.

Việc người dân gặp tai nạn trên tuyến đường trên thường xuyên xảy ra do bùn tràn từ cụm công nghiệp Cẩm Lệ xuống sau mỗi trận mưa. Ông Thuận cho biết phường đã có dựng các hàng rào cảnh báo trước mỗi đợt mưa lớn, tuy nhiên tai nạn không tránh khỏi.

Như Báo Phụ nữ TPHCM đã phản ánh, từ tháng 5/2019, TP Đà Nẵng triển khai xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Cẩm Lệ rộng 29ha tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ. Quá trình thi công chậm trễ, khoảng giữa năm 2022 hạ tầng CCN mới hoàn thiện.

Bùn đất từ CCN Cẩm Lệ tràn xuống đường mỗi đợt mưa lớn
Bùn đất từ CCN Cẩm Lệ tràn xuống đường mỗi đợt mưa lớn
Máy móc được huy động dọn bùn
Máy móc được huy động dọn bùn
Người dân tổ 5, 6, 7 phường Hoà Thọ Tây phải sống khốn khổ nhiều năm nay vì CCN Cẩm Lệ
Người dân tổ 5, 6, 7 phường Hoà Thọ Tây phải sống khốn khổ nhiều năm nay vì CCN Cẩm Lệ

Đáng nói, từ khi CCN được xây dựng thì hàng loạt nhà dân ở tổ dân phố số 5, 6, 7 thuộc phường Hòa Thọ Tây thường xuyên rơi vào cảnh khốn khổ vì lũ bùn tràn xuống. Nguyên do là CCN được quy hoạch xây dựng trên một quả đồi, nằm cao hơn rất nhiều so với nhà dân dọc trục đường Cầu Đỏ - Túy Loan. Thậm chí nhiều ngôi nhà 2 tầng của người dân vẫn thụt dưới chân của CCN. Hệ quả là cuộc sống của người dân ở khu vực này thường xuyên bị đảo lộn mỗi khi có mưa.

Theo UBND quận Cẩm Lệ, để kịp thời khắc phục tình trạng xói lở chảy bùn đất xuống các con hẻm trong khu dân cư gây ngập úng, UBND quận đã chỉ đạo các ngành và đơn vị liên quan phối hợp với nhà thầu thi công thực hiện một số biện pháp cấp bách. Cụ thể, sau mỗi cơn mưa phải nhanh chóng thu dọn bùn đất, tưới nước rửa mặt đường và nạo vét mương thoát nước để đảm bảo vệ sinh môi trường. Gia cố lu lèn mái taluy kết hợp trồng cây xanh cách ly, trồng cỏ lá gừng. Đồng thời xây dựng phương án thoát nước tạm để ứng phó với mùa mưa bão hiện nay.

Về lâu dài, chính quyền Đà Nẵng đang hối thúc ban quản lý dự án sớm triển khai tuyến đường ra vào CCN; xây dựng, kết nối hệ thống thoát nước mưa, nước thải sau xử lý.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI