Đà Nẵng: Chuỗi lây nhiễm từ cảng cá Thọ Quang lan rộng; Phú Yên lập nhiều chốt chặn với 4 tỉnh lân cận

03/08/2021 - 18:12

PNO - Chiều 3/8, Đà Nẵng thêm 93 ca mắc COVID-19, phong tỏa nhiều phường; Phú Yên lập các chốt chặn nơi cửa ngõ 4 tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai.

Chiều 3/8, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố Đà Nẵng cho biết trong ngày ghi nhận thêm 93 ca mắc COVID-19 mới. Trong đó, 58 trường hợp là F1 đã được cách ly, 6 trường hợp trong khu vực phong tỏa và 29 ca trong cộng đồng.

Trong 29 ca COVID-19 cộng đồng thì 18 trường hợp được phát hiện khi lấy mẫu hộ gia đình; 6 trường hợp có triệu chứng đến khám, lấy mẫu xét nghiệm tại các cơ sở y tế; 5 trường hợp được lấy mẫu diện rộng, liên quan đến các ca mắc trước đó.

Các tuyến đường được chốt chặn kiểm soát kỹ người ra đường
Các tuyến đường được chốt chặn kiểm soát kỹ người ra đường

Trong các chuỗi lây nhiễm thì chuỗi lây nhiễm liên quan đến cảng cá Thọ Quang vẫn chiếm số lượng lớn khi có đến 77/93 ca COVID-19 trong ngày hôm nay. Như vậy, từ khi được phát hiện, đến nay số người mắc liên quan đến cảng cá này là 391 trường hợp.

Đây vẫn đang là chuỗi lây nhiễm có nguy cơ rất cao trên toàn thành phố Đà Nẵng mà tập trung nhiều ở Sơn Trà do đặc trưng gần cảng cá Thọ Quang. Theo đó, 93 ca mắc COVID-19 ngày hôm nay thì quận Sơn Trà chiếm 60 ca. Trong đó, tập trung ở các phường Nại Hiên Đông (24 ca), Thọ Quang (7 ca), An Hải Bắc (10 ca), Mân Thái (18 ca), Phước Mỹ (1 ca).

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND Q. Sơn Trà đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với một số khu vực trên địa bàn nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Các chốt chặn được chính quyền quận Sơn Trà thiết lập bao quanh vùng khoanh đỏ, bên trong là 5 phường đang có nhiều ca nhiễm
Các chốt chặn được chính quyền quận Sơn Trà thiết lập bao quanh vùng khoanh đỏ, bên trong là 5 phường đang có nhiều ca nhiễm

Theo đó, thiết lập chốt dọc tuyến đường Nguyễn Công Trứ, từ hướng bờ sông Hàn đến ngã ba tuyến đường Nguyễn Công Trứ - Hồ Nghinh và từ ngã tư đường Hồ Nghinh với đường Hà Chương ra biển về phía bắc quận Sơn Trà (bao gồm Khu công nghiệp An Đồn và Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang). Như vậy, việc ra vào 5 phường của quận Sơn Trà gồm Nại Hiên Đông, Thọ Quang, An Hải Bắc, Mân Thái, Phước Mỹ sẽ được kiểm soát y tế chặt chẽ.

Riêng tuyến đường Ngô Quyền có 2 làn được phép chạy thông suốt (không dừng lại), chốt các điểm rẽ vào 2 làn trong (hai bên) đi vào khu dân cư. Thời gian bắt đầu áp dụng biện pháp cách ly y tế từ 16 giờ ngày 3/8 cho đến khi có thông báo mới.

Tính từ 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 923 ca mắc COVID-19.

Tỉnh Phú Yên có 8 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 1D, quốc lộ 19C, quốc lộ 25 và quốc lộ 29. Các chốt kiểm soát này hoạt động 24/24 giờ kể từ ngày 25/7, với sự tham gia giữa các lực lượng công an, quân đội, y tế và địa phương có liên quan.

Việc duy trì hoạt động của chốt này nhằm đảm bảo kiểm soát người và phương tiện khi tỉnh Phú Yên đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đối với tài xế phải có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 vận chuyển hàng hóa thiết yếu mới được qua chốt.
Tài xế vận chuyển hàng hóa thiết yếu phải có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được qua chốt

Lực lượng tại chốt làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, khai báo y tế theo quy định. Nếu có trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, lực lượng y tế sẽ thực hiện test nhanh tại chỗ. Đối với tài xế vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phải có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được qua chốt.

Bà Đỗ Thị Liên (thôn Phú Cần, xã An Thọ, huyện Tuy An, Phú Yên) cho biết, bà muốn qua chốt để vào tỉnh Khánh Hòa nuôi con mới sinh, nhưng cơ quan chức năng đã yêu cầu bà quay về vì đây là lý do không thực sự cần thiết.

Chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến quốc lộ 19C giáp ranh tỉnh Phú Yên, Bình Định
Chốt kiểm soát phòng chống dịch trên tuyến quốc lộ 19C giáp ranh tỉnh Phú Yên, Bình Định

Tại chốt kiểm soát phòng chống dịch trên tuyến quốc lộ 19C (xã Xuân Lãnh, huyện miền núi Đồng Xuân) giáp ranh tỉnh Phú Yên, Bình Định, phương tiện qua lại chủ yếu là xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ phía tỉnh Bình Định qua Phú Yên để đi các tỉnh Tây Nguyên.

Anh Võ Duy Linh - lái xe từ khu công nghiệp Nhơn Hòa, tỉnh Bình Định đi Đắk Lắk - nói: "Tình hình dịch bệnh đang phức tạp nên anh em tài xế muốn được kiểm tra liên tục xem mình có mắc bệnh hay không. Kiểm soát chặt được dịch là đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng".

Tại các chốt kiểm soát COVID-19 trên tuyến quốc lộ của tỉnh Phú Yên, những phương tiện có thẻ nhận diện phương tiện được ưu tiên “luồng xanh” vận tải, được lưu thông thông suốt 24/24 giờ.

Tài xế Nguyễn Trường Tiến vận chuyển nguyên liệu gỗ từ Bình Định vào Phú Yên cho biết: "Việc qua chốt kiểm soát COVID-19 rất thuận lợi. Lực lượng chức năng kiểm tra mã QRCode xe “luồng xanh” thì cho phương tiện qua. Cách thức áp dụng “luồng xanh” như thế này đảm bảo qua chốt nhanh và lái xe cũng được kiểm tra sức khỏe an toàn".

Theo thống kê của Công an tỉnh Phú Yên, kể từ khi 8 chốt kiểm soát COVID-19 trên tuyến quốc lộ hoạt động, đã có 26.050 lượt phương tiện qua lại. Từ khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1063/CĐ-TTg về phòng, chống dịch COVID-19, lưu lượng người tham gia giao thông đã giảm đáng kể.

Các chốt này mỗi ngày đã ghi nhận có 6.171 lượt người về Phú Yên và 24.128 người đi qua tỉnh
Các chốt kiểm soát mỗi ngày ghi nhận 6.171 lượt người về Phú Yên và 24.128 người đi qua tỉnh

Đại tá Trần Trọng Hiền - Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên - cho biết: "Các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên tuyến quốc lộ qua tỉnh Phú Yên được duy trì hoạt động 24/24 giờ. Riêng chốt kiểm soát trên quốc lộ 1 và 1D chiếm 83% số lượng phương tiện qua lại".

Các chốt này mỗi ngày ghi nhận 6.171 lượt người về Phú Yên và 24.128 người đi qua tỉnh. Những ngày gần đây lưu lượng phương tiện qua lại đã giảm rất nhiều, nhất là việc người dân đi xe gắn máy để về quê.

Sáng ngày 3/8, tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Hòa Xuân Nam, TX. Đông Hòa chỉ có 48 lượt phương tiện với 77 lượt người lưu thông bằng xe gắn máy. Điều này cho thấy người dân đã chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

 

Mạnh Hoài Nam - Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI