Đà Nẵng cấm đường lên bán đảo Sơn Trà; Lý Sơn sẵn sàng ứng phó bão

26/10/2024 - 14:00

PNO - Từ chiều 26/10, Đà Nẵng sẽ cấm đường lên bán đảo Sơn Trà để tránh nguy cơ sạt lở đất đá do mưa lớn gây ra. Bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) - cho biết, công tác chuẩn bị ứng phó bão Trà Mi trên đảo cơ bản đã hoàn tất.

Để tập trung ứng phó với cơn bão Trà Mi (Trami) và nguy cơ sụt lở đất đá trên bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà giao Trưởng Công an quận chủ trì thực hiện thực hiện chốt chặn tại các khu vực ngập lụt, ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá... không cho người dân đi vào các khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, tổ chức việc cắt đường, cấm người và các phương tiện lưu thông trên bán đảo Sơn Trà (trừ xe công vụ) từ 17g ngày 26/10 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các cơ sở lưu trú (Intercontinental, Sơn Trà Resort...) nếu có nhu cầu lưu thông thì đăng ký cụ thể số xe, số lượng người kèm theo cam kết đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông gửi công an quận.

Đà Nẵng hiện có nhiều điểm sạt lở nguy hiểm ảnh hưởng đến khu dân cư
Đà Nẵng hiện có nhiều điểm sạt lở nguy hiểm ảnh hưởng đến khu dân cư

Hiện, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có công điện giao các quận huyện sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán đảm bảo an toàn cho nhân dân trong thiên tai; nhất là tại các khu vực dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven biển, ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, nhà cửa không kiên cố… (đặc biệt chú ý các khu vực tại huyện Hòa Vang và các quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ).

Chỉ đạo các lực lượng của địa phương phối hợp với các lực lượng quân đội, công an hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, sơ tán nhân dân đến nơi an toàn; sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn để tổ chức phòng chống, ứng phó và tìm kiếm cứu nạn khi thiên tai xảy ra, tập trung tại các khu vực xung yếu; tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối khi có nước chảy xiết.

Đồng thời, tổng ra quân nạo vét cửa thu nước, cống rãnh, cắt tỉa cây xanh trên địa bàn theo phân cấp. Rà soát, lập danh sách đầu mối các cơ sở, địa điểm cung cấp các trang thiết bị, máy móc, phương tiện... để sẵn sàng kịp thời phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn.

Tổ chức đánh giá các khu vực nguy hiểm, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, nhất là những khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập sâu và kiên quyết di dời, sơ tán ngay người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước.

Trong đó, chú ý các khu vực có nguy cơ cao như các khu vực trũng thấp ven sông Cu Đê, Túy Loan, sạt lở đồi núi tại các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Liên, các tuyến đường ĐT 601, ADB5 Bắc Thủy Tú - Phò Nam, QL 14G, khu vực đường lên quanh bán đảo Sơn Trà, Nam Hải Vân, Bà Nà - Núi Chúa, Vành đai phía Tây 2...

Đảo Lý Sơn sẵn sàng ứng phó bão Trà Mi

13g30 ngày 26/10, bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) - cho biết, công tác chuẩn bị ứng phó bão Trà Mi trên đảo cơ bản đã hoàn tất.

Bộ đội giúp dân giằng chống nhà cửa - ảnh L.P
Bộ đội giúp dân chằng chống nhà cửa - Ảnh: L.P.

Cũng theo bà Hương, nhà trên đảo Lớn Lý Sơn hầu hết đều kiên cố. Huyện thực hiện xen ghép vài hộ dân ở đảo An Bình; hoàn thành việc di chuyển lồng bè, tàu thuyền di chuyển đến nơi an toàn, chằng chống nhà cửa và chuẩn bị đầy đủ lương thực trong tình huống bị cô lập kéo dài với đất liền.

Hiện Quảng Ngãi đang có mưa, ngư dân hối hả đưa tàu về nơi tránh trú an toàn.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, vùng biển Quảng Ngãi, bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn, biển động mạnh, sóng biển cao 2,0-4,0 m, khả năng từ chiều tối và đêm 26/10 có gió bão mạnh dần lên cấp 8, 9, giật cấp 10-11, sóng biển cao 3,0-5,0 m. Vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, giật cấp 11, 12, sóng biển cao 4,0-6,0m; biển động rất mạnh. Trên đất liền, các huyện Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tịnh, Bình Sơn dự báo sẽ có mưa to đến rất to, có nơi trên 500mm.

Trong sáng nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu tạm hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết, cấm tàu thuyền hoạt động từ 10g, chủ động sơ tán dân vùng nguy cơ bão Trà Mi ảnh hưởng trực tiếp.

Đồng thời, chính quyền thông báo, hướng dẫn và yêu cầu các chủ lồng, bè đang nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển khẩn trương di chuyển vào nơi an toàn. Tổ chức neo đậu tàu, thuyền, lồng bè đảm bảo an toàn tại nơi neo trú; chủ động đưa tàu nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại.

Lê Phúc

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI