Đà Nẵng: 3 năm hòa giải thành công 118 vụ liên quan đến hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

29/06/2024 - 11:57

PNO - Ngày 28/6, Ban Điều hành đề án “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em, giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035” (Đề án 1006) tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi - Phó chủ tịch UBND thành phố - và bà Hoàng Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội LHPN thành phố - đồng chủ trì hội nghị.

Nhằm cụ thể hóa đề án, TP Đà Nẵng đã thành lập Ban Điều hành với 18 thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để cùng nhau thực hiện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị.

Theo nhiệm vụ, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, hiệu quả các nội dung của đề án. Công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai đề án được lồng ghép với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các chương trình, dự án, đề án của ngành, địa phương, đơn vị.

Ban Điều hành với 18 thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng thực hiện đề án
Ban Điều hành với 18 thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng thực hiện đề án

Qua 3 năm thực hiện đề án, đã có 6/7 nhóm chỉ tiêu đề ra trong đề án hoàn thành và vượt chỉ tiêu. 100% các xã, phường có các CLB/ đội/ nhóm sinh hoạt phòng ngừa bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Xây dựng 134 tổ phản ứng nhanh, 305 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 1.212 tổ hòa giải cơ sở. Tổ chức 4.000 cuộc tuyên truyền thu hút 900.000 lượt người tham gia, 100% địa điểm công cộng đảm bảo cơ sở hạ tầng an toàn, thân thiện với trẻ em...

Các cấp Hội đã xây dựng nhiều mô hình phòng chống bạo lực được nhân rộng trong cộng đồng như “Nhà tạm lánh”, “Địa chỉ tin cậy”, “Sắc cam - hãy lên tiếng khi bạn cần”, “Phụ nữ 3 đẹp - 3 an toàn”, “Chuyến xe an toàn - Cùng em đến trường”...

Ngoài ra, thông qua tổ hòa giải ở cơ sở công tác tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực cũng phát huy hiệu quả. TP hiện có 1.212 tổ hòa giải (2.785 hòa giải viên nữ). Trong 3 năm đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại cơ sở hòa giải thành 118 vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi đánh giá Đề án 1006 là một trong những “điểm sáng” về nỗ lực xây dựng thành phố “4 an” của Đà Nẵng
Bà Nguyễn Thị Anh Thi

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện và nêu lên những kinh nghiệm, cách làm hay, đề ra các giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Đề án 1006 trong thời gian tiếp theo.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định: “Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng việc triển khai Đề án 1006 là một trong những “điểm sáng” về nỗ lực xây dựng thành phố “4 an” của Đà Nẵng trong thời gian qua, với sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị thành phố. Đây sẽ là nền tảng để thời gian tới chúng ta tiếp tục làm tốt hơn nữa, với mục tiêu chung cùng chung tay xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống của nhân dân địa phương, là điểm đến an toàn, thân thiện của du khách và bạn bè quốc tế”.

Hội LHPN Đà Nẵng tham gia Thành phố an toàn và không gian công cộng an toàn

Hưởng ứng “Tháng Hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2024, tối 28/6, Hội LHPN TP Đà Nẵng phối hợp Cơ quan Liên hiệp quốc về bình đẳng giới và trao quyền phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức sự kiện ra mắt thành phố Đà Nẵng tham gia chương trình chủ đạo toàn cầu “Thành phố an toàn và không gian công cộng an toàn”.

Khởi động vào tháng 1/2011 với 5 thành phố tham gia ban đầu, đến thời điểm này, hiệu ứng và những kết quả tích cực của sáng kiến đã được nhân rộng và lan tỏa, phát triển mạng lưới đồng hành cùng hỗ trợ 56 thành phố đến từ 31 quốc gia trên khắp thế giới, đã giải quyết rất nhiều mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có mục tiêu liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Thành phố an toàn và không gian công cộng an toàn
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt "Thành phố an toàn và không gian công cộng an toàn"

Tại Việt Nam, TPHCM là thành phố đầu tiên tham gia vào năm 2017, Đà Nẵng là thành phố thứ 2 được xướng tên tại Tuyên bố Quito vào ngày 20/11/2023 công nhận chính thức tham gia sáng kiến chủ đạo toàn cầu “Thành phố an toàn và không gian công cộng an toàn” của UN Women.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI