Đà Nẵng: 16 chợ có ca nhiễm, kích hoạt phòng chống dịch mức cao nhất

30/07/2021 - 15:44

PNO - Đến nay TP. Đà Nẵng ghi nhận 16 chợ và 47 phường có ca mắc COVID-19. Từ 12g trưa 30/7, thành phố bắt đầu siết chặt hơn việc buôn bán tại các chợ truyền thống.

Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết, đến nay thành phố ghi nhận 16 chợ và 47 phường trên địa bàn có ca nhiễm, toàn thành phố có 127 điểm phong tỏa cứng. Từ 12g trưa 30/7, TP. Đà Nẵng thực hiện giãn cách các sạp hàng, quầy hàng trong chợ bằng cách bố trí bán luân phiên trong ngày. Không quá 50% số lượng tiểu thương được phép buôn bán các mặt hàng thiết yếu tại chợ.  

Việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ cũng được chính quyền Đà Nẵng triển khai quyết liệt nhằm tránh tình trạng đứt gãy nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm.

Đà Nẵng kích hoạt mức cao nhất các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ
Đà Nẵng kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ ở mức cao nhất

Đơn cử tại quận Sơn Trà, đã tạm dừng hoạt động 2 chợ Phước Mỹ và chợ Nại Hiên Đông vì có ca mắc COVID-19. Trước đó, chợ Mân Thái ở quận này cũng phải tạm dừng kinh doanh để khử khuẩn, xét nghiệm tất cả tiểu thương. Trong khi đó, các chợ đang hoạt động như chợ An Hải Đông, Hà Thị Thân… đều được đặt trong tình trạng nguy cơ, tăng cường kiểm soát hoạt động.

Ban quản lý chợ quận Sơn Trà cho biết đã triển khai bố trí cho tiểu thương kinh doanh mặt hàng thiết yếu bán luân phiên trong ngày, bảo đảm không quá 50% số lượng tiểu thương hoạt động tại chợ. Ngoài ra, công tác phòng chống dịch được kích hoạt ở chế độ cao nhất.

Cụ thể, tại tất cả các cổng, cửa các chợ đều được trang bị bảng hiệu tuyên truyền 5K đồng thời yêu cầu khách hàng và hộ kinh doanh trước khi vào chợ phải sát khuẩn, thường xuyên thông báo trên hệ thống phát thanh 8-10 lần/ngày, lực lượng bảo vệ cầm loa tay đi trực tiếp nhắc nhở. Ban quản lý chợ kiên quyết lập biên bản, xử lý các trường hợp hộ kinh doanh không chấp hành, không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại chợ, đối với khách hàng không đeo khẩu trang thì không giải quyết vào chợ.

Tại chợ đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu), tất cả các xe tải chở hàng từ tỉnh Quảng Nam và các tỉnh, thành phố về Đà Nẵng vẫn đi lại bình thường (thực hiện quy định theo xe vận chuyển hàng hóa qua chốt); lái xe, phụ xe chấp hành khai báo y tế, đo thân nhiệt và có thông tin người nhận hàng với Ban quản lý chợ.

Hiện tại, ngành y tế Đà Nẵng vẫn đang khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với tất cả cán bộ, nhân viên, tiểu thương, người vận chuyển (có liên quan đến hoạt động tại các chợ) và các hộ kinh doanh xung quanh chợ trên địa bàn quản lý. Theo đó, tất cả tiểu thương ở các chợ, kể cả nhân viên bảo vệ, lái xe, giữ xe, ban quản lý, người buôn bán vỉa hè xung quanh khu vực chợ đều được tổng rà soát xét nghiệm.

Ngày 30/7, ông Cao Đình Hải - Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng - cho biết, 7 khu chung cư trên địa bàn phải áp dụng lệnh phong tỏa, cách ly y tế do liên quan các ca mắc COVID-19.

Các khu chung cư bị phong tỏa gồm: khu chung cư 1B Làng Cá, 2A Làng Cá, 4B Làng Cá, 1A Làng Cá, B2 Vicoland (tổ 15), D2 (tổ 34) và 12T3 (tổ 43). Trong số này, khu 12T3 bị phong tỏa lần thứ hai.

Nhiều chung cư ở phường Nại Hiên Đông phải phong tỏa vì có ca nhiễm
Nhiều chung cư ở phường Nại Hiên Đông phải phong tỏa vì có ca nhiễm

Tổng số hộ sinh sống trong các khu chung cư bị phong tỏa tại phường Nại Hiên Đông là 590 hộ với hơn 2.300 nhân khẩu.

Tại khu chung cư nhà ở xã hội Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) có 2 tòa nhà đang bị phong tỏa sau khi ghi nhận các ca mắc COVID-19.

 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI