Đa dạng sân chơi hè cho trẻ em nơi phố thị

01/07/2024 - 06:33

PNO - Mùa hè năm nay, các địa phương ở TPHCM đồng loạt tổ chức các chương trình sinh hoạt hè miễn phí cho thiếu nhi, giúp trẻ có sân chơi bổ ích, giúp phụ huynh yên tâm hơn trong thời gian trẻ không phải đến trường.

Dạy trẻ trồng cây, chơi các trò dân gian

15g, trước cổng trụ sở UBND phường 9, quận 11, nhiều phụ huynh tranh thủ đưa con đến lớp sinh hoạt hè. Bước xuống xe, bé Phan Tiến Dũng - 12 tuổi, học sinh lớp 6/2 Trường THCS Lê Quý Đôn chào tạm biệt mẹ rồi nhanh chân chạy vào sân. Chừng 10 phút sau, các phụ huynh cũng lần lượt chở con đến sinh hoạt hè. Chẳng mấy chốc, khoảng sân nhỏ đã có hàng chục đứa trẻ, nói cười rôm rả.

Thiếu nhi phường 9, quận 11 hào hứng với các hoạt động hè do đoàn phường tổ chức ẢNH: TÚ NGÂN
Thiếu nhi phường 9, quận 11 hào hứng với các hoạt động hè do đoàn phường tổ chức ẢNH: TÚ NGÂN

Anh Lê Xuân Định - người phụ trách điểm sinh hoạt - cùng các đoàn viên bưng các bao đất, cây xanh, chai nhựa, dụng cụ làm vườn đặt giữa sân. Khi thấy các em nhỏ đã tụ họp đông đủ, xếp vòng tròn giữa sân, anh nói: “Bữa nay các con sẽ tự trồng cho mình 2 chậu cây xanh từ chai nhựa tái chế”. Đám trẻ tỏ ra hào hứng với hoạt động này. Có em luống cuống không biết bỏ đất vào trước hay cho cây vào rồi mới đổ đất. Thế nhưng, sau vài phút, dưới sự hướng dẫn của các đoàn viên, các em đã biết trồng.

Phan Tiến Dũng có vẻ chững chạc, thuần thục các động tác bởi em lớn tuổi nhất trong đám trẻ đang sinh hoạt ở đây. Dũng nhanh tay cắt phần giữa chai nhựa, cho đất vào rồi đặt cây vào giữa. Trong khoảng 15 phút, em đã trồng xong 2 chậu cây và cười tít mắt, tỏ vẻ tự hào về thành quả của mình. Em nhờ anh đoàn viên cắt cho mình sợi dây để cột 2 chậu cây mang về nhà treo lên cửa sổ. Dũng kể, 2 tuần đầu nghỉ hè, em phải ở nhà một mình do ba mẹ đi làm. Hôm rồi, mẹ nghe thông báo về khóa sinh hoạt hè ở UBND phường nên đã đăng ký cho em tham gia. Đến đây, Dũng được làm quen nhiều bạn bè, được thực hành nhiều kỹ năng mà trước đây em chỉ thấy trên ti vi hoặc nghe giảng ở lớp.

Ở phường Tân Tạo A, đoàn phường mượn sân Trường tiểu học Tân Tạo A làm điểm sinh hoạt hè cho trẻ em những ngày cuối tuần. Dưới bóng cây râm mát, trẻ em thoăn thoắt chuyền bóng, leo qua mô hình vượt chướng ngại vật, ghép tranh và chơi các trò chơi dân gian. Tiếng hò reo cổ vũ của những người quản trò hòa cùng tiếng nô đùa không dứt của lũ trẻ khiến khoảng sân trở nên huyên náo. Đa số trẻ sinh hoạt ở đây là con em công nhân.

Em Phan Tiến Dũng (thứ hai từ trái sang) cùng các em nhỏ khoe thành quả là những chậu cây do mình tự trồng ở điểm sinh hoạt hè - ẢNH: TÚ NGÂN
Em Phan Tiến Dũng (thứ hai từ trái sang) cùng các em nhỏ khoe thành quả là những chậu cây do mình tự trồng ở điểm sinh hoạt hè - Ảnh: Tú Ngân

Thấy con gái 8 tuổi vui đùa, chị Trần Thị Sẫm lấy điện thoại ra quay lại để lưu giữ cho con những khoảnh khắc đẹp trong kỳ nghỉ hè. Chị tâm sự, hồi cuối tháng Năm, khi con gái bắt đầu nghỉ hè, vợ chồng chị rất lo lắng: “Tôi và chồng là công nhân ở khu công nghiệp Tân Tạo; tôi được nghỉ chiều thứ Bảy và Chủ nhật, chồng tôi mỗi tháng chỉ được nghỉ 1 ngày Chủ nhật, có khi không. Đồng lương eo hẹp nên tụi tôi không thể tìm cho con ở các lớp dạy kỹ năng hay học thêm. Những ngày đi làm, tôi nấu sẵn cơm trưa để con tự ăn rồi dặn con đóng cửa cẩn thận, có chuyện gì thì gọi bác chủ nhà hoặc hàng xóm đến giúp. Con gái ở nhà một mình chỉ biết làm bạn với chiếc ti vi”. Theo chị, những sân chơi miễn phí như thế này giúp con em công nhân bớt thui thủi ở nhà trong mấy tháng nghỉ hè, phụ huynh cũng yên tâm hơn.

Giúp trẻ được trải nghiệm nhiều hơn

Ông Nguyễn Lê Trung Hiếu - Bí thư Quận đoàn Bình Tân - chia sẻ: “Việc tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi là hoạt động rất cần thiết và quan trọng. Năm nay, quận đoàn chuẩn bị các hoạt động hè sớm hơn 3 tuần để chất lượng sinh hoạt được tốt hơn”.

Học sinh Trường tiểu học Thiên Hộ Dương, quận 10 tham gia câu lạc bộ âm nhạc - ẢNH: TRANG THƯ
Học sinh Trường tiểu học Thiên Hộ Dương, quận 10 tham gia câu lạc bộ âm nhạc - Ảnh: Trang Thư

Ông cho hay, các hoạt động chuẩn bị bao gồm tập huấn cho đội ngũ phụ trách thiếu nhi về kỹ năng tổ chức, tập hợp; kiện toàn các câu lạc bộ thiếu nhi ở khu dân cư; mời gọi tình nguyện viên phụ trách công tác thiếu nhi. Năm nay, số điểm sinh hoạt hè tăng gấp 3 lần so với năm 2023, từ 130 điểm tăng lên 367 điểm. Hoạt động hè tại địa phương mang đến cho thiếu nhi môi trường vui chơi an toàn, lành mạnh, kết hợp với trang bị kiến thức và kỹ năng sống, giúp phụ huynh yên tâm làm việc, công tác.

Bên cạnh các điểm sinh hoạt hè, Quận đoàn Bình Tân còn tổ chức các lớp kỹ năng miễn phí cho con em công nhân ngay trong các khu nhà trọ, nhà lưu trú công nhân; phối hợp các đoàn trường đại học tổ chức các lớp gia sư hỗ trợ thiếu nhi ôn kiến thức.

Thạc sĩ tâm lý Lê Minh Huân đánh giá: “Các hoạt động hè vừa san sẻ với các bậc phụ huynh việc chăm sóc con cái, vừa giúp trẻ được vận động, giúp trẻ vui vẻ, hứng khởi, không vùi đầu vào các thiết bị công nghệ, tinh thần thoải mái hơn”. Ông khuyên, các bậc phụ huynh nên cố gắng sắp xếp thời gian để cùng con về quê, đi dã ngoại, du lịch trong dịp hè để thắt chặt mối quan hệ gia đình, giúp con cảm thấy gắn kết và yêu quý gia đình hơn, đồng thời tranh thủ dạy con những kiến thức, kỹ năng cần thiết. Theo ông, sau 1 năm dài học tập, kỳ nghỉ hè với các hoạt động du lịch, dã ngoại, vui chơi đa dạng giúp trẻ giải tỏa căng thẳng, phát triển tư duy đa chiều, gia tăng nhận thức về thế giới xung quanh.

“Nếu thời gian eo hẹp, các bậc phụ huynh có thể gửi con vào các trung tâm, cơ sở cung cấp dịch vụ trải nghiệm lành mạnh, phù hợp lứa tuổi, sở thích và nguyện vọng của con. Cuối tháng hoặc cuối tuần, phụ huynh nên trò chuyện, mua sắm, chơi cùng con. Phụ huynh có thể tổ chức các trò chơi nhận thức, trò chơi giáo dục như đố vui kiến thức, trắc nghiệm kiến thức, sắm vai… để trẻ vừa học, vừa chơi và dễ dàng bắt nhịp khi bước vào năm học mới” - thạc sĩ Lê Minh Huân gợi ý.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI