Đã có phương án xây dựng lại thôn Làng Nủ

15/09/2024 - 20:07

PNO - Theo dự kiến, thôn Làng Nủ sẽ được xây dựng trên địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí hạ tầng giao thông, điện nước, rộng rãi.

Ngày 15/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cùng 2 Phó chủ tịch UBND tỉnh, Hiệu trưởng Trường đại học Mỏ địa chất, các chuyên gia về địa chất; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Sở Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai và Thường trực Huyện ủy Bảo Yên đã có cuộc họp liên quan đến việc xây dựng lại thôn Làng Nủ.

Thôn Làng Nủ bị lũ quét vùi lấp - Ảnh: Chi Mai
Thôn Làng Nủ bị lũ quét vùi lấp - Ảnh: Chi Mai

Sau khi nghiên cứu, thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường kết luận một số nội dung quan trọng.

Thôn Làng Nủ sẽ được thiết kế theo dạng nhà sàn, do Hội Kiến trúc sư Việt Nam thiết kế. Nhà xây theo mẫu, kiến trúc truyền thống người Tày; xây xong bàn giao, bốc thăm chọn nhà bảo đảm công bằng, dân chủ.

Có 2 phương án bố trí thôn Làng Nủ mới. Một là giữa cánh đồng (khoảng 3ha), nhưng không an toàn vì thấp, 2 dòng suối chảy quanh, nguy cơ lũ quét có thể xảy ra, rất nguy hiểm. Hai là đồi sim gần Minh Đức, địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí hạ tầng giao thông, điện nước, rộng rãi.

Sau khi thảo luận và biểu quyết ý kiến nhân dân, phương án 2 được số đông ủng hộ, và được lựa chọn.

Về tiến độ thực hiện, ngay ngày mai 16/9, máy móc sẽ được đưa vào triển khai đo đạc, quy hoạch, thống kê đền bù giải phóng mặt bằng, thi công; quyết tâm hoàn thành trước 31/12.

Quá trình xây dựng, chính quyền đề nghị bà con tham gia giúp đỡ công nhân, hướng tới xây dựng một Làng Nủ mới đẹp hơn Làng Nủ cũ.

Đáng chú ý, khu vực mới còn có thể bố trí cho các hộ dân đang sinh sống ở vị trí thấp chứ không chỉ riêng các hộ dân bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét.

Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân sau trận lũ quét - Ảnh: Chi Mai
Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân sau trận lũ quét - Ảnh: Chi Mai

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm vụ lũ quét thôn Làng Nủ (Lào Cai), đến trưa 15/9, tổng số người chết và mất tích đến nay còn 66, giảm 29 người so với số liệu công bố ban đầu.

Cụ thể, tổng số hộ trong khu vực bị lũ quét là 33 hộ, 40 nóc nhà (vì có 7 hộ đã có nhà riêng nhưng chưa tách hộ). Đây là nơi sinh sống của 168 khẩu (tăng 10 khẩu so với ban đầu do 1 số trường hợp đi làm ăn xa chưa cập nhật đầy đủ).

Về số lượng bị ảnh hưởng, thông tin từ Sở chỉ huy cho biết số người bị thương đang điều trị tại bệnh viện 15 người. Số người chết hiện là 52 người, trong đó có 1 trường hợp chết tại bệnh viện.

Hiện nay, số người còn mất tích được xác định là 14 người, giảm so với số liệu ngày 14/9. Trước đó, theo số liệu thống kê đến chiều 14/9, số người mất tích là 33 người.

Lý do của việc giảm này theo thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm là một số trường hợp không khai báo đầy đủ với địa phương.

Một số trường hợp gia đình khai báo ban đầu chưa chính xác số lượng, một số trường hợp bị chồng chéo thành phần giữa gia đình bố mẹ và gia đình riêng. Bên cạnh đó, còn do thời điểm xảy ra lũ quét thông tin liên lạc bị ngắt/gián đoạn, giao thông bị chia cắt dẫn đến chưa kịp thời thống kê, báo cáo.

Một số trường hợp nghe tin nhưng lo sợ nguy hiểm nên chưa dám trở về. Một số trường hợp ở riêng đi làm ăn xa nhưng gia đình bố mẹ không biết, do đó lúc đầu báo mất tích.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI