"Đã có lãnh đạo quận huyện, sở ngành nào bị xử lý khi để vỉa hè bị lấn chiếm?"

08/12/2020 - 12:36

PNO - Sáng 8/12, tại kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM khóa IX, phiên chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng về tình hình an sinh, an ninh trật tự, đặc biệt diễn ra có chiều hướng phức tạp trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm nêu nội dung liên quan đến chiếm dụng vỉa hè, không có vỉa hè cho người đi bộ mà cử tri thành phố đặc biệt quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm
Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm

“Chuyện vỉa hè bị lấn chiếm, từ đầu nhiệm kỳ đã được đưa ra chất vấn. Đến nay vẫn chưa thấy chuyển biến gì” - bà Trâm nêu.

Bà cũng dẫn chứng thực trạng có nhiều tuyến đường vỉa hè bị lấn chiếm toàn bộ, nhiều quán cà phê, quán nhậu chiếm dụng hết vỉa hè để kinh doanh.

“Trách nhiệm người đứng đầu phải được làm rõ. Đã có lãnh đạo quận huyện, sở ngành nào bị xử lý vì để vỉa hè bị lấn chiếm, tái chiếm hay chưa? Sắp tới, thành phố có giải pháp gì để xử lý triệt để tình trạng này” - bà Trâm đặt câu hỏi.

Bãi giữ xe tự phát tại vỉa hè trước cổng Bệnh viện Nhân dân 115 (số 527 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10)
Bãi giữ xe tự phát tại vỉa hè trước cổng Bệnh viện Nhân dân 115 (số 527 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10)

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự, an sinh xã hội, đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung cho biết, tình hình tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp, các đường dây mua bán ma túy, sử dụng ma túy hiện diện trong nước và quốc tế. Điều này kéo theo nhiều tội phạm khác như cho vay nặng lãi, tín dụng đen.

Bà Thi cho rằng, tình hình đua xe, tội phạm trên mạng vẫn diễn biến phức tạp và cần những giải pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

“Thành phố có những giải pháp nào để giải quyết thực trạng nêu trên” - bà Thi chất vấn.

Kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM diễn ra từ 7-9/12
Kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM diễn ra từ 7-9/12

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, trong 3 chỉ thị được Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM ban hành trong nhiệm kỳ vừa qua có Chỉ thị 11 về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Bước đầu, việc thực hiện Chỉ thị 11 đạt hiệu quả nhất định.

Thành phố không phát động mà không có hành động cụ thể. Hàng tháng, hay 6 tháng, một năm, chính ông là Trưởng ban An toàn giao thông TP đều có sơ kết, tổng kết đánh giá, nhắc nhở các địa phương hết sức quan tâm tình hình vỉa hè, đồng thời giao các quận huyện xây dựng tuyến vỉa hè mẫu và có cam kết thi đua. “Những đơn vị nào làm tốt hoặc không tốt đều có nhận xét, góp ý, có kiểm điểm và xem xét trách nhiệm” - ông Phong khẳng định.

Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, việc giải quyết vấn đề chiếm dụng vỉa hè phải xác định có những yêu cầu sau: thực hiện cuộc vận động có thời gian, bởi không thể lập tức giải quyết ngay một cách ổn thỏa; đồng thời, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, bởi chính quyền không thể đảm đương hết. Theo đó, vai trò của từng chi bộ, khu phố, xóm, ấp đều phải tham gia trong công tác này.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, công tác an ninh trật tự hàng tháng, 6 tháng đều có tổ chức sơ kết 

Về an ninh trật tự, ông Phong thông tin, thời gian qua, công tác trấn áp tội phạm của thành phố có hiệu quả nhất định.

"Trước hết, phải khẳng định công tác ổn định, giữ gìn an ninh trật tự rất quan trọng, trong đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo yên tâm cho các nhà đầu tư” - ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, dịch bệnh COVID-19 vừa qua đã dẫn đến tội phạm gia tăng và tội phạm có sự thay đổi về phương thức phạm tội. Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, tín dụng đen xảy ra nhiều, tội phạm trên không gian mạng tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, khó dự đoán. Thành phố đang tiếp tục kiện toàn giải pháp, xác định vai trò người đứng đầu các cấp chính quyền, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, không để xảy ra bị động, bất ngờ; phát huy tốt vai trò của lực lượng công an…

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI