Đã có kết quả giải mã gene của ca bệnh đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên tại TPHCM

03/10/2023 - 15:43

PNO - Theo Sở Y tế TPHCM, đó là chủng virus monkeypox thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb, chủng này khác với chủng virus có kiểu gene A.2.1 được phát hiện ở 2 ca nhập cảnh vào Việt Nam từ Dubai hồi tháng 10/2022.

Ngày 3/10, Sở Y tế TPHCM nhận được kết quả giải mã gene của ca bệnh đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên được phát hiện tại TPHCM. Bệnh nhân là nam, 25 tuổi, ngụ Đồng Nai, nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới vào ngày 22/9/2023. Đây là kết quả từ Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của Bệnh nhiệt đới & Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford. Đây là kết quả giải mã gene của bệnh nhân, với bệnh phẩm là phết bóng nước được lấy mẫu vào ngày 28/9/2023.

kết quả giải mã gene cho thấy, Đây là chủng virus monkeypox thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb
Kết quả giải mã gene cho thấy, đây là chủng virus monkeypox thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb

Nhóm nghiên cứu đã giãi mã bộ gene bằng quy trình metagenomics, định danh bằng phần mềm Nextclade và phân tích cây phát sinh loài bằng phần mềm Augur (v21.0.1). Kết quả, tác nhân gây bệnh là virus monkeypox thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb. Kiểu gen này giống với các chủng virus monkeypox mới được phát hiện gần đây tại Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc.

Từ kết quả giải mã gene này, có thể kết luận đây là chủng virus monkeypox khác với chủng virus với kiểu gene A.2.1 được phát hiện ở 2 ca nhập cảnh từ Dubai vào Việt Nam hồi tháng 10/2022.

Việc phân tích thêm bộ gene các ca bệnh mới sẽ giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của virus gây bệnh, giúp cung cấp những thông tin bổ ích và kịp thời cho chương trình phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ.

An Sinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI