Da bị dị ứng mỹ phẩm nên dùng sản phẩm nào?

22/10/2024 - 13:22

PNO - Khi làn da đang bị dị ứng mỹ phẩm, bạn cần lưu ý đến việc lựa chọn sản phẩm với những thành phần lành tính, cải thiện chức năng hàng rào da.

Nhiều người nghĩ rằng những thành phần có đặc tính đặc trị như AHA, BHA, Retinol… là nguyên nhân khiến da dễ bị dị ứng, kích ứng. Nhưng thực tế không phải vậy. Nếu như cơ thể, làn da vốn nhạy cảm với những thành phần cụ thể thì dẫu bạn sử dụng các sản phẩm lành tính thì vẫn có nguy cơ bị dị ứng.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, điều đầu tiên bạn nên làm là rửa sạch mặt và dùng khăn bông thấm khô mặt, khiến những thành phần gây dị ứng bị rửa trôi, không còn bám trên da.

Tiếp theo hãy tạm dừng toàn bộ tất cả các sản phẩm chăm sóc da đang sử dụng. Vì không biết đâu là nguyên nhân khiến da bùng phát dị ứng, do đó nên dừng hết tất cả để chặn đứng mọi tác nhân.

Sau đó, bạn quan sát và theo dõi những biểu hiện trên da, nếu như sau 1 ngày da đã ổn định thì có thể sử dụng lại các sản phẩm dưỡng da cơ bản như tẩy trang, sữa rửa mặt, nước cân bằng, serum, kem dưỡng và kem chống nắng. Tuy nhiên vẫn nên tránh những hoạt chất dễ tăng kích ứng như AHA (Glycolic acid, Mandelic acid, Lactic acid, Citric acid…), BHA (Salicylic acid), các nhóm Retinoid (Tretinoin, Retinol, adapalene). Đồng thời ưu tiên các sản phẩm phù hợp cho da dị ứng như:

1. Xịt khoáng làm dịu dị ứng

Nên chọn những loại xịt khoáng từ nước khoáng giàu nguyên tố vi lượng để xịt thường xuyên khi da đang bị kích ứng. Nước khoáng có tác dụng rửa trôi các yếu tố kích thích, giúp làm giảm triệu chứng tấy đỏ, ngứa rát. Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng còn có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da tự nhiên, cho da nhanh chóng trở về trạng thái ổn định.

2. Các sản phẩm chứa lợi khuẩn cân bằng hệ vi sinh

Khi da đang kích ứng hoặc bị dị ứng với mỹ phẩm, rất có thể nguyên nhân là do hệ vi sinh trên bề mặt da không cân bằng. Các vi khuẩn có hại chiếm đa số, khiến da nhạy cảm hơn. Việc bổ sung các loại mỹ phẩm chứa lợi khuẩn (probiotic/ prebiotic) sẽ giúp hệ vinh trên bề mặt cân bằng, giảm bớt các dấu hiệu dị ứng.

3. Pro-Vitamin B5 (Panthenol), Allantoin

Vitamin B5 có khả năng phục hồi cho làn da đang kích ứng thông qua việc cải thiện chức năng hàng rào da, tăng khả năng giữ nước. Do đó, những sản phẩm lành tính và mang đặc tính phục hồi thường chứa Pro-vitamin B5.

Hoạt động bằng cách nới lỏng bộ gian bào và duy trì độ kết dính của tế bào sừng, Allantoin có tác dụng giữ ẩm, làm dịu, tăng nhanh quá trình làm lành vết thương cho da.

4. Kẽm giúp giảm tình trạng ngứa do dị ứng

Kẽm có chức năng giảm viêm, giảm ngứa – 2 kích thích thường thấy khi da đang bị dị ứng. Trong mỹ phẩm, kẽm thường được dùng dưới hai dạng Zinc PCA và Zinc Oxide. Zinc PCA thường được dùng cho các sản phẩm trị mụn nhờ đặc tính kháng viêm, trong khi đó Zinc Oxide thường thấy trong kem chống nắng và các sản phẩm giúp làm dịu da.

Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI