Cựu tù Côn Đảo xúc động tại triển lãm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

28/07/2024 - 15:22

PNO - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cựu tù Côn Đảo Võ Văn Em nói ông xúc động khi nhìn những bức ảnh do nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chụp tại Điện Biên, dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng 28/7, triển lãm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chính thức khai mạc tại Nhà văn hoá Thanh niên
Sáng 28/7, triển lãm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á khai mạc tại Nhà văn hóa Thanh niên (4A Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TPHCM). Dịp này, anh cũng ra mắt cuốn sách ảnh cùng tên. Đây là sách ảnh thứ 20 trong sự nghiệp nhiếp ảnh của anh.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cho biết ban đầu, anh không dự định sẽ thực hiện sách ảnh về dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng sau khi đến Điện Biên vào dịp đầu tháng 5, được trải qua những ngày tháng
Nguyễn Á cho biết ban đầu, anh không có dự định thực hiện sách ảnh mà chỉ quyết định đến Điện Biên vào dịp 7/5 để ghi nhận một số hình ảnh cho bộ sách ảnh khác, sẽ ra mắt vào năm 2025. Nhưng sau khi đến Điện Biên, trải qua những ngày nhiều cảm xúc khi gặp gỡ các cựu chiến binh, bà con cả nước, du khách quốc tế và gần 40 lực lượng diễu binh, anh muốn thực hiện bộ sách như một cách để thể hiện lòng biết ơn với thế hệ cha ông và lưu giữ để người trẻ sau này hiểu hơn về lịch sử dân tộc.
Có mặt tại triển lãm, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cựu tù Côn Đảo Võ Văn Em (80 tuổi) nói ông rất xúc động, tự hào khi nhìn thấy hình ảnh một Điện Biên sau 70 năm chiến thắng quân thù.
Có mặt tại triển lãm, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cựu tù Côn Đảo - Võ Văn Em (80 tuổi) nói ông rất xúc động, tự hào khi nhìn thấy hình ảnh Điện Biên sau 70 năm chiến thắng. Với ông, việc nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đi thực tế, chụp ảnh, gặp gỡ các cựu binh cũng là cách hay khi có thể thông qua hình ảnh gợi nhắc cho thế hệ trẻ lòng biết ơn khi được sống trong thời bình, ấm no, hạnh phúc.
Cựu tù Côn Đảo Đặng Thị Nga
Cựu tù Côn Đảo Đặng Thị Nga (73 tuổi) ấn tượng với những hình ảnh tại triển lãm. Khen ngợi sự sáng tạo, lao động nghiêm túc, hết mình của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, bà nói anh thật "tuyệt vời". Trước đây bà là nhân vật trong sách ảnh Tử tù, cựu tù Côn Đảo ngày trở lại của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á.
Triển lãm trưng bày nhiều hình ảnh xúc động được chụp tại Di tích lịch sử đồi A1, Hầm Đờ Cát, Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp… trong 11 ngày mà nhiếp ảnh gia Nguyễn Á lưu trú tại đây.
Triển lãm trưng bày nhiều hình ảnh xúc động được chụp tại Di tích lịch sử đồi A1, Hầm Đờ Cát, Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp… trong 11 ngày mà nhiếp ảnh gia Nguyễn Á lưu lại tại đây.
Từng nhiều lần tác nghiệp độc lập tại các sự kiện thời sự quan trọng, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á có ít nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, với sự kiện 70 năm
Từng nhiều lần tác nghiệp độc lập tại các sự kiện thời sự quan trọng, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ít nhiều có kinh nghiệm. Tuy nhiên, với sự kiện kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, anh cũng đối mặt nhiều thử thách đặc biệt về vấn đề thời gian và thẻ tác nghiệp rất khó cấp cho nghệ sĩ nhiếp ảnh tự do.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á nói anh hài lòng với những gì đã làm được.
Anh nói anh hài lòng với những gì đã làm và mong lan tỏa được sự tự hào, tinh thần yêu nước đến với công chúng các thế hệ, đặc biệt là người trẻ.
Trong cuốn sách 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á theo chân 4 cựu chiến binh gồm Bùi Kim Điều, Nguyễn Viết Điểm, Hoàng Ngọc Thương và Nguyễn Thị Ngọc Toản.
Trong cuốn 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á theo chân 4 cựu chiến binh là bác Bùi Kim Điều, Nguyễn Viết Điểm, Hoàng Ngọc Thương và Nguyễn Thị Ngọc Toản. Họ là những nhân chứng sống của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nguyễn Á đi sâu vào câu chuyện của từng người, khắc họa chân dung họ trong thời bình với sự trân trọng, cảm phục những hy sinh của họ.
Triển lãm của Nguyễn Á thu hút nhiều người trẻ đến xem.
Triển lãm thu hút nhiều người trẻ.
Sau triển lãm tại TPHCM, vào ngày 7/8 và 2/9, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi
Sau triển lãm 3 ngày tại TPHCM (từ 28 đến hết 30/7), vào ngày 7/8 và 2/9, triển lãm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca sẽ lần lượt đến Hà Nội và Điện Biên. Sau đó, toàn bộ ảnh trưng bày sẽ được nhiếp ảnh gia Nguyễn Á gửi tặng Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI