Cựu trưởng công an phường Phú Thọ Hòa khai gì tại tòa?

28/08/2023 - 13:11

PNO - Ngày 28/8, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Phạm Thanh Tuấn (nguyên Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM) và 12 đồng phạm.

Trong vụ án này, 13 cựu công an phường Phú Thọ Hòa bị truy tố về cùng tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ 5-10 năm tù.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TPHCM) làm chủ tọa, có 4 kiểm sát viên được phân công giữ quyền công tố tại tòa. Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập 51 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, song nhiều người vắng mặt. 

Tại tòa hôm nay, đứng trước bục khai báo, bị cáo Phạm Thanh Tuấn (nguyên Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa) cho biết đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố. Tuấn khai về làm cảnh sát khu vực phường Phú Thọ Hòa từ tháng 10/2009. Với trách nhiệm là người chỉ huy Công an phường, bị cáo đã thiếu kiểm tra, giám sát, để cho cấp dưới thực hiện các hành vi sai trái. "Bị cáo thường xuyên đi học trong thời gian này, không có mặt tại phường để giám sát, theo dõi", Tuấn khai.

Đối với việc thành lập 2 tổ công tác như cáo trạng, Tuấn cho biết đây chỉ là 2 ca trực đã được thông qua và thành lập. Trong thành phần của mỗi ca trực gồm chỉ huy, cảnh sát khu vực và chiến sĩ công an thuộc tổ phòng chống tội phạm.

"Theo quy trình xử lý tin báo tố giác tội phạm thì trực ban sẽ là nơi tiếp nhận tin báo đầu tiên, sau đó báo chỉ huy để quyết định giải quyết. Trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì báo đội nghiệp vụ của Công quận để phối hợp xử lý; còn vụ việc khác thì ghi nhận và sẽ được báo cáo tại họp giao ban sáng hôm sau", bị cáo Tuấn nói thêm.

Còn bị cáo Phan Văn Hòa (nguyên Phó trưởng Công an phường) cho biết trước khi về phường Phú Thọ Hòa thì bị cáo làm ở đội Quản lý hành chính, Công an quận Tân Phú.

Về lý do thành viên trong 2 tổ phòng chống tội phạm đều là cảnh sát khu vực mà không thấy thành viên của tổ phòng chống tội phạm do Hòa phụ trách, bị cáo Hòa khai bị cáo nhiều lần có ý kiến không đồng tình trong cuộc họp giao ban, đề nghị chấn chỉnh lại việc giữ các đối tượng mà không xử lý. Ngoài ra, bị cáo Hòa cho biết trong vụ này, bị cáo không được chia tiền, vàng cũng không có động cơ, mục đích gì.

Phiên tòa tiếp tục xét hỏi các bị cáo.

Bị cáo Phạm Thanh Tuấn (phải) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Sơn Giang
Bị cáo Phạm Thanh Tuấn (phải) và đồng phạm tại tòa - Ảnh: Sơn Giang

Theo cáo trạng, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao khi thi hành công vụ trong việc tổ chức tuần tra, phát hiện, bắt 51 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, đưa các đối tượng về trụ sở công an phường lấy lời khai, lập lý lịch, viết bản tường trình, rồi yêu cầu những đối tượng này gọi điện nói người thân đem tiền, vàng và USD đến công an phường đưa cho các bị can để được tha về không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Có 29/51 người bị bắt bị câu lưu không quá 24 giờ hành chính tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa.

Quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận đã nộp cho các cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa hơn 1 tỉ đồng, 2 chỉ vàng miếng và 100 USD. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra không thu được số tiền này, chỉ thu giữ được một số tài liệu, sổ sách và biên bản ghi lời khai các đối tượng bị bắt quả tang còn lưu giữ tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa làm vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của 13 bị can. 

Cáo trạng cho rằng hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của pháp luật, làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân, làm giảm niềm tin của người dân đối với lực lượng công an, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm với động cơ vụ lợi.

Trong vụ án này, khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện bằng việc chia tổ, chia ca, phân công nhiệm vụ từng người. Hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp nhiều lần, trong một thời gian dài với phương thức, thủ đoạn tương tự nhau. 

Cáo trạng xác định, Phạm Thanh Tuấn có vai trò chủ mưu trong vụ án, các bị can khác phạm tội với vai trò giúp sức tích cực.

Sơn Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI