Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị buộc tội hình sự

31/05/2024 - 09:26

PNO - Một bồi thẩm đoàn ở New York tuyên bố ông Donald Trump phạm tất cả 34 trọng tội làm giả hồ sơ kinh doanh. Đây là lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ bị kết tội hình sự.

Cựu tổng thống MỸ Donald Trump hiện diện tại phiên tòa ở Manhattan, New York vào ngày 30/5
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hiện diện tại phiên tòa ở Manhattan, New York vào ngày 30/5

Ngày 30/5 (giờ Mỹ), bồi thẩm đoàn đã đưa ra phán quyết trong vụ án lịch sử sau 9 tiếng rưỡi nghị án, bắt đầu từ ngày 29/5.

Ông Trump sẽ bị kết án chính thức vào ngày 11/7 - 4 ngày trước Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa - và đối mặt với hình phạt từ phạt tiền đến 4 năm tù cho mỗi tội danh. Theo dự đoán, ông sẽ bị kết án vì các tội danh này cùng một lúc chứ không phải liên tiếp.

"Đây là một sự ô nhục. Đây là một phiên tòa gian lận bởi một thẩm phán tham nhũng đầy mâu thuẫn” - ông Donald Trump bày tỏ sự tức giận với các phóng viên sau đó.

Bản án được đọc tại phòng xử án ở Manhattan - nơi ông Trump bị xét xử từ ngày 15/4.

Cựu tổng thống Mỹ đã bác bỏ 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản tiền bịt miệng mà luật sư cũ Michael Cohen của ông đã đưa cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels, vào những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Luật sư của ông Donald Trump - Todd Blanche - đã đưa ra đề nghị tuyên trắng án sau khi bồi thẩm đoàn rời khỏi phòng, nhưng thẩm phán đã bác bỏ yêu cầu này.

Luật sư Todd Blanche nói với CNN rằng phía ông Trump sẽ kháng cáo bản án “ngay khi có thể”.

Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg không bình luận về bản án, nói rằng văn phòng của ông sẽ đưa ra bình luận trong văn bản của tòa án.

"Mặc dù bị cáo này có thể không giống bất kỳ ai khác trong lịch sử Mỹ, chúng tôi đã đến phiên tòa này và cuối cùng đưa ra phán quyết hôm nay theo cách giống như mọi vụ án khác - bằng cách tuân theo các sự kiện và luật pháp mà không hề sợ hãi hay ưu ái" - ông Bragg nói.

Khi được hỏi về phản ứng của bản thân trước phán quyết, ông Bragg nói: "Tôi đã làm công việc của mình".

Ông Donald Trump - ứng cử viên tổng thống sáng giá của Đảng Cộng hòa - ngay lập tức bắt đầu gây quỹ sau buổi xét xử. Trang web của ông cho rằng ông là "tù nhân chính trị", và kêu gọi những người theo dõi ông quyên góp tiền.

Các chuyên gia pháp lý nói với NBC News rằng ngay cả khi ông Donald Trump bị kết án tù một thời gian, rất có thể ông sẽ được phép tại ngoại trong khi kháng cáo bản án, một quá trình có thể mất nhiều tháng hoặc hơn.

Điều đó có nghĩa là bản án rất có thể sẽ không ảnh hưởng đến khả năng ông tiếp nhận đề cử của đảng Cộng hòa cho vị trí tổng thống tại đại hội tháng Bảy.

Và nó có thể cũng không ảnh hưởng đến khả năng tái đắc cử của ông Donald Trump. Chuck Rosenberg - cựu luật sư và Nhà phân tích pháp lý của NBC News & MSNBC - cho biết sau phán quyết: “Không có tiêu chuẩn nào khác ngoài những tiêu chuẩn trong Hiến pháp”.

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Joe Biden ca ngợi phán quyết trong một tuyên bố, nhưng nhấn mạnh rằng ông Trump cần phải bị đánh bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Tấn Vĩ (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI