Cựu tổng thống Honduras bị Mỹ kết án 45 năm tù vì buôn bán ma túy

27/06/2024 - 10:11

PNO - Cựu tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández, đã bị kết án 45 năm tù vì cho phép những kẻ buôn bán ma túy sử dụng lực lượng quân đội và cảnh sát quốc gia của mình để vận chuyển hàng tấn cocaine vào Hoa Kỳ.

Juan Orlando Hernández đã phục vụ hai nhiệm kỳ tổng thống Honduras trước khi rời nhiệm sở vào năm 2022. Ảnh: Moisés Castillo/AP
Ông Juan Orlando Hernández đã phục vụ 2 nhiệm kỳ tổng thống Honduras trước khi rời nhiệm sở vào năm 2022. Ảnh: Moisés Castillo/AP

Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ P Kevin Castel đã kết án Hernández 45 năm tù tại Hoa Kỳ và phạt thêm 8 triệu USD. Bồi thẩm đoàn đã kết án Hernández vào tháng 3 tại tòa án liên bang Manhattan sau phiên tòa kéo dài 2 tuần.

“Tôi vô tội. Tôi đã bị buộc tội sai và bất công" - ông Hernández nói khi bị tuyên án.

Trước đó, các công tố viên đã đề nghị mức án chung thân cộng thêm 30 năm tù cho ông Hernández.

Ông Hernández, 55 tuổi, là cựu nguyên thủ quốc gia đầu tiên bị kết tội buôn bán ma túy ở Hoa Kỳ. Hernández đã phục vụ hai nhiệm kỳ với tư cách là lãnh đạo của quốc gia Trung Mỹ có dân số khoảng 10 triệu người.

Ông bị bắt tại nhà riêng ở Tegucigalpa, thủ đô Honduras 3 tháng sau khi rời nhiệm sở vào năm 2022 và bị dẫn độ về Mỹ vào tháng 4 cùng năm.

Các công tố viên Hoa Kỳ cho biết Hernández đã làm việc với những kẻ buôn ma túy từ năm 2004, nhận hối lộ hàng triệu đô la khi ông từ một nghị sĩ trở thành chủ tịch quốc hội và sau đó là chức vụ cao nhất của đất nước.

Trong các cuộc tranh luận cuối cùng, một công tố viên nói với tòa rằng Hernández đã “mở đường siêu xa lộ cocaine tới Hoa Kỳ”.

Trong lời khai của mình, Hernández thừa nhận rằng tiền ma túy đã được trả cho hầu hết các đảng phái chính trị ở Honduras, nhưng bản thân ông phủ nhận việc nhận hối lộ.

Các nhân chứng trong phiên tòa bao gồm những kẻ buôn lậu đã thừa nhận trách nhiệm về hàng chục vụ giết người và cho biết, Hernández là người bảo vệ nhiệt tình cho một số kẻ buôn bán cocaine quyền lực nhất thế giới, bao gồm cả trùm ma túy khét tiếng người Mexico Joaquín “El Chapo” Guzmán, kẻ hiện đang thụ án tù chung thân ở Mexico.

Anh trai của ông, Juan Antonio “Tony” Hernández, cựu nghị sĩ Honduras, đã bị kết án chung thân tại một nhà tù Hoa Kỳ vào năm 2021 vì tội danh liên quan đến ma túy.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI