Cựu Tổng thống Barack Obama ủng hộ bà Kamala Harris tranh cử

26/07/2024 - 19:48

PNO - Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã ủng hộ bà Kamala Harris trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, mang đến cho phó tổng thống sự công nhận quan trọng từ hai đảng viên Dân chủ được yêu mến nhất của quốc gia.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói chuyện qua điện thoại với cựu tổng thống Barack Obama và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama trong đoạn video phát hành ngày 26/7 - Ảnh: Chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Harris/Handout/Reuters
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris nói chuyện qua điện thoại với cựu tổng thống Barack Obama và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama trong đoạn video phát hành ngày 26/7 - Ảnh: Chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Harris/Handout/Reuters

Sự ủng hộ được công bố vào sáng ngày 26/7 (giờ địa phương) trong một video cho thấy bà Harris trò chuyện qua điện thoại với gia đình Obama. Bà Harris là ứng cử viên tổng thống sáng giá nhất của đảng Dân chủ sau quyết định chấm dứt nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden.

Trước đó, ông Biden đã ủng hộ bà Harris chống lại ứng cử viên của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump.

Cuộc gọi với gia đình Obama làm nổi bật tình bạn và mối liên hệ có khả năng mang tính lịch sử giữa tổng thống da màu đầu tiên của quốc gia và người phụ nữ gốc châu Á đầu tiên đảm nhiệm chức vụ Phó tổng thống.

“Chúng tôi gọi điện để nói rằng Michelle và tôi vô cùng tự hào khi được ủng hộ bạn và làm mọi thứ có thể để giúp bạn vượt qua cuộc bầu cử này, tiến vào Phòng Bầu dục”, cựu tổng thống Obama nói với bà Harris.

Bà Michelle Obama tiếp lời: “Cuộc điện thoại này sẽ thật thiếu sót nếu tôi không nói với cô gái của tôi, Kamala, rằng tôi tự hào về bạn. Đây sẽ là một sự kiện lịch sử”.

Bà Harris, người đã quen biết gia đình Obama từ trước khi ông đắc cử năm 2008, đã cảm ơn và cho biết bà ấy mong muốn được đứng cùng với họ trong chiến dịch tranh cử kéo dài 3 tháng trước Ngày bầu cử 5/11.

Gia đình Obama có lẽ là những nhân vật lớn cuối cùng của đảng Dân chủ chính thức ủng hộ bà Harris. Gia đình Obama vẫn là những người gây quỹ đáng kinh ngạc và là người đại diện được ưa chuộng tại các sự kiện vận động tranh cử lớn cho các ứng cử viên Dân chủ.

Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Associated Press, bà Harris sẽ giành được sự ủng hộ của đa số đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, dự kiến bắt đầu vào ngày 19/8 tại Chicago.

Ủy ban toàn quốc của đảng Dân chủ dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu đề cử trực tuyến, vào ngày 7/8, Harris và một người bạn đồng hành chưa được nêu tên sẽ trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ.

Ông Biden đã công khai ủng hộ bà Harris sau khi công bố quyết định chấm dứt chiến dịch tái tranh cử của mình vào ngày 21/7, trong bối cảnh có nhiều lo ngại về khả năng lãnh đạo của ông ở tuổi 81.

Những ngày sau đó, cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries, Trưởng nhóm thiểu số tại Hạ viện Jim Clyburn, cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng lên tiếng ủng hộ bà Harris.

Tuy nhiên, gia đình Obama đã hành động thận trọng. Tuyên bố ban đầu của ông Barack Obama sau thông báo rút lui của ông Biden không đề cập đến bà Harris. Thay vào đó, ông nói chung chung về việc đưa ra một ứng cử viên kế nhiệm Tổng thống Biden: "Tôi vô cùng tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo đảng của chúng ta sẽ có thể tạo ra một quy trình mà từ đó một ứng cử viên xuất sắc sẽ xuất hiện".

Cả 2 vợ chồng cựu Tổng thống Obama đều vận động riêng cho bà Hillary Clinton vào năm 2016 và ông Biden vào năm 2020, bao gồm các cuộc vận động lớn vào những ngày cuối tuần trước ngày bầu cử.

Họ đã có những bài phát biểu quan trọng tại đại hội đảng Dân chủ năm 2020, một sự kiện trực tuyến vì đại dịch COVID-19. Bài phát biểu của cựu tổng thống đặc biệt đáng chú ý vì ông đã công khai một cuộc tấn công toàn diện vào đối thủ Donald Trump, mô tả ứng viên từ đảng Cộng hòa như một mối đe dọa đối với nền dân chủ. Lập luận này vẫn tồn tại như một phần quan trọng trong chiến dịch vận động của bà Harris.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI