Cựu tổng giám đốc COMA 18 bị tuyên phạt 8 năm tù

09/08/2024 - 18:08

PNO - Ông Lê Huy Lân, cựu tổng giám đốc COMA 18, bị tuyên phạt 8 năm tù trong vụ án liên quan đến “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản.

Chiều 9/8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Lê Huy Lân, cựu Tổng giám đốc và Nguyễn Xuân Phong, cựu Phó tổng giám đốc Công ty COMA 18 lần lượt 8 năm và 5 năm tù, về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bị cáo thứ 3 trong vụ án này là Lê Văn Khương, cựu Chủ tịch HĐTV Tổng công ty COMA (công ty mẹ của COMA 18), bị tuyên 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hội đồng xét xử cho biết các bị cáo nhiều tình tiết giảm nhẹ, đồng thời hậu quả của vụ án đã được khắc phục nên tuyên mức án dưới mức thấp nhất của khung truy tố.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo buộc, năm 1994, Công ty Phát triển nhà và đô thị thuộc Bộ Xây dựng (nay là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Tổng HUD) được giao hơn 184 ha đất để thực hiện dự án khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, trong đó có lô đất VP6 Linh Đàm để làm tòa nhà thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê.

Tháng 2/2010, Tổng HUD chuyển giao lô đất cho COMA 18 thực hiện dự án, hợp đồng nêu rõ không được chuyển giao lô đất, chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất cho bên thứ ba.

Tuy nhiên, năm 2013, COMA 18 ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên do ông Lê Thanh Thản làm chủ. Dự án VP6 Linh Đàm sau đó được công ty của ông Thản xây dựng sai quy hoạch, tăng từ 25 lên 37 tầng (từ 138 căn hộ lên 840), tăng 630m2 đất xây dựng, rồi bán cho khách hàng.

Hợp đồng hợp tác nêu trên bị xác định là trái quy định. Việc cố ý chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 64,3 tỉ đồng.

Khai tại tòa, cựu Tổng giám đốc COMA 18 Lê Huy Lân cho hay do thị trường khó khăn nên đã tìm doanh nghiệp khác đủ tiềm lực để hợp tác đầu tư. Theo quyết định, dự án không được chuyển nhượng nếu không có sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội, nhưng không có nghĩa là bị cấm chuyển nhượng mà vẫn được phép khi đủ điều kiện.

Bị cáo cũng khai không biết việc dự án VP6 Linh Đàm xây dựng sai quy hoạch được phê duyệt. Điều này do bị cáo chủ quan, thiếu đôn đốc, giám sát, nghĩ rằng dự án ở đó rồi thì không mất đi đâu, không ai dám làm sai.

Về phía mình, cựu Chủ tịch HĐTV Tổng công ty COMA Lê Văn Khương thừa nhận ký nghị quyết về việc chấp thuận cho COMA 18 chuyển nhượng hoặc hợp tác kinh doanh dự án. Tuy vậy, bị cáo ký với tư cách đại diện cho cả HĐTV, nghị quyết cũng rất chặt chẽ khi đã có nội dung ràng buộc về việc chỉ được xây đúng 25 tầng, chỉ được chuyển nhượng khi đủ điều kiện...

Ông Khương nói do quá tin tưởng cấp dưới nên mới xảy ra sai phạm. Ông xin nhận trách nhiệm của người đứng đầu.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI