Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sắp được trả tự do

13/02/2024 - 12:32

PNO - Ngày 13/2, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan cho biết, cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra có thể sẽ được trả tự do vào cuối tuần này - 6 tháng kể từ khi ông chịu án phạt tù.

 

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra chào người ủng hộ sau khi hạ cánh xuống sân bay Don Mueang ở Bangkok vào tháng 8 - Ảnh: AFP/Manan Vatsyayana
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra chào người ủng hộ sau khi hạ cánh xuống sân bay Don Mueang ở Bangkok vào tháng 8/2023 - Ảnh: AFP/Manan Vatsyayana

Vị tỷ phú nổi tiếng, 2 lần được bầu làm thủ tướng trước khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006, đối mặt án tù 8 năm vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực vào tháng 8/2023. Dù vậy, chỉ trong vài ngày, ông đã được Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn giảm án xuống còn 1 năm.

Bộ trưởng Tư pháp Tawee Sodsong cho biết, cựu thủ tướng 74 tuổi sẽ nằm trong số 930 tù nhân được trả tự do sớm.

Ông Tawee Sodsong nói với các phóng viên: “Ông ấy nằm trong nhóm có tình trạng sức khỏe nguy kịch hoặc đã trên 70 tuổi. Ông ấy sẽ tự động được thả sau 6 tháng”.

Ông Thaksin bắt đầu chịu hình phạt tù vào ngày 22/8/2023 và truyền thông Thái Lan đưa tin rằng ông có thể được thả vào bất kỳ ngày nào kể từ đầu tháng 2/2024.

Chi tiết chính xác về việc trả tự do cho cựu thủ tướng không rõ ràng, nhưng ông vẫn có thể bị theo dõi bằng thiết bị gắn thẻ ở chân, cũng như chịu những hạn chế về quyền đi lại.

Việc ông trở về quê hương sau 15 năm sống lưu vong trùng với thời điểm đảng Pheu Thai của ông quay trở lại nắm chính quyền thông qua liên minh với các đảng ủng hộ quân đội, khiến nhiều người kết luận rằng một thỏa thuận ngầm đã được ký kết nhằm cắt giảm thời gian ngồi tù của ông.

Tin đồn ngày càng mạnh mẽ khi cựu thủ tướng được chuyển đến bệnh viện cảnh sát trong vòng vài giờ sau khi bị kết án vì sức khỏe yếu và không rõ ông đã từng thực sự ở trong phòng giam hay chưa.

Truyền thông địa phương đưa tin ông Thaksin bị tức ngực và cao huyết áp khi nhập viện. Trong những tháng tiếp theo, gia đình cho biết ông đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật.

Cựu thủ tướng là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất, nhưng cũng gây chia rẽ dư luận nhất trong lịch sử Thái Lan hiện đại.

Dù được hàng triệu người dân nông thôn Thái Lan yêu mến vì các chính sách thân thiện nông nghiệp vào đầu những năm 2000, ông Thaksin bị phần lớn người dân của đất nước chỉ trích.

Khi ông Thaksin hạ cánh xuống Bangkok vào năm 2023, những người ủng hộ đã chào đón ông như một anh hùng và hành động công khai đầu tiên của ông là quỳ trước bức chân dung của nhà vua ở sân bay.

Tuần trước, cảnh sát đã đưa ra cáo buộc tội khi quân đối với ông vì những bình luận mà ông đưa ra ở Hàn Quốc gần 1 thập niên trước, dù không rõ liệu các công tố viên có đưa vụ việc ra tòa hay không. Ông Thaksin phủ nhận cáo buộc và đã viết thư cho tổng chưởng lý yêu cầu được đối xử công bằng.

Tấn Vĩ (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI