Cựu Thủ tướng Hà Lan chọn an tử cùng vợ

11/02/2024 - 17:14

PNO - Cựu thủ Tướng Hà Lan - Dries van Agt, đã qua đời bằng phương pháp an tử, tay trong tay với vợ là Eugenie. Cả hai đều 93 tuổi.

 

Cặp đôi Eugenie và Dries van Agt trên đường vận động tranh cử năm 1982. Ảnh: BNA Photographic/Alamy.
Cặp đôi Eugenie và Dries van Agt trên đường vận động tranh cử năm 1982. Ảnh: BNA Photographic/Alamy.

Truyền thông địa phương đưa tin, cựu Thủ tướng Hà Lan - Dries van Agt - đã qua đời cùng vợ vào ngày 5/2. Cái chết của họ được coi là một phần trong xu hướng ngày càng tăng ở Hà Lan về “cái chết êm ái”. Trong đó, nhiều người đã chọn ra đi cùng người bạn đời của mình. 

Mặc dù vẫn còn hiếm, nhưng tình trạng an tử của các cặp vợ chồng lần đầu tiên được ghi nhận khi xem xét tất cả các trường hợp vào năm 2020, đã có 26 người được cấp quyền an tử cùng lúc với bạn đời của họ. Con số này tăng lên 32 người vào năm 2021, và 58 người vào năm 2022.

Ông Dries van Agt từng là Thủ tướng Hà Lan từ năm 1977 đến 1982, và là lãnh đạo đầu tiên của đảng Christian Democratic Appeal. Ông có thể là một người Công giáo, nhưng luôn chọn con đường riêng cho mình, cùng với người vợ gắn bó 70 năm mà ông luôn gọi là "cô gái của tôi".

Elke Swart - người phát ngôn của Expertisecentrum Euthanasie, đồng thời là người tổ chức thực hiện mong muốn được an tử của người dân Hà Lan - cho biết, bất kỳ yêu cầu trợ tử nào của cặp vợ chồng đều được kiểm tra theo các yêu cầu nghiêm ngặt riêng lẻ, chứ không phải cùng nhau.

“Sự quan tâm đến lĩnh vực này đang tăng lên, nhưng vẫn còn hiếm. Đó là lựa chọn khi hai người đang đau khổ không thể chịu nổi, được giải thoát cùng một lúc, và cả hai đều mong muốn được an tử" - bà nói.

An tử và hỗ trợ tự tử đã được hợp pháp ở Hà Lan kể từ năm 2002. Để được pháp luật cho phép, người muốn an tử phải thỏa 6 điều kiện, bao gồm đau khổ không thể chịu đựng được, không có triển vọng được giải thoát, và mong muốn độc lập, lâu dài về cái chết.

Bác sĩ chuyên khoa phải xác nhận nguyện vọng, và hầu hết các trường hợp đều do bác sĩ gia đình thực hiện tại nhà.

Fransien van ter Beek, chủ tịch tổ chức ủng hộ trợ tử NVVE cho biết, mặc dù các cặp vợ chồng chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số ca tử vong do trợ tử (8.720 trường hợp, chiếm 5,1% tổng số ca tử vong ở Hà Lan vào năm 2022), nhưng nhiều người vẫn bày tỏ mong muốn thực hiện điều này. Cô nói thêm: “Nhưng điều đó không xảy ra thường xuyên, vì đó không phải là con đường dễ dàng”.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI