Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Nhận hối lộ 21,5 tỉ đồng nhưng nói không biết thế là vi phạm pháp luật

12/07/2023 - 15:57

PNO - Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng thừa nhận đã nhận hối lộ 21,5 tỉ đồng, nhưng cho rằng thời điểm cầm tiền không biết đó là vi phạm.

Chiều 12/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử 54 bị cáo trong đại án "chuyến bay giải cứu". HĐXX thẩm vấn đối với các bị cáo trong nhóm tội nhận hối lộ, trong số này có Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng

Theo cáo buộc, trong quá trình xét duyệt cấp phép chuyến bay, ông Tô Anh Dũng đã 37 lần nhận tiền của nhiều doanh nghiệp, với tổng số tiền 21,5 tỉ đồng, .

Trả lời tại tòa, ông Dũng cho hay thời điểm dịch COVID-19, ông được phân công thay mặt Bộ Ngoại giao tham gia thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, phụ trách chỉ đạo Cục Lãnh sự liên quan đến vấn đề bảo hộ và hỗ trợ đưa công dân về nước.

Về quy trình tiếp nhận hồ sơ cấp phép các chuyến bay, Bộ Ngoại giao chủ yếu phân công cho Cục Lãnh sự, từ tiếp nhận hồ sơ, đơn của doanh nghiệp cho đến nắm bắt nhu cầu từ nước ngoài, khả năng đáp ứng cách ly trong nước. Sau đó, Cục Lãnh sự trình ông Dũng xem xét chủ trương phối hợp với 5 bộ để xây dựng kế hoạch.

"Cục Lãnh sự được phân cấp rồi, doanh nghiệp gửi thẳng đơn đến đơn vị này. Nhận đơn, Cục Lãnh sự phân cho Phòng Bảo hộ công dân rà soát, xem xét, xây dựng kế hoạch và trình lên để bị cáo xem xét mặt chủ trương. Bị cáo cũng dặn dò, tham vấn, sau đó ký công văn gửi tổ công tác 5 bộ; ban đầu trình Chính phủ, sau thì tổ công tác được giao quyền tự quyết định", ông Dũng khai.

Ông Dũng thừa nhận đã tiếp xúc với 13 đại diện doanh nghiệp như cáo trạng nêu. Tuy nhiên, ông cho rằng bản thân không chủ động mà chủ yếu các doanh nghiệp thông qua mối quan hệ và có nhu cầu tham gia liên hệ với mình.

"Vì nể nang, thấy các doanh nghiệp tham gia theo chủ trương nên bị cáo có tiếp xúc để lắng nghe xem có vướng mắc gì không, hỏi thăm năng lực và hướng dẫn cho họ chứ không ra điều kiện hay yêu cầu gì", ông Dũng nói.

Vẫn theo lời khai của ông Dũng, trong số các doanh nghiệp, sau khi họ được tham gia, tổ chức xong các chuyến bay đã chủ động liên hệ để gửi quà cảm ơn. Ông Dũng tái khẳng định mình không có có đòi hỏi hay mưu đồ gì khi giúp các doanh nghiệp.

Cựu Thứ trưởng nói, đến bây giờ bản thân đã nhận thức được sai phạm của mình, còn thời điểm xảy ra vụ án không nhận thức là mình vi phạm pháp luật vì nghĩ mình không dám làm bất cứ điều gì sai, cũng không lợi dụng, bàn bạc để gây khó khăn cho doanh nghiệp mà luôn tạo điều kiện.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI