Cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế: Mức án tử hình là quá nghiệt ngã với bị cáo

21/07/2023 - 18:01

PNO - Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng mức án tử hình là quá nghiệt ngã với mình.

Chiều 21/7, phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư và bị cáo. Trong số này có Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế.

Bị cáo Phạm Trung Kiên
Bị cáo Phạm Trung Kiên

Trước đó, Kiên bị đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình với cáo buộc nhận hối lộ lên tới 253 lần, với tổng số tiền 42,6 tỉ đồng. Kiên còn bị đánh giá là nhận hối lộ nhiều nhất, thủ đoạn trắng trợn nhất trong vụ án.

Tự bào chữa, Kiên cho biết trong đại dịch COVID-19, các lãnh đạo bộ có một nhóm trao đổi công việc qua ứng dụng Viber. Khi đó, nếu Bộ Y tế đã đồng ý, phê duyệt hồ sơ xin cấp phép tổ chức chuyến bay mà bị cáo không ban hành văn bản thì sẽ bị kỷ luật ngay lập tức.

"Vì lý do đó, bị cáo xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo về việc gây chậm trễ cho doanh nghiệp để lo chi phí. Bị cáo ăn năn hối cải", bị cáo này nói và cho hay theo kế hoạch, trong ngày hôm nay hoặc ngày mai, gia đình bị cáo sẽ nộp toàn bộ số tiền phải khắc phục.

Vẫn theo bị cáo, thời điểm dịch COVID-19, bị cáo đã đi hết các điểm dịch, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Ngoài ra, bị cáo có bố đẻ từ chiến trường Tây nguyên trở về, bố vợ là thương binh ở chiến trường Quảng Trị.

"Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như vậy mà không được xem xét giảm nhẹ khung hình phạt, lại bị đề xuất một mức án rất là nghiệt ngã với cuộc đời của bị cáo. Xin hội đồng xét xử và đại diện viện kiểm sát xem xét để bị cáo có cơ hội trở về với gia đình, làm lại cuộc đời. Bị cáo đã nhận tội trước nhân dân, trước Đảng. Bị cáo rất ăn năn hối lỗi", bị cáo Kiên trình bày.

Sáng cùng ngày, trong phần tranh luận của đại diện viện kiểm sát, kiểm sát viên đánh giá một số quan điểm bào chữa của luật sư với bị cáo Kiên là thể hiện sự thờ ơ trước nỗi đau, nỗi mất mát của đồng bào trong dịch bệnh.

Hành vi của các bị cáo trong vụ án, điển hình là Phạm Trung Kiên, đã làm mất đi ý nghĩa của chuyến bay đưa công dân về nước, gây bất bình trong nhân dân và "phản bội lại sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, Đảng, Nhà nước, nhân dân".

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI