Cứu sống nữ bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”

10/10/2024 - 11:22

PNO - Sau khi nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”, chị L. bị sốt cao, khó thở kéo dài, rồi viêm phổi nặng, nguy kịch.

Giữa tháng 9, do bị sốt cao, khó thở kéo dài, chị Đ.T.M.L. (33 tuổi, ở Gò Vấp) đến khám tại một cơ sở y tế gần nhà. Sau khi nhập viện, chị L, rơi vào tình trạng suy hô hấp, phải thở máy xâm lấn.

Sau 24 giờ nhập viện, chị bị sốc nhiễm khuẩn. Qua hội chẩn liên viện, các bác sĩ thống nhất chuyển chị chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định để hồi sức chuyên sâu bơi các tổn thương phổi lan tỏa 2 bên.

Tại khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, chị L. có biểu hiện của hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, giảm oxy máu nặng, nguy cơ phải can thiệp oxy hóa máu màng ngoài cơ thể (ECMO), thở máy.

Bác sĩ thăm khám lại cho chị L.
Bác sĩ thăm khám lại cho chị L.

Hai ngày sau, kết quả cấy máu cho thấy bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (bệnh Whitmore, thường được gọi là vi khuẩn “ăn thịt người”).

Thạc sĩ, bác sĩ Phó Thiên Phước, khoa Hồi sức tim mạch cho biết: “Nhiễm khuẩn Burkholderia pseudomallei hay còn gọi “vi khuẩn ăn thịt người” là bệnh Whitmore thường được ghi nhận ở các nước khí hậu nhiệt đới như vùng Đông Nam Á, Bắc Úc...

Thống kê gần đây tại các nước như Thái Lan hay Singapore cho thấy tỉ lệ bệnh nhân tử vong do nhiễm khuẩn huyết bởi tác nhân này lên đến 40% - 50%. Đặc biệt, nếu bệnh nhân bị viêm phổi nặng, thì nguy cơ tử vong có thể lên đến 75%. Vì vậy, ê-kíp phải lập tức lên phương án điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân”.

Sau 4 ngày điều trị “trúng đích” vi khuẩn Whitmore, tổn thương phổi và tình trạng suy hô hấp nặng của chị L. dần được cải thiện ngoạn mục. Chỉ sau 7 ngày, chị cai máy thở thành công. Sau 14 ngày điều trị, chị L. phục hồi gần như hoàn toàn.

Mẹ của chị L. chia sẻ: “Cách đây 2 tuần, mỗi lần nhìn con gái nằm hôn mê, bất động, tôi chỉ biết khóc. Khi nghe bác sĩ nói tình trạng nguy kịch của con, gia đình của tôi đã chuẩn bị tinh thần, tiền bạc để lo hậu sự cho con, thế nhưng các bác sĩ ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã cứu sống con gái tôi, mang đến phép màu cho cả gia đình”.

Theo bác sĩ Phước, bệnh Whitmore thường lây truyền qua tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm khuẩn và thường xuất hiện ở bệnh nhân có sức đề kháng suy giảm như đái tháo đường, bệnh thận mạn, nghiện rượu… Chẩn đoán sớm, điều trị tích cực đúng tác nhân ngay từ đầu sẽ giúp cải thiện ngoạn mục tiên lượng của người bệnh, tránh nguy cơ phải can thiệp các phương thức hồi sức đắt tiền và xâm lấn như ECMO.

Trước nguy hiểm của bệnh này, người dân phải chủ động biện pháp phòng tránh bằng cách trang bị đầy đủ bảo hộ lao động như găng tay, ủng để tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bẩn. Nếu không may bị trầy xước hoặc có vết thương hở, cần rửa sạch bằng nước sạch và xà phòng, băng bó và đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI