Cứu sống người phụ nữ ngừng tim trong vụ sạt lở ở Yên Bái

11/09/2024 - 14:56

PNO - Vùi lấp do vụ sạt lở ở Yên Bái, chị Đ.T.T. đã được cứu ra ngoài nhưng rơi vào tình trạng ngừng tim.

Chiều 11/9, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân nguy kịch tính mạng do sạt lở đất.

Theo đó, chị Đ.T.T. (31 tuổi, xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) bị tai nạn vùi lấp do sạt lở đất trong mưa lũ. Bệnh nhân được được cấp cứu ban đầu tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên và ngừng tim 5 phút. Sau khi được cấp cứu hồi sinh tim phổi, được đặt nội khí quản, hỗ trợ hô hấp nhân tạo và chuyển về điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ theo điều phối của Trung tâm chỉ đạo tuyến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Hà Nội.

Tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ từ Yên Bái và điều phối của Trung tâm chỉ đạo tuyến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã cử kíp cấp cứu đón người bệnh ngay trong chiều tối 10/9.

Bệnh nhân được thực hiện các biện pháp cấp cứu và hồi sức, đồng thời làm các kiểm tra chuyên sâu về hình ảnh và hội chẩn người bệnh.

Bệnh viện đã hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sau khi có kết quả hội chẩn, người bệnh được xác định bị chấn thương nặng do vùi lấp: xẹp phổi 2 bên; chấn thương gãy xương cánh chậu 2 bên, vỡ ổ cối 2 bên, gãy ngành trên và dưới xương mu phải, trật khớp mu; tụ máu và khí vùng sàn chậu, tầng sinh môn đụng dập và nhiều vết thương phức tạp.

Ngay lập tức, người bệnh được chuyển phẫu thuật cấp cứu cố định tạm thời khớp mu băng chỉ thép, thắt động mạch chậu trong 2 bên, làm hậu môn nhân tạo, thăm dò ổ bụng, xử lý vết thương phức tạp vùng tầng sinh môn.

Sau 3 giờ phẫu thuật, người bệnh được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc tiếp tục điều trị hồi sức.

Theo bác sĩ Hà Thị Bích Vân – Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) - tình trạng người bệnh hiện tại đã tạm ổn định, tỉnh dần, còn hỗ trợ thở máy, tình trạng sốc được cải thiện... Quá trình điều trị tiếp theo người bệnh sẽ được chụp khảo sát, đánh giá kĩ lại các tổn thương, xem xét cai máy thở, duy trì tình trạng huyết động, và các điều trị hỗ trợ.

Hiện nay trình trạng mưa lũ, sạt lở nghiêm trọng ở nhiều nơi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho hay, bệnh viện luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh từ các tỉnh về điều trị.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI