Cứu sống kịp thời bệnh nhân 69 tuổi đột quỵ nhồi máu não, nguy cơ tử vong cao

24/09/2024 - 14:00

PNO - Ngày 24/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa can thiệp cứu sống bệnh nhân 69 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não, do tắc động mạch thân nền. Đây là đột quỵ nguy hiểm nhất, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh nhân N. V. E. (69 tuổi, ngụ huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang) đột ngột lơ mơ, nói chuyện lẫn lộn, tiếp xúc kém, kèm yếu liệt nửa người trái, nhịp thở bất thường… Ông được người nhà phát hiện và đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. Gia đình cho biết, ông E. có tiền sử hút thuốc lá lâu năm và có bệnh tăng huyết áp, điều trị không thường xuyên.

Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân

Xác định đây là một trường hợp đột quỵ cấp và còn trong thời gian vàng (dưới 6 tiếng kể từ thời điểm khởi phát triệu chứng đến lúc vào Khoa Cấp cứu). Ngay lập tức, các bác sĩ đã kích hoạt quy trình cấp cứu người bệnh đột quỵ cấp - Code Stroke. Bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính (MSCT) sọ não - mạch máu não và làm các xét nghiệm liên quan.

Dựa trên kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa, chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não cấp giờ thứ 2, do tắc động mạch thân nền; chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết (làm tan cục máu đông) đường tĩnh mạch và chuyển đến phòng Cathlab (phòng chụp và can thiệp mạch máu não) kiểm tra mức độ tái thông của động mạch thân nền. Qua kiểm tra, động mạch thân nền chưa được tái thông sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết, nên ê kíp can thiệp mạch não đã quyết định hút huyết khối, kèm nong bóng để tái thông lại động mạch thân nền.

Ca can thiệp thành công diễn ra trong 2 giờ, bệnh nhân được điều trị tích cực giai đoạn tiếp theo. Hiện, sức khỏe bệnh nhân hồi phục ổn định, nhận thức tốt, tay chân đã có thể cử động gần như bình thường.

BS CKI Lê Minh Thiên - Khoa Can thiệp nội mạch - Nội tim Mạch (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết: “Nhồi máu não do tắc động mạch thân nền là thể đột quỵ nguy hiểm nhất, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao từ 75 - 80%; có thể bị di chứng tàn phế cao nếu không được điều trị sớm trong thời gian vàng. Với những trường hợp đột nhiên xuất hiện triệu chứng như: méo miệng, liệt nửa người, nói khó hoặc không nói được, đau đầu, chóng mặt… nghi ngờ do đột quỵ cần đến ngay bệnh viện có trung tâm đột quỵ chuyên sâu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Sự thành công trong điều trị đột quỵ tỉ lệ thuận với thời gian người bệnh đến được cơ sở y tế; trong đó, thời gian tốt nhất là trước 6 giờ tính từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh…”.

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI