Cựu phó Chánh văn phòng Đà Nẵng khai gì về quan hệ của Vũ nhôm với các lãnh đạo tỉnh?

03/01/2020 - 12:20

PNO - Cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng khai nhận trước tòa, nhiều lãnh đạo của Đà Nẵng có quan hệ với Vũ "nhôm", nhưng không rõ cụ thể.

Sáng nay (3/1), TAND TP. Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và 20 bị cáo khác liên quan đến vụ thâu tóm "đất vàng" và công sản trên địa bàn TP. Đà Nẵng, làm thiệt hại 22.000 tỷ đồng của nhà nước.
Bắt đầu phiên tòa, HĐXX cho biết sẽ triệu tập các cá nhân, tổ chức vắng mặt trong ngày xét xử đầu tiên, nếu tiếp tục vắng mặt sẽ tiến hành dẫn giải.
Vào phần xét hỏi, HĐXX đề nghị cách ly bị cáo Phan Văn Anh Vũ và yêu cầu Phan Xuân Ít (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng) lên bục xét hỏi. Bị cáo Ít bị truy tố về hai tội danh "Vi phạm quy định về quản lý đất đai" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".
Trả lời HĐXX, bị cáo Ít cho biết, mình được phân công theo dõi Công ty khai thác và quản lý đất đai Đà Nẵng, Công ty quản lý nhà Đà Nẵng, đồng thời, khi có các chủ trương, báo cáo liên quan từ các đơn vị lên sẽ trình lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng xem xét, quyết định. Theo thẩm quyền được giao, Chủ tịch thành phố có quyền quyết định các chủ trương giao nhà đất cũng như giá chuyển nhượng. 

 

Các bị cáo có mặt tại tòa
Các bị cáo có mặt tại tòa (Ảnh: TTXVN)

 

"Bị cái có quan hệ gì với Phan Văn Anh Vũ?" - HĐXX đặt câu hỏi
Phan Xuân Ít cho biết, mình không có quan hệ gì với Phan Văn Anh Vũ nhưng có biết, đây là chủ doanh nghiệp bình phong của Bộ Công an. Bị cáo này cũng cho hay, Vũ "nhôm" có quan hệ với lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, nhưng không rõ cụ thể.
"Vũ có quan hệ với Bí thư, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng đã mất, tới sau đó là các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến", bị cáo Ít khai.
Bị cáo này cũng thừa nhận, khi đọc bản cáo trạng mới biết mình đã vi phạm nhưng do thực hiện theo chủ trương. chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố.
Tiếp đó, HĐXX yêu cầu bị cáo Huỳnh Tấn Lộc (nguyên Tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng) trả lời về mối quan hệ với Vũ "nhôm". Bị cáo này cho biết mình được cựu Bí thư TP. Đà Nẵng là ông Nguyễn Bá Thanh và bị cáo Trần Văn Minh giới thiệu để biết Phan Văn Anh Vũ. 
"Hồi đó ông Bí thư và Chủ tịch gọi điện cho tôi, bảo có cái nào thì bán cho Vũ - chủ doanh nghiệp của Bộ Công an", bị cáo Lộc khai.
Chủ tọa tiếp tục hỏi: "Có giới thiệu của Bí thư, Chủ tịch về 2 nhà này?", Bị cáo Lộc đáp: “Vâng”.
 
a
Bị cáo Huỳnh Tấn Lộc

 

"Giữa bị cáo và Vũ có thoả thuận gì với lô đất 37 Pasteur?" - HĐXX hỏi.
"Khi Vũ đặt vấn đề, tôi trả lời là chỉ bán cho Vũ tài sản trên đất thôi. Tại lô đất 37 Pasteur, sau khi bán tài sản trên đất thì chúng tôi sẽ giúp Vũ làm thủ tục để mua đất. Tôi đại diện cho công ty giao dịch và ký các giấy tờ cho Vũ".
Bị cáo này cũng cho rằng, tại thời điểm đó, bị cáo nghĩ Vũ "nhôm" đủ điều kiện để mua lô đất. Nhưng đến tháng 6/2018, khi làm việc với CQĐT thì mới biết Vũ không được mua.
Theo cáo trạng, bị can Huỳnh Tấn Lộc giúp sức cho Phan Văn Anh Vũ được mua nhà, đất số 37 Pasteur, gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là hơn 112 tỷ đồng.
Tiếp đó, HĐXX yêu cầu bị cáo Nguyễn Công Lang (cựu Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng) trả lời về mối quan hệ với Vũ “nhôm” và vi phạm trong vụ án. Bị cáo khai, với vai trò Giám đốc, bị cáo chỉ thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng và các sở, ngành chức năng. Bị cáo cũng không biết Phan Văn Anh Vũ, chỉ khi 4 cơ sở nhà đất công sản có đơn xin chuyển tên cho Vũ thì bị cáo mới biết Vũ.
Nguyễn Công Lang cũng thừa nhận bản thân đã làm sai, do không nắm hết luật, thấy có văn bản của UBND Thành phố thì làm. Quá trình thực hiện, bị cáo không có mục đích gì, không hưởng lợi. HĐXX nhiều lần hỏi “Nếu bị cáo không thực hiện việc ký hợp đồng, liệu Phan Văn Anh Vũ có mua được các cơ sở nhà đất công sản hay không? Bị cáo biết là sai, sao vẫn ký?”.
Trước câu hỏi này, bị cáo Lang trả lời vòng vo, cho rằng, bị cáo làm theo các văn bản của UBND TP. Đà Nẵng. Khi làm, bị cáo không biết là sai, chỉ khi làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra bị cáo mới biết. Cuối cùng bị cáo nói: "Nếu không làm thì không tồn tại được ở ghế đó".
Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Công Lang có hành vi làm trái các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quy chế bán đấu giá tài sản. Bị cáo tham mưu, đề xuất cho các lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng cho phép chuyển nhượng 21 nhà, đất công sản, trong đó có 15 nhà, đất công sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ. Hành vi đồng phạm của bị can tại 21 nhà, đất công sản nêu trên gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước là 2.253 tỷ đồng. Hành vi của bị can Nguyễn Công Lang phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
 
An Vũ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI