Cứu hộ nạn nhân lốc xoáy ở Oklahoma City

21/05/2013 - 23:33

PNO - PNO – Theo số liệu mới nhất của chính quyền Oklahoma City, có 9 trẻ em trong tổng số 24 người thiệt mạng vì lốc xoáy (không phải 91 người chết như thông tin ban đầu). Việc cứu hộ vẫn diễn ra hối hả, nhằm cứu sống thêm nhiều...

Các bậc phụ huynh đứng thất thần trên bãi cỏ bê bết bùn ở sân nhà thờ vùng ngoại ô Oklahoma City. Họ chăm chú lắng nghe tiếng ai đó gọi tên một đứa trẻ vừa được cứu sống.

Lúc này đây, nhiều gia đình ở Moore may mắn được kết thúc có hậu, họ tìm được người thân, ôm chầm nhau và ràn rụa nước mắt vì hạnh phúc. Dù vậy, vẫn còn không ít gia đình vẫn đợi chờ trong bóng đêm, cố gắng nuôi hy vọng dù trong lòng đã sợ hãi đến tột đỉnh.

Theo thông tin mới nhất CNN, AP xác nhận từ chính quyền địa phương Oklahoma City, có 9 trẻ em trong số 24 người bị thiệt mạng vì lốc xoáy. Sở dĩ số liệu thương vong khác biệt so với thông tin ban đầu (91 người chết, trong đó có 20 trẻ em) là do đếm nhầm, đếm trùng lắp các trường hợp tử vong. Hai trường tiểu học tại Moore - ngoại ô của Oklahoma City - hoàn toàn tiêu điều. Đã nửa đêm, nhưng lực lượng cứu hộ vẫn tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát. Con số thương vong dự kiến còn tăng.

Cuu ho nan nhan loc xoay o Oklahoma City

Xe cộ bị hư hỏng hoàn toàn bên ngoài Trung tâm Y tế Moore (ảnh:Getty Image)

Cuu ho nan nhan loc xoay o Oklahoma City

Hai bé gái sống sót trong khung cảnh hoang tàn sau khi lốc xoáy quét qua Oklahoma City (ảnh: Reuters)

Tonya Sharp và Deanna Wallace ngồi trong phòng tập thể thao của nhà thờ để đợi những đứa con gái tuổi teen của mình. Khi họ đang thì thầm với nhau thì dòng người ập vào

Wallace phát hiện trong đám đông ấy có con gái 16 tuổi của mình, cô bé chạy nhanh đến và nhào vào vòng tay của mẹ. Nhưng Sharp vẫn chưa thấy bóng dáng con gái 17 tuổi bị động kinh của mình nên càng lo lắng vì con bé không có thuốc bên mình.

Cũng như nhiều người dân ở đây vốn có nhận thức đầy đủ về mối nguy hại của lốc xoáy qua bản tin dự báo thời tiết, Murray Evans xin nghỉ việc để ở nhà - là nơi rất gần trường học của hai con.

Khi bão đến, Murray vội vàng đến trường tiểu học Oakridge Elementary, nơi con trai 9 tuổi Conrad, và con gái 7 tuổi Lexi theo học. Lúc đó, Murray nhìn thấy hàng dài phụ huynh đợi đón con. Shelli Smith cũng phải đi bộ hàng dặm để tìm con. Khoảng 5 giờ chiều, Shelli gặp được con gái 14 tuổi Tiauna, nhưng không hề biết tin gì về con trai 16 tuổi TJ, kể từ khi TJ rời nhà đến trường vào buổi sáng. Điện thoại của TJ cũng không liên lạc được. Sau này, chính TJ mượn điện thoại của bạn để báo tin bình yên cho mẹ. Ba giờ sau khi mặt trời lặn, Shelli mới gặp được TJ, bà ôm con trai thật chặt, bà đẩy con ra rồi lại ôm siết. TJ rời vòng tay mẹ thì chạy lại bên em gái. Ba người họ lại ôm siết lấy nhau lần nữa.

Cuu ho nan nhan loc xoay o Oklahoma City

Cảnh sát tích cực tìm kiếm nạn nhân ở trường tiểu học Plaza Towers (ảnh: AP)

Cuu ho nan nhan loc xoay o Oklahoma City

Cuu ho nan nhan loc xoay o Oklahoma City

Cuu ho nan nhan loc xoay o Oklahoma City

Cuu ho nan nhan loc xoay o Oklahoma City

Những đứa trẻ được cứu sống từ đống đổ nát ở Plaza Towers (ảnh: AP)

Cuu ho nan nhan loc xoay o Oklahoma City

Một cậu bé được đưa ra khỏi bức tường đổ ở trường tiểu học Plaza Towers (ảnh: AP)

Renee Lee là mẹ của hai cô con gái Sydney Walker (16 tuổi) và Hannah Lee (8 tuổi). Khi bão đến, bà Lee và con gái nhỏ ở nhà, bà muốn đi đón Sydney, nhưng con bé điện thoại là nhà trường không cho học sinh bỏ đi đâu. Cuối cùng Sydney vẫn an toàn tại trường. Bà Lee mỉm cười: “Bạn chỉ cần bình tĩnh và làm đúng những gì phải làm. Thời tiết khắc nghiệt là một phần cuộc sống ở đây”.

Doug Bricker, một trong những người bị lốc xoáy phá hủy tan nát nhà cửa, cho biết: “Bạn ở Oklahoma và bạn biết thời tiết trở nên khắc nghiệt thì mình phải làm gì. Một khi nó xuất hiện, bạn chỉ có vài phút để ẩn náu. Nhưng, lần này, chẳng ai ngờ lốc xoáy lại dữ dội và chết người như vậy”.

Khi người ta cứu được Bricker, ông ấy ràn rụa nước mắt và kêu lên: “Chúng tôi tưởng mình đã chết. Chúng tôi nấp sau cảnh cửa của hầm rượu đã được khóa chốt khi lốc xoáy đến. Có người nấp trong tủ lạnh, người khác trùm chăn và náu mình trong bồn tắm.Trong chớp mắt, tiếng cửa kiếng vỡ loảng xoảng, những mảnh vỡ văng tung tóe. Đột nhiên, xung quanh hoàn toàn im lặng, như thể toàn bộ khu phố đã bị xóa sổ”. 

Cuu ho nan nhan loc xoay o Oklahoma City

Alli Christian đỡ Jessica Wilkinson ra khỏi đống đổ nát (ảnh: AP)

Cuu ho nan nhan loc xoay o Oklahoma City

Một người mẹ ôm con của mình tìm nơi tạm trú sau cơn lốc xoáy (ảnh: AP)

Cuu ho nan nhan loc xoay o Oklahoma City

Một giáo viên xúc động ôm chặt học trò sau khi lốc xoáy đi qua (ảnh: AP)

Vậy là, những ai còn sống sót đã túa ra ngoài cứu giúp người khác. Những gì họ nhìn thấy lúc ấy là khung cảnh tan hoang. Sue Ogrocki, nhiếp ảnh gia của AP làm việc ở Oklahoma hơn 10 năm và chụp hình lốc xoáy hàng chục lần. Sue đã lưu lại 30 phút tại trường tiểu học Plaza Towers để chụp ảnh những đứa trẻ được cứu sống khỏi đống đổ nát. “Tôi tập trung ống kính vào các em, một số em choáng váng, các em khác sợ hãi nhưng tất cả hãy còn sống. Trong khoảnh khắc, tôi thấy niềm hy vọng vì được sống của các em”.

VĨNH LINH (Theo Yahoo!7)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI