Cựu Bộ trưởng quốc phòng trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

27/09/2024 - 20:04

PNO - Cựu Bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba đã chiến thắng trong lần tranh cử thứ 5 để trở thành Thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Ông Shigeru Ishiba phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở của LDP ở Tokyo vào ngày 27/9/2024 - Ảnh: Kyodo
Ông Shigeru Ishiba phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở của LDP ở Tokyo vào ngày 27/9/2024 - Ảnh: Kyodo

Vị chính trị gia 67 tuổi đã đánh bại Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi (63 tuổi) trong cuộc bỏ phiếu vòng hai vào ngày 27/9, sau khi cuộc bầu cử tổng thống của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền không thể tìm ra người chiến thắng rõ ràng sau vòng đầu tiên.

Ông Ishiba sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản tại Quốc hội vào ngày 1/10, trong khi ông Fumio Kishida chính thức từ chức thủ tướng vào cùng ngày.

Lãnh đạo của LDP trở thành Thủ tướng Nhật Bản theo mặc định, vì đây là đảng chiếm ưu thế tại cả hai viện của Quốc hội.

Ông Ishiba phát biểu ngắn gọn về chiến thắng: "Là Chủ tịch LDP, tôi sẽ đáp lại sự tín nhiệm của mọi người và nói lên sự thật bằng lòng dũng cảm cùng sự chân thành".

Trong khi đó, ông Kishida thúc giục đảng LDP đoàn kết ủng hộ ông Ishiba. Ông nói: "Trên hết, chúng ta phải thực hiện các chính sách có tiếng vang với người dân".

Đảng LDP muốn thay đổi cái nhìn của công chúng thông qua cuộc bầu cử lãnh đạo này, lấy lại lòng tin sau những vụ bê bối gây chú ý diễn ra trong nhiều thập kỷ và được đưa ra ánh sáng dưới nhiệm kỳ của ông Kishida.

Ông Ishiba sẽ cần phải làm trong sạch hình ảnh của đảng, thu hẹp những chia rẽ đã nổi lên trong các cuộc tranh cử và lấy lại lòng tin của công chúng. Đồng thời, ông cần đưa Nhật Bản vượt qua những căng thẳng địa chính trị gia tăng và sự bất mãn ngày càng tăng của công chúng đối với các vấn đề như chi phí sinh hoạt tăng cao và thiếu bình đẳng giới.

Ông Ishiba đã tuyên bố sẽ giải tán Quốc hội sớm để đảm bảo một hệ thống lập pháp mới mạnh mẽ hơn. Điều này có nghĩa là một cuộc bầu cử bất thường cho Hạ viện có khả năng sẽ được tổ chức trong năm 2024, thay vì tháng 10/2025. Nhiệm kỳ cố định của Thượng viện cũng sẽ kết thúc vào tháng 7/2025.

Một màn trình diễn mạnh mẽ của LDP tại cả 2 cuộc bầu cử có thể tạo tiền đề cho việc sửa đổi hiến pháp. Đảng này coi đây là nhiệm vụ cấp bách để đưa Lực lượng Phòng vệ vào biên chế chính thức, thay đổi điều luật được ban hành từ năm 1947.

Thủ tướng mới sẽ đối đầu với một nhà lãnh đạo mới của phe đối lập. Vào ngày 23/9, Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản đã bầu cựu Thủ tướng Yoshihiko Noda (67 tuổi) làm lãnh đạo của mình.

Ông Ishiba đảm nhiệm vai trò nhà lập pháp trong 12 nhiệm kỳ, lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội vào năm 1986 ở tuổi 29, trở thành nhà lập pháp trẻ nhất của Nhật Bản vào thời điểm đó.

Đến từ tỉnh Tottori ít dân nhất của Nhật Bản, ông đã biến việc phục hồi khu vực thành một nền tảng chính sách quan trọng.

Ông cũng đề xuất thành lập Cơ quan Quản lý Thảm họa và gợi ý rằng Nhật Bản nên dẫn đầu việc thành lập một phiên bản châu Á của liên minh quân sự NATO.

Cha của ông, Jiro Ishiba, là cựu Thống đốc tỉnh Tottori, còn mẹ ông là một giáo viên tiếng Nhật.

Ông Ishiba tốt nghiệp bằng luật tại Đại học Keio danh giá ở Tokyo và bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhân viên ngân hàng. Ông bước vào chính trường sau khi cha ông qua đời vào năm 1981, theo lời chỉ dẫn từ người bạn của gia đình, cựu Thủ tướng Kakuei Tanaka.

Tự nhận mình là một người đam mê quân sự và đam mê tàu hỏa, ông có sở thích sưu tầm các mô hình quân sự và tàu hỏa bằng nhựa. Ông Ishiba đã kết hôn và có 2 cô con gái.

Tấn Vĩ (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI