Cường "quắt" trong vụ án liên quan đến ông Lưu Bình Nhưỡng là ai?

15/11/2023 - 14:33

PNO - Theo công an, ông Lưu Bình Nhưỡng bị khởi tố và bắt giam trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Cường “quắt” cưỡng đoạt tài sản.

Như đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Lưu Bình Nhưỡng (60 tuổi, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản.

Ông Lưu Bình Nhưỡng
Ông Lưu Bình Nhưỡng

Theo thông báo từ công an, động thái tố tụng nêu trên là kết quả điều tra mở rộng vụ án Phạm Minh Cường (37 tuổi, thường gọi là Cường “quắt”, là đối tượng hình sự, có 3 tiền án, trú tại Thái Thụy, Thái Bình) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Quá trình bắt, khám xét đối với ông Nhưỡng, Công an tỉnh Thái Bình thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hiện, cơ quan này đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án theo quy định.

Vậy Cường “quắt” là nhân vật như thế nào, có sai phạm gì?

Thông tin từ Bộ Công an, giữa tháng 5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam với Cường về tội cưỡng đoạt tài sản – cùng tội danh mà ông Nhưỡng bị cáo buộc.

Kết quả điều tra cho thấy, khi biết một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác cát tại mỏ cát ven biển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, Cường và đồng phạm đã tự ý xác lập quyền sử dụng trái phép các bãi triều để sử dụng làm phương tiện gây sức ép, buộc các doanh nghiệp phải miễn cưỡng trả tiền theo khối lượng cát khai thác được hoặc bán lại một phần cho Cường với giá rẻ hơn giá thị trường.

Với thủ đoạn trên, từ năm 2020 đến năm 2022, tổng số tiền mà Cường và đồng phạm chiếm đoạt được của các doanh nghiệp lên đến hàng tỷ đồng.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bị can đã chiếm đoạt số tiền lớn, gây bức xúc trong nhân dân, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Quay trở lại trường hợp ông Lưu Bình Nhưỡng, trước khi bị khởi tố, ông là Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Nhưỡng trình độ tiến sĩ luật kinh tế, là đại biểu Quốc hội khóa XIV (2016-2021) thuộc đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre. Trên cương vị đại biểu Quốc hội, ông từng có nhiều phát ngôn nhận được sự quan tâm của báo giới và dư luận.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI