Cưỡng chế nhà máy nước đá lấn chiếm trái phép ở Trà Vinh: Đông đảo người dân đến xem và đồng tình

03/07/2023 - 13:55

PNO - Sau rất nhiều lần trì hoãn, vào sáng nay 3/7, các ngành chức năng huyện Trà Cú và tỉnh Trà Vinh đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ nhà máy nước đá xây dựng trái phép ở thị trấn Định An (huyện Trà Cú)…

 

Đông đảo người dân huyện Trà Cú đến chứng kiến vụ cưỡng chế
Đông đảo người dân huyện Trà Cú đến chứng kiến vụ cưỡng chế

Ngày 3/7, ông Lê Trai - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Trà Vinh - cho biết: “Từ sáng, các ngành chức năng huyện Trà Cú phối hợp cùng các đơn vị chuyên môn của tỉnh Trà Vinh đã tiến hành cưỡng chế đối với hộ ông Nguyễn Hồng Nhẫn, ngụ thị trấn Định An (huyện Trà Cú) nhằm chuyển giao quyền sử dụng đất cho ông Bùi Thiện Dân với 230m2, tọa lạc ở khóm 1 (thị trấn Định An), theo bản án có hiệu lực ngày 29/3/2018 của TAND tỉnh Trà Vinh. Thời gian cưỡng chế bắt đầu từ ngày 3/7 cho đến khi hoàn thành, dự kiến khoảng 1 tuần”.

Bên trong nhà máy nước đá
Bên trong nhà máy nước đá

Theo đó, ngành chức năng sẽ tháo dỡ nhà xưởng 1 có diện tích 4,6m x 20m = 92m2 kết cấu bê tông cốt thép, nhà một tầng, mái tole, tường lửng, hầm nước đá 4,6 x16m; hệ thống đường ống bằng sắt và hệ thống đường ống bằng nhựa D114, một máy nén 230 ngựa, một định lượng nước 0,3 x 0,8m và một cần cẩu đá. Đối với nhà xưởng 2 có diện tích 6m x 10m = 60m2, nhà máng cột bê tông phần liền kề nhà xưởng 1, vách tường lửng; 1 hồ chứa nước xây gạch 168m3, 3 cây nước bơm tay; 2 giếng khoan; cùng 2 hệ thống xử lý giải nhiệt, giàn nóng nhà máy nước đá (nằm trên hồ chứa nước 168m2) và máy lọc nước nằm trên hệ thống…

Phần nhà xưởng sẽ được tháo dỡ
Phần nhà xưởng sẽ được tháo dỡ

Trong sáng 3/7, ông Lê Văn Hẳn - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh - đã có mặt tại thị trấn Trà Cú để kiểm tra kế hoạch, phương án cưỡng chế và chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện nhiệm vụ. “Vụ việc lấn chiếm đất xây nhà máy nước đá để kinh doanh này đã kéo dài nhiều năm và dư luận rất quan tâm. Qua nhiều lần xét xử tòa án các cấp đều tuyên buộc ông Nguyễn Hồng Nhẫn và gia đình trả lại phần đất lấn chiếm 230m2 đất cho ông Bùi Thiện Dân; phía ngành chức năng cũng nhiều lần vận động, thuyết phục… tuy nhiên ông Nhẫn không chấp hành bản án. Quan điểm của tỉnh là kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm để răn đe…”, ông Lê Văn Hẳn nói.

Lực lượng làm nhiệm vụ tháo dỡ nhà máy - nơi khu vực cưỡng chế
Lực lượng làm nhiệm vụ tháo dỡ nhà máy - nơi khu vực cưỡng chế

Ông Trang Văn Ngào - Chủ tịch UBND thị trấn Định An - tiết lộ vụ việc này đã kéo dài khoảng 15 năm và là vụ việc thi hành án lớn nhất ở địa phương từ trước đến nay; do đó, sau khi ngành chức năng triển khai cưỡng chế thì có rất đông người dân kéo đến hiện trường theo dõi.  “Lâu nay, ông Nguyễn Hồng Nhẫn xem thường pháp luật nên không chấp hành việc tự tháo dỡ phần đất lấn chiếm; ngoài ra ông Nhẫn cũng không tham gia nhiều chủ trương địa phương”, ông Ngào cho hay.

Ông Nguyễn Văn Lạc (ngụ thị trấn Định An) nhìn nhận: “Bản thân tôi đều quen biết cả ông Nhẫn và ông Dân. Tuy nhiên, tôi bất bình trước thái độ ngoan cố không chấp hành pháp luật của ông Nhẫn; bản thân đã sai phạm, lấn chiếm đất của ông Dân nhưng cố tình không chịu sửa sai. Do đó, cần xử nghiêm để làm gương…”.

Đông đảo người  dân địa phương đến chứng kiến cưỡng chế
Đông đảo người dân địa phương đến chứng kiến cưỡng chế

Như Báo Phụ nữ TPHCM ra ngày 23/11/2022 có bài “Ngang nhiên chiếm đất của bạn rồi xây nhà máy, cùng nhiều tin bài khác phản ánh, vào năm 2008, ông Nguyễn Hồng Nhẫn (có đất cạnh bên, đồng thời là bạn chơi thân nhiều năm với ông Dân) ngang nhiên lấn chiếm 80m2 đất của ông Dân để mở rộng nhà máy nước đá. Sau đó, ông Dân khiếu nại thì ông Nhẫn tiếp tục lấn chiếm thêm lên tới 230m2. Từ tháng 10/2009 đến tháng 3/2018, TAND huyện Trà Cú và TAND tỉnh Trà Vinh nhiều lần xét xử đều buộc hộ ông Nhẫn tháo dỡ nhà máy nước đá, trả lại 230m2 đất chiếm dụng cho ông Dân; ngoài ra bồi thường thiệt hại cho ông Dân hơn 128 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Nhẫn không chấp hành.

Một số hình ảnh tại hiện trường vụ cưỡng chế: 

Xe cứu hỏa được đưa đến hiện trường
Xe cứu hỏa được đưa đến hiện trường
Xe cứu thương
Xe cứu thương cũng được chuẩn bị sẵn phòng các tình huống không mong muốn
Xe của lực lượng cảnh sát - sẵn sàng làm nhiệm  vụ
Xe của lực lượng cảnh sát - sẵn sàng làm nhiệm vụ
Ngành điện lực cũng cử lực lượng đến hiện trường làm nhiệm vụ
Ngành điện lực cũng cử lực lượng đến hiện trường làm nhiệm vụ
Một phần mặt bằng phía trước khu đất được dọn dẹp cơ bản
Một phần mặt bằng phía trước khu đất được dọn dẹp cơ bản

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI