Cưỡng chế di dời 12 hộ ra khỏi chung cư chờ sập mùa bão lũ

26/10/2024 - 12:45

PNO - 12 quyết định cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà tại khu chung cư Đống Đa, phường Phú Nhuận đã được UBND TP Huế ban hành.

Ngày 26/10, ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, thành phố vừa ban hành 12 quyết định cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà tại khu chung cư Đống Đa, phường Phú Nhuận.

Theo Chủ tịch UBND TP Huế, quyết định cưỡng chế căn cứ vào kết quả kiểm định chất lượng, hiện trạng công trình. Dãy nhà A của khu chung tư Đống Đa đạt nguy hiểm cấp độ D (khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể). Dãy nhà C và D của khu chung cư Đống Đa cũng đạt nguy hiểm cấp độ C.

Dãy nhà A của khu chung tư Đống Đa đạt nguy hiểm cấp độ D có thể sâph bát cứ lúc nào
Dãy nhà A của khu chung tư Đống Đa đạt nguy hiểm cấp độ D có thể sập bất cứ lúc nào

Việc cưỡng chế di dời cũng nhằm giải phóng mặt bằng cho dự án cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, C và D của khu chung cư Đống Đa. Thời gian cưỡng chế di dời là từ ngày 25/10 đến khi hoàn thành công tác này.

UBND TP Huế yêu cầu bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, C, B khu chung cư Đống Đa theo phương án đã được phê duyệt. Chỗ ở tạm thời cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là khu chung cư ở phường Hương Sơ (TP Huế).

Chung cư Đống Đa hiện đã xuống cấp ở mức độ nguy hiểm có thể đổ sập khi bị tác động gió bão lớn
Chung cư Đống Đa hiện đã xuống cấp ở mức độ nguy hiểm có thể đổ sập nếu bị tác động gió bão lớn

Chung cư Đống Đa được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1979 - 1980. Đến nay, các khu nhà đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, công năng lạc hậu, chất lượng thấp, không còn đủ an toàn cho các hộ gia đình và cá nhân cư trú. Vì thế, chính quyền tỉnh phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư Đống Đa mới trên phần đất của khu chung cư cũ. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án đang gặp khó khăn do chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân với những lý do khác nhau.

Trước đó, ngày 3/7, Báo Phụ nữ TPHCM đã có bài phản ánh Chung cư có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào nhưng mãi không xây mới được. Theo đó, khu chung cư Đống Đa (còn gọi là khu tập thể Đống Đa, phường Phú Nhuận, TP Huế) gồm 5 dãy nhà (A, B, C, D, E) được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 1979 - 1988 với diện tích 3.307m². Sau nhiều năm sử dụng, chung cư xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hộ dân lấn chiếm, cơi nới khiến nơi này càng thêm nhếch nhác, mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Trong đó, 3 dãy nhà A, B, C đã xuống cấp nghiêm trọng với cấp độ C và D (công trình có thể sụp đổ bất cứ lúc nào) khi kiểm định năm 2021. Do đó chính quyền xác định việc xây dựng lại chung cư này là việc làm cấp bách. Năm 2021, UBND tỉnh đã phê duyệt nhà đầu tư là Công ty CP phát triển và đầu tư Đống Đa nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được do 12 hộ dân chưa chịu di dời đi để trả lại mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án.

Về phía chủ đầu tư dự án, ông Nguyễn Anh Quân - Chủ tịch HĐQT Công ty Đống Đa - cho biết, dự án dự kiến khởi công trong tháng 9/2024 và theo quyết định của UBND tỉnh thì tiến độ phải hoàn thành 36 tháng; nhưng đến nay phía chủ đầu tư vẫn chưa được bàn giao mặt bằng sạch để khởi công.

“Việc này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình triển khai dự án, cũng như tiến độ bàn giao nhà gần 90% hộ dân đã chấp nhận di dời. Huế đang bước vào cao điểm mùa mưa bão, việc chậm bàn giao mặt bằng này sẽ buộc phía nhà thầu phải áp dụng các biện pháp thi công phức tạp hơn, khiến kinh phí tốn kém hơn” - ông Quân nói.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI