Cưới vợ phải cưới liền tay

06/09/2024 - 21:09

PNO - Cháu chỉ có thể xây dựng một tình cảm mới khi mọi việc trong quá khứ đã thật sự khép lại, và cháu đã lấy lại được thăng bằng về cảm xúc.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu và người yêu quen nhau đã được 6 năm. Bố mẹ, gia đình hai bên cũng biết nhau, và nhiều lần giục tụi cháu làm đám cưới. Cả anh ấy cũng nói với cháu là đã đến lúc về chung một nhà.

Thế nhưng chính cháu lại rất phân vân, vì cảm thấy tình cảm dành cho anh không còn được như thời gian đầu nữa. Cháu không thấy nhớ mong khi vài ba ngày không gặp anh, cháu tránh phải ở một mình với anh. Cháu cũng thấy trong mọi lời nói của anh sự chán ngán, mệt mỏi y như cháu.

Thế nhưng, dường như anh quyết tâm làm đám cưới, chỉ vì nghĩ rằng tụi cháu yêu nhau đã quá lâu, và đến lúc phải có gì đó thay đổi, chứ không phải vì tình yêu. Chị gái cháu thì nói rằng ai yêu lâu mà không cưới cũng sẽ như vậy. Mẹ cháu thì rất lo lắng, vì biết cháu đã đi quá giới hạn với anh, và bà chỉ muốn cháu cưới vì lý do đó.

Cách đây 3 tháng, cháu gặp một người đàn ông rất đặc biệt. Anh làm sống lại mọi cảm giác nôn nao, nhớ nhung và muốn gặp mặt mà cháu đã từng trải qua. Chính anh cũng có thái độ quyến luyến cháu, dù anh biết người yêu cháu và biết tụi cháu đang chuẩn bị cưới.

Cháu đang muốn vứt bỏ tất cả để làm lại từ đầu với người đàn ông này. Nhưng cháu cũng không biết đó có phải là điều đúng đắn hay không? Cháu biết cháu làm thế sẽ gây cú sốc lớn cho nhiều người. Nhưng cưới trong tình trạng này thì cháu thấy rất sợ và chán ngán.

Xin cô cho cháu lời khuyên.

Thu Nga

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cháu Thu Nga thân mến,

Câu chuyện của cháu khiến cô nhớ đến một câu nói của ông bà: "Cưới vợ phải cưới liền tay/ Chớ để lâu ngày thiên hạ dèm pha". Phải chăng, một phần nào ý tứ trong câu này có thể áp dụng vào trường hợp của cháu: Tình yêu là cái gì đó rất mong manh, dễ bị những va đập của cuộc sống bình thường làm tổn thương, rạn nứt, bào mòn?

Khi đã có một tình yêu đẹp đẽ, đến một giai đoạn nào đó đủ chín, đủ thắm thiết và gắn bó, thì tình cảm đó cũng như mọi điều khác của cuộc sống cần được nâng lên, phát triển trong một cấp độ mới: hôn nhân.

Hôn nhân giúp cái đẹp mong manh của tình yêu được vun đắp thêm bởi trách nhiệm, bởi những ràng buộc máu thịt của con cái, của những mối quan hệ gia đình họ hàng đầm ấm từ hai bên, bởi sự đằm thắm của chữ thương bắt đầu xuất hiện từ những bồi đắp mới này.

Thế nhưng, đến giai đoạn nào là biết tình yêu đã đủ để nâng lên thành sự gắn bó của hôn nhân, điều đó lại chẳng có quy định nào về thời gian hay những tín hiệu nào rõ ràng. Chỉ là sự cảm nhận của cả hai người về cái nhu cầu thât sự đó mà thôi.

Đã đi với nhau 6 năm trời, đã được gia đình hai bên sẵn sàng chúc phúc, và đã có những mong muốn từ ít nhất là một người về đám cưới, Hạnh Dung nghĩ rằng những tình cảm mà cháu đã có không thể là sự sai lầm. Có lẽ các cháu vì một lý do nào đó đã để vuột qua mất cái khoảnh khắc thấy đủ để bước vào hôn nhân mà thôi.

Giờ đây, điều hết sức quan trọng trước tiên là cả cháu và người yêu hãy cùng nhau tìm lại cái khoảnh khắc mình đã bỏ qua đó, thử xem nó có còn quay trở lại hay không? Hãy trò chuyện cởi mở cùng nhau, phân tích cùng nhau những điều gì đã khiến cả hai gắn bó trong một thời gian dài như thế.

Kể cả việc cho nhau một khoảng cách náo đó để tẩy đi được cái cảm giác nhàm chán quen thuộc vì ở cạnh nhau quá lâu, cũng là điều nên thử, nên làm. Một tình yêu lâu dài và bền chặt 6 năm xứng đáng để cháu cho mọi cơ hội tốt đẹp nhất.

Một điều nữa cũng hết sức quan trọng là đừng vội để cho ai bước vào cái khoảng cách đó vào lúc này. Chính cháu cũng viết rằng cháu có lại những cảm xúc đã từng có với người yêu từ mối quan hệ mới này. Điều gì đảm bảo với cháu rằng nếu lặp lại một thời gian dài như thế, 6 năm, như với người yêu, cảm xúc của cháu với người đàn ông mới cũng sẽ bay biến, thậm chí có khi còn nhạt màu hơn nữa?

Vậy nên, cô nghĩ đúng đắn hơn cả là lúc này cháu phải hết sức bình tĩnh và giải quyết 2 vấn đề của cảm xúc hoàn toàn tách khỏi nhau, thậm chí là lần lượt đúng thứ tự trước sau. Nghĩa là cháu chỉ có thể xây dựng một tình cảm mới khi mọi việc trong quá khứ đã thật sự khép lại, và cháu đã lấy lại được thăng bằng về cảm xúc.

Nếu cháu thật sự cảm thấy không thể sống với cảm giác nhàm chán trong tình cảm, thì cháu cũng cần phải có những sự rõ ràng, dứt khoát, thẳng thắn. Với một tình cảm lâu dài và mối quan hệ tốt đẹp của cả gia đình hai bên đang có, sự chấm dứt này cần được thực hiện làm sao để những mảnh đổ vỡ ít gây sát thương nhất cho tất cả mọi người.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI