Cuối tuần con vẫn muốn đến trường

20/10/2023 - 06:34

PNO - Năm học lớp Bốn của con bắt đầu bằng một sự kiện quan trọng: gia đình chuyển chỗ ở về trung tâm thành phố.

 

Ở lớp cũng sẽ thân thuộc như ở nhà. Tụi con sẽ giống như một  gia đình (ảnh minh họa)
Ở lớp cũng sẽ thân thuộc như ở nhà. Tụi con sẽ giống như một gia đình (ảnh minh họa)

Khi tôi dắt cô con gái út đến trường mua đồng phục, thầy hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Thảo (quận 3) đã nhận ra “tân binh” từ xa. Ông tiến lại gần: “Xin chào bạn mới. Con thấy sân bóng rổ trường mình thế nào? Có nhiều bạn đang chơi ở đó. Con có thể tham gia cùng các bạn ấy”. Con bé trả lời “vâng ạ”, và không quên nháy mắt với tôi: “Con thấy thích ngôi trường của mình rồi”. 

Ngày đầu tiên đi học, cô bé trở về với rất nhiều câu chuyện háo hức muốn kể: “Con được chuyển vào lớp 4D, có thầy Đặng Kim Quân làm chủ nhiệm. Thầy của con siêu tâm lý mẹ ạ. Thầy nói sẽ cố gắng hạn chế việc mang bài tập về nhà làm. Về nhà là chỉ dành thời gian để nghỉ ngơi, chơi đùa và sinh hoạt gia đình. Thầy nói thời gian dành cho gia đình cũng quan trọng như việc học. Thầy đã nhớ tên tất cả tụi con, thầy sẽ đặt cho mỗi đứa một biệt danh giống như một tên gọi thân mật ở nhà. Ở lớp cũng sẽ thân thuộc như ở nhà. Tụi con sẽ giống như một gia đình”.

Ngày thứ hai, câu chuyện vẫn xoay quanh người thầy “siêu” tâm lý: “Thầy đã nhớ nghề nghiệp của tất cả phụ huynh và quê quán của từng học sinh. Hôm nay thầy có một ví dụ về một thành phố hoa phượng đỏ, thầy hỏi: Thảo An (con gái tôi), con có biết đó là thành phố nào không? Dĩ nhiên là con biết, vì đó là thành phố Hải Phòng, quê hương của con mà. Rồi khi dạy về nghề nghiệp, thầy nói Thảo An sẽ biết rất rõ nỗi vất vả của một biên tập viên. Con nói dạ đúng, con đã nhìn thấy điều đó ở mẹ con. Tương tự, các bạn khác cũng như vậy”. 

Ngày thứ ba. “Hôm nay là sinh nhật của Hà My. “Bạn nào biết vẽ?” thầy hỏi. Có gần 20 bạn giơ tay, trong đó có con. Thế là giờ chơi, thầy nhường bảng đen để các bạn vẽ những gì mình thích tặng Hà My. Bạn rất cảm động”.

Ngày thứ tư. “Thầy hài hước lắm mẹ ạ. Hôm nay, thầy giảng bằng máy chiếu. Thầy phóng một cái hình nền lên tường và đó là hình một lớp học siêu dễ thương, các bạn học sinh mặc đồng phục xinh đẹp, bàn ghế xinh đẹp, hoa cỏ xinh đẹp. Trên bảng tên của lớp học đó, là dòng chữ KTUTS. Có thể là tên tiếng Anh của lớp, nhưng thầy dịch cho dễ nhớ thành: kiếm tiền uống trà sữa. Cả lớp cười rần rần”.

Ngày thứ năm. “Ôi hóa ra thầy cũng cực kỳ nghiêm khắc nha mẹ. Hôm nay, có 2 bạn cứ nói chuyện riêng trong giờ học. Thế là thầy phạt đứng ở góc lớp. Trong túi thầy lúc nào cũng có một bịch kẹo. Hôm nào lớp ngoan thầy sẽ thưởng cho mỗi bạn 2 cục kẹo tự chọn. Mà toàn những vị con thích. Sau khi phát kẹo cho cả lớp, thầy gọi 2 bạn bị phạt đến và nói: “Ăn kẹo đi và đừng nói chuyện riêng trong lớp nữa nhé!”. Con tin là 2 bạn sẽ ngoan hơn để thầy đừng buồn”.

Ngày thứ sáu. Con bé mang về một quyển sách. “Mẹ thấy quyển Gia đình MuMi ở biển này hay không? Con đã đọc một mạch trong giờ ra chơi và giờ tự quản. Thầy đã tặng cho mỗi bạn 1 quyển sách khác nhau, để khuyến khích tụi con đọc sách. Con thấy giá của nó là 56.000 đồng, mà lớp con có đến 43 bạn!”. 

Rồi con bé cảm thán: “Mẹ ơi, vì sao trường lại nghỉ ngày thứ Bảy và Chủ nhật? Con thật lòng chỉ muốn đến trường để gặp thầy và bạn bè, mỗi ngày, có được không?”.

 Trà Nguyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI