Cuối tháng đói bụng, sinh viên lỡ ăn mất trái chuối có giá 160.000 USD

30/04/2023 - 21:52

PNO - Tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng của nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan - một trái chuối chín được dán băng keo vào tường và trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật ở Seoul – vừa bị một sinh viên đại học ăn mất.

 

Tác phẩm Comedian của Maurizio Cattelan – một quả chuối được dán băng dính vào tường – sẽ được trưng bày tại bảo tàng Leeum của Hàn Quốc cho đến ngày 16 tháng 7
Tác phẩm Comedian của Maurizio Cattelan – một quả chuối được dán băng dính vào tường – dự kiến được trưng bày tại bảo tàng Leeum của Hàn Quốc cho đến ngày 16/7

Cậu sinh viên đã ăn trái chuối trên tường hôm 27/4. Tác phẩm có tên Comedian là một phần trong triển lãm cá nhân của Cattelan hiện đang diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Leeum ở Seoul.

Tại sự kiện trưng bày khoảng 38 tác phẩm từ những năm 1990, cậu sinh viên đã lấy quả chuối, bóc vỏ và ăn. Sau đó anh dán vỏ chuối lại vào tường bằng chỗ băng dính có sẵn.

Khi nhân viên bảo tàng hỏi tại sao lại ăn trái chuối, chàng sinh viên đang theo học chuyên ngành nghệ thuật tại Đại học Quốc gia Seoul trả lời bản thân đã bỏ bữa sáng và cảm thấy đói.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với một đài truyền hình địa phương, cậu sinh viên thú nhận bản thân luôn cho rằng “làm hỏng một tác phẩm nghệ thuật hiện đại cũng có thể được hiểu là một cách sáng tạo tác phẩm nghệ thuật”. Chàng trai nói thêm, anh ấy đã nảy ra ý tưởng gắn lại vỏ chuối vì nghĩ rằng đó là một góc nhìn thú vị.

Thông thường, quả chuối trên tác phẩm của Cattelan được thay thế 2-3 ngày một lần, theo hướng dẫn của nghệ sĩ được cung cấp trước triển lãm. Bảo tàng đã quyết định không yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với cậu sinh viên.

Đây không phải là lần đầu tiên quả chuối bị gỡ khỏi tường và ăn mất.

Tại cuộc triển lãm ở phòng trưng bày Perrotin tại Art Basel ở Miami, Mỹ vào năm 2019, quả chuối tương tự bị ăn mất chỉ vài phút sau khi tác phẩm được bán với giá 120.000 USD.

Triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ Maurizio Cattelan ở Hàn Quốc tại Leeum kéo dài đến ngày 16/7.

Linh La (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI