Cưới nhau 4 năm, vợ trở nên khô khan, tẻ nhạt

12/10/2024 - 09:28

PNO - Vừa phải cân bằng cuộc sống cá nhân, vừa tất bật nuôi con, không mấy ai còn đầu óc để chăm chút cho bản thân mình hay mối quan hệ vợ chồng.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em và vợ chỉ mới 32 tuổi, cưới nhau được 4 năm và có 1 bé gái 3 tuổi. Thế nhưng trong nhà em không khí đã luôn luôn khô khan, nặng nề và nhạt nhẽo.

Chẳng biết từ lúc nào, vợ em gọi em bằng ông, xưng tôi. Nghe cứ như ông cụ bà cụ. Thỉnh thoảng em ngọt ngào, chăm sóc hay tỏ ý muốn vợ gửi con cho ông bà để đi chơi, hâm nóng tình cảm, thì vợ nói vẽ chuyện, nói em đóng phim, thậm chí còn bảo em làm lỗi gì bên ngoài hay sao mà phải thể hiện như vậy...

Ngày xưa vợ em cũng chơi đàn tranh, cũng ca hát, cũng đọc sách... Giờ cô ấy bỏ hết mọi đam mê, ăn mặc thì xộc xệch, son phấn cũng chẳng dùng. Em góp ý thì bảo em là so sánh vợ với người ngoài.

Nhiều lúc em thấy chán và nản đời sống gia đình này lắm chị. Không biết là em còn thấy yêu vợ và cố gắng cải thiện quan hệ vợ chồng được bao lâu.

Thanh Hoàng

Em Thanh Hoàng thân mến,

Chị rất thông cảm cho nỗi băn khoăn và buồn nản của em. Tuy vậy, chị vẫn phải nhắc em rằng, thật ra việc vợ/chồng bỏ bê bản thân hơn sau khi kết hôn, và làm những việc lặp đi lặp lại nhàm chán, là một chuyện hết sức bình thường đối với người Việt. Đặc biệt là sau khi có em bé, dường như tất cả cuộc đời của cha mẹ - đặc biệt là của người mẹ (vì phụ nữ thì sẽ thường lo âu cho con nhiều hơn) - chỉ còn là đứa con.

Vừa phải cân bằng cuộc sống cá nhân, nhưng cũng vừa tất bật với việc nuôi con - một việc mà với vợ chồng trẻ nào cũng rất stress - thì không dễ giữ cho bản thân được dịu dàng, hay còn đầu óc để chăm chút ngoại hình, hay theo đuổi một sở thích cá nhân ngày xưa.

Thế nên, những đòi hỏi của em không phải là xấu hay quá đáng. Tuy nhiên, dù có thất vọng hay buồn lòng, thì em cũng phải hiểu và thông cảm với những vất vả của vợ. Không thể buộc cô ấy phải vừa là người mẹ tốt, người vợ chu toàn, lại vừa phải là một giai nhân, một phụ nữ thông minh, thú vị, dịu dàng, tinh tế...

Để có được điều em mong muốn, em không thể buộc một mình cô ấy phải hoàn hảo và mình chỉ việc "tận hưởng" một người vợ thú vị. Em cần làm cho cô ấy có tinh thần, và thời gian để chăm sóc bản thân, tận hưởng cuộc sống.

Điều đó có nghĩa, chính em cũng phải vừa là một người chia sẻ ½ khối lượng công việc trong nhà (tính cả việc nội trợ), đồng thời vẫn tập tành, chăm sóc ngoại hình, có những sở thích quan tâm riêng để biến mình thành người thú vị... Có như thế, em mới có thể khiến bạn đời của mình làm theo được. Chứ nếu em chỉ biết yêu cầu, thì chắc chắn việc khiến cô ấy thay đổi là rất khó khăn.

Việc thuyết phục vợ hâm nóng tình cảm để quan hệ vợ chồng đẹp đẽ hơn, em hãy dùng phương án "mưa dầm thấm lâu". Người mẹ, người vợ nào cũng trở nên tiết kiệm, ngại chi tiêu cho bản thân mình. Em hãy thu xếp để cô ấy có những thời gian thoải mái, nhẹ nhàng, không phải lo lắng việc nhà, việc tiền nong... thì cô ấy mới dám tận hưởng niềm vui hẹn hò với chồng.

Tính cách và thói quen không thể chỉ thay đổi trong một ngày, nhưng em hãy yên tâm rằng nếu những gì mình mong muốn là tốt cho cả vợ và hạnh phúc gia đình, thì một ngày nào đó cô ấy cũng sẽ… “xiêu lòng” mà thôi.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI